Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Việt Nam hối kỳ lạ thúc Nhật chuyển giao công nghệ.

Cũng phản hồi về quan điểm của phía Việt Nam, ông Toyoaki Funakoshi, chủ toạ kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Sumitomo khẳng định đã có một số doanh nghiệp Nhật chuyển cơ sở nghiên cứu sang Việt Nam

Việt Nam thúc giục Nhật chuyển giao công nghệ

Thăng bình. "Một trong những vấn đề cần quan hoài hiện nay, bên cạnh vốn đầu tư trực tiếp và số lượng vốn, chúng ta cũng cần phải quan hoài đến chất lượng nguồn vốn", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhận xét. Cũng là đại diện lãnh đạo của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật, còn gọi là Keidanren, ông Funakoshi, cho rằng, ý kiến đầu tư của Nhật là họ muốn đầu tư ở nước nào mà đôi bên cùng có thời cơ phát triển.

Ngoài ra, ông Sato nhận định Việt Nam đưa ra rất nhiều chiến lược về cách tân, nhưng thiếu đề cập về thời điểm hoàn tất. Còn chủ tọa của diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, chủ toạ của Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) thậm chí còn cho rằng việc tương trợ của Nhật Bản đối với ngành ôtô Việt Nam, khi sau 10 năm phát triển, các doanh nghiệp trong nước chưa thể tham dự sâu vào ngành này.

Bên cạnh niềm lạc quan rằng ODA dành cho Việt Nam sẽ tiếp tăng lên trong tương lai, Đại sứ Nhật Bản, ông Tazanaki cho biết, ông vẫn "cảm thấy không yên tâm". "Nếu Chính phủ Việt Nam chỉ ra những đãi ngộ mà họ được hưởng khi chuyển giao công nghệ, vững chắc các doanh nghiệp sẽ triển khai R&D (nghiên cứu và phát triển) tại đây", ông Funakoshi nói. Bộ trưởng Vinh cho biết năm 2011, khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang làm việc với người đồng cấp tại Nhật Bản, Việt Nam cũng đã đề nghị Nhật hỗ trợ hơn nữa về chuyển giao công nghệ.

Chiều 5/9, Diễn đàn Kinh tế Cấp cao Việt Nam - Nhật Bản sẽ nối bàn luận về hiệp tác trong phát triển hạ tầng; chiến lược công nghiệp hóa và công nghiệp phụ trợ của Việt Nam và việc phát triển nguồn nhân lực. Ngược lại, phía chủ nhà cũng nhận xét cương trực, giục giã Nhật Bản cần chuyển giao công nghệ để hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, ngành sản xuất ôtô.

"Lo ngại nhất là vấn đề thể chế, cải cách mất rất nhiều thời gian. Với ý thức như vậy, phía Nhật Bản đã không ngần ngại chỉ ra những vướng mắc của kinh tế Việt Nam hiện giờ, cản trở quá trình hội nhập đang tiến đến rất gần.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi vẻ vang nhấn mạnh, đây là năm thứ 40 trong quan hệ Việt Nam Nhật Bản, nhưng hàm lượng chuyển giao công nghệ giữa 2 nước mới chỉ dừng ở con số 5%. Nếu nền kinh tế không kịp thời cách tân thì trong các vòng đàm phán TPP tiếp theo và khi hiệp nghị Thương mại tự do có hiệu lực vào năm 2018, câu hỏi được đặt ra sẽ là liệu Việt Nam có đủ khả năng tham gia hay không.

Cũng tại Diễn đàn Kinh tế Cấp cao,   nhiều đại diện của Nhật Bản đã không ngại "chê" quá trình cải cách của Việt Nam diễn ra chậm chạp. "Xem nhau như người nhà" và "bàn luận chính trực" là những hạng được cả hai phía Việt Nam và Nhật Bản nhấn mạnh nhiều tại Diễn đàn Kinh tế cấp cao sáng 5/9.

"Việt Nam không phải là lựa chọn độc nhất của Nhật Bản", ông Toyoaki Funakoshi, chủ toạ kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn Sumitomo khẳng định. Không mấy nhất trí với ý kiến của ông Lộc, Đại sứ Nhật Bản Yasuaki Tanizaki nhận xét, trình độ về công nghệ của Việt Nam bây chừ chưa đủ đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, ông cho rằng với thế mạnh là nước có nhiều tuấn kiệt, Việt Nam cũng có thể tự phát triển công nghiệp phụ trợ trong mai sau. Tuy nhiên cho đến nay, ngành công nghệ phụ trợ của Việt Nam vẫn không đáp ứng được yêu cầu, khiến các nhà sinh sản ôtô Nhật Bản phải tìm sang Thái Lan, Indonesia để đặt phụ tùng. Ảnh:  thái hoà. Cũng nói về quá trình cải cách, ông Motonobu Sato, chủ toạ Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đề cập đến hàng loạt nhược điểm của môi trường đầu tư ở Việt Nam, từ thiếu nhân lực quản lý cấp cao; nguồn điện không ổn định; cơ sở hạ tầng kém; thiếu nguồn cung nguyên liệu đến hệ thống từng lớp chưa minh bạch.

Nếu Việt Nam chẳng thể canh tân thì sẽ chẳng thể thu hút vốn đầu tư Nhật Bản một cách bền vững được", Đại sứ Nhật Bản nói.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi vẻ vang (giữa) và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yasuaki Tanizaki (bên phải) tại Diễn đàn Kinh tế Cấp cao Việt Nam - Nhật Bản diễn ra sáng nay tại Hà Nội.