Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Tia hy vọng mang tán thưởng tên "Đĩa than Việt".

Trân trọng!

Tia hy vọng mang tên

Bà Thủy nói thêm, "Trong tương lai, chúng tôi sẽ rứa tìm chọn những chủ đề và giọng ca hạp để thu live và sản xuất mới theo công nghệ analog". Bài viết được đăng sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trong tay bà, sau hơn 20 năm làm nghề sản xuất, là cả một kho tàng băng đĩa, ca khúc thu âm khổng lồ và quý của cả một thời đoạn phát triển hoàng kim của nhạc Việt.

Có thể đây là một lối thoát cho những nhà sản xuất muốn thực hiện những đĩa nhạc chất lượng trong làn sóng cạnh tranh của nhạc số! Được biết, đã có một công ty vừa ra đời giao hội thẳng vào thị trường đĩa than. 000 bản, giá thành lên quá cao, đến 1,5 triệu đồng mỗi chiếc. Sau thời kì khá dài bị truất ngôi bởi tính tiện dụng của đĩa CD và công nghệ ghi âm digital, trong những năm gần đây, đĩa than đang dần chiếm lại sự quan hoài của một bộ phận người nghe nhạc kỹ tính cũng như cộng đồng chơi âm thanh trong nước và cả thế giới.

Nó cần được sống lại, thậm chí là được tồn tại dưới một định dạng tốt hơn - đề cao hiệu quả lưu trữ lâu dài. Bởi một cố gắng nhỏ trong thời đoạn khá ảm đạm này của ngành công nghiệp thu thanh Việt Nam hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự trở lại tích cực của những thiên hướng nghe nhạc tinh tế, tận hưởng vẻ đẹp của âm thanh và thiết bị. Hàng loạt bản thu âm, các album chất lượng dưới tay Hãng phim Trẻ và bà Thanh Thủy chẳng thể chịu căn số lưu kho và bỏ phí được.

Đó là giá trị của đĩa than và những thiết bị âm thanh chuẩn mực. Với cuộc chơi đĩa than lần này, được đánh giá là "mơ mộng và mạo hiểm", bà Thủy chia sẻ: "  Chúng tôi hiểu khó khăn phía trước, sự nghi ngại và lạt, nên thua lỗ bước đầu là điều khó tránh khỏi. Một số album riêng của các ca sĩ Thanh Lam, Trần Thu Hà, Hiền Thục, Quang Dũng cũng được mua lại để công ty tiến hành remaster xuất bản đĩa than.

Trong đó có hồ hết các bản thu của những danh ca hiện nay, từ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Cẩm Vân, Hồng Hạnh, Bằng Kiều. Khi thực hiện album nhạc Trịnh "Portrait 17" (khoảng năm 2008), ê kíp của nhạc sĩ Thanh Phương và ca sĩ Hiền Thục đã tìm hàng loạt nhà sinh sản quanh khu vực như Singapore, Trung Quốc, Campuchia.

Trở lại câu chuyện album đĩa than của Mỹ Linh với số lượng 1. Album được sinh sản đúng quy trình và cũng được master tại Mỹ (cùng đơn vị sản xuất với Mỹ Linh) trước khi trở về Việt Nam trong dung mạo đĩa than.

Những tín hiệu dồn dập này quả thật là đáng mừng và tươi sáng. Trong tháng 9 này họ sẽ tung ra ba sản phẩm đầu tiên: "Mùa thu không trở lại" (với giọng ca lừng lẫy của cố nghệ sĩ Lê Dung), "vẻ vang Việt Nam" (album lãnh tụ ca có thể nói là hay nhất, hoành tráng nhất của cặp vợ chồng nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và ca sĩ Hồng Vy) và "Lệ Quyên Acoustic" (đĩa nhạc rất nịnh tai đã từng bán rất chạy dưới phiên bản CD).

Sau đó, LP (Long Play) bằng nhựa (vinyl LP) ra đời thay thế đĩa than. Với chất lượng âm thanh chân thực nhờ quá trình thu âm analog đảm bảo chiều sâu, độ chi tiết và tính không gian của âm thanh, đĩa than từng là thú chơi cao cấp của nhiều thế hệ người tình nhạc. 500 bản (có đánh số) + 100 bản tặng không bán của nhà sinh sản Đức Trí ra đời

Tia hy vọng mang tên

Album này chơi rất trội, vì được thu âm theo đơn đặt hàng của cộng đồng Audiophile (định nghĩa đơn giản là những người say mê nghệ thuật thưởng thức và tái hiện âm thanh) và không phát hành phiên bản CD (để tránh đĩa lậu). ). Sau quá trình tuyển, các album được tuyển lựa biên tập lại đạt đến sự hoàn hảo nhất về nội dung trong thời kỳ mới, remix thật kỹ để hợp với tính chất trung thực của âm thanh đĩa than, rồi gửi qua Mỹ làm hậu kỳ - remaster và xuất đĩa.

Dè dặt như vậy, nên có thể coi 2013 là năm mang tới tin vui cho những tình nhân nhạc, khi đã và sắp có liên tiếp những sản phẩm đĩa than Việt Nam ra đời. Lý do là bởi vào phút chót, hàng bị tắc ở thương chính vì chưa có cơ chế hành chính nào cho việc nhập khẩu một sản phẩm âm nhạc của ca sĩ trong nước in ấn tại nước ngoài.

Nhà sinh sản Thanh Phương ở Hà Nội cũng vừa nâng cấp mới hoàn toàn phòng thu của mình để bắt tay vào sản xuất theo đơn đặt hàng của giới audiophile một đĩa acoustic tuyệt đối cho ca sĩ Hiền Thục (rất có thể cũng sẽ chỉ phát hành dưới định dạng đĩa than). Và cố nhiên, các sản phẩm nhạc số vô hình nên gần như không sở hữu giá trị sưu tầm.

Sự thức thời, tâm huyết, đón đầu khuynh hướng của bà Thanh Thủy được chính người trong nghề, đặc biệt là giới sinh sản và ca sĩ, trọng. Chính vì điều này, trên thế giới các danh ca thường xuất bản nhiều phiên bản âm nhạc: Itunes (nhạc số), CD (phổ quát) và đĩa than (dành cho giới sành nhạc hoặc sưu tầm).

Để chọn đối tác cho một phiên bản đĩa than. Mới đây, phiên bản đĩa than "Phạm Duy - Quang Dũng" do anh sản xuất vừa ra đời. Ở một cục diện khác, doanh thu kinh doanh nhạc số ở Việt Nam vẫn tiếp chuyện tăng, tuy nhiên nó đang dần để lộ nhiều khuyết điểm. Khi được hỏi về chất lượng của kho tàng âm nhạc này, bà Thủy nói,  "Trong số lượng rất lớn các bản thu này, không phải chương trình nào cũng còn đủ chất lượng để tái bản.

Nó như cú chạm làm thức dậy ý thức âm nhạc chi tiết, tinh tế và chăm nom của những nhà sản xuất, nghệ sĩ trong nước, lấy lại hưng phấn cho cả một đời âm nhạc đang bị già cỗi và chai mòn. Dịp trước cơn bão nhạc số và “cái chết” của CD  "Góc nhìn" của Đẹp từng đề cập đến "cái chết của chiếc đĩa CD" trong thời đại nhạc số - một "cái chết" hiển nhiên, như chúng ta đã nhìn thấy “cái chết” không cưỡng lại được của băng video, cassette.

Khoan bàn đến chất lượng, sự ra đời của chiếc đĩa than này đích thực là dấu ấn khi nó mở ra một thị trường có thực cho sản phẩm âm nhạc chất lượng cao (chưa rõ là lớn hay bé!).

Với tốc độ 78 vòng/phút, mỗi mặt của đĩa than với đường kính 30cm chỉ ghi được dưới 5 phút âm thanh. Thực ra sự mộng mơ của bà Thanh Thủy là có cơ sở. " Sau ba sản phẩm trước hết, có thể chờ đợi các đĩa than của những sản phẩm âm nhạc xuất sắc khác, tỉ dụ như album hợp tuyển ca khúc về Hà Nội "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" nổi tiếng, album đầu tay của Quốc Bảo "Ngồi hát ca bềnh bồng" với phiên bản có sự tham gia của 4 diva Việt Nam, album nhạc tiền chiến "Yêu" của Thanh Lam - Hồng Nhung, trong đó có bản song ca quý hiếm của hai diva này được chọn làm tên album.

Với đường kính 30cm và hai loại tốc độ 33,3 vòng/phút (phổ thông hơn) hoặc 45 vòng/phút, một mặt đĩa nhựa này có thể ghi được 20 phút âm thanh. Các ca sĩ không còn cần một hãng đĩa hay hiệp đồng thu âm để cho ra mắt sản phẩm âm nhạc của mình - điều này làm thị trường âm nhạc thiếu tính chọn lựa, bị “ô nhiễm” bởi các nhạc phẩm kém chất lượng

Tia hy vọng mang tên

Tin vào sức sống lâu bền của giọng ca và tác phẩm đi cùng năm tháng. Âm thanh được số hóa và nén nên chất lượng không đáp ứng được đề nghị của người nghe khe khắt. "  Đĩa than là một trong những phương tiện thu thanh khởi đầu của lịch sử âm nhạc giai đoạn phát triển ranh ma nhất trong kỷ nguyên của nhạc Rock 'n' Roll quốc tế, và từng rất phổ thông tại Việt Nam vào thập niên 60 của thế kỷ trước.

Đĩa than là sản phẩm thời kỳ đầu của công nghệ ghi âm, được làm bằng hỗn hợp shellac dễ mòn và ồn do rãnh thu thanh rộng. Quả thật, với mục đích tôn vinh và giữ gìn những sản phẩm tinh hoa, việc khai hoang các chương trình thu âm, hay từ kho tàng lưu trữ, để chuyển qua phương tiện đĩa than của Hãng phim Trẻ và Giao Hưởng Xanh là rất ý nghĩa.

Bà cũng là người dành nhiều tâm lực cho nhạc Việt và trải qua nhiều thăng trầm với nó, điển hình là qua hoạt động của công ty Bạn Yêu Nhạc ồn ã khoảng 10 năm trước đây (từng độc quyền và cộng tác, quảng cáo hàng loạt những ngôi sao trẻ - nhiều người đến giờ vẫn được coi là chủ lực của nhạc Việt - như Mỹ Tâm, Thanh Thảo, Hiền Thục, Tuấn Hưng, Minh Quân.

Cộng đồng người nghe nhạc khó tính khó nết và tinh tế ở chúng ta không hề ít và ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên ý tưởng này bất thành. Duy chỉ có đĩa than vẫn tồn tại qua thời gian, thách thức những làn sóng tân kỳ khác. Tiếp theo sẽ là sản phẩm mang màu sắc bán cổ điển do anh sinh sản cùng một nữ ca sĩ mới cũng sẽ xuất xưởng dưới cả hai phiên bản CD - Vinyl.

Phải nhớ rằng giai đoạn phát triển đó của nhạc Việt hầu hết phụ thuộc vào nhà sản xuất, vì họ có vốn - phòng thu và dây chuyền sinh sản (Khác với giờ, khi ca sĩ chủ động mọi sản phẩm thu âm và bản quyền thu âm thuộc về ca sĩ).

Việc này làm sờn lòng khá nhiều nhà sản xuất trong nước sau này. Bà Thanh Thủy là người từng thực hành hàng loạt các chương trình nhạc trẻ, nhạc tiền chiến được thu âm và thành thương hiệu của Hãng phim Trẻ, góp phần lưu giữ nhiều bản thu của các danh ca Việt Nam thời kỳ mới sau này.

Hai năm sau, chiếc đĩa than "Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm" được sinh sản với số lượng 1. Liệu có thành một cú chơi sang liều mình?  Công ty vừa nhắc trên đây có tên Giao Hưởng Xanh hóa ra là của một người quen cũ - biên tập viên Thanh Thủy - người gắn bó nhiều năm với Hãng phim Trẻ trong tuổi hoàng kim của nhạc Việt những năm 90 thế kỷ trước.

Bài:  Chu Minh Vũ             Hãy gửi thông báo, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online   tại đây. Cuối cùng đĩa được gắn mác "made in USA", là hàng văn hóa phẩm ngoại nhập và chịu thuế khá cao. Nhạc sĩ Đức Trí, nhà sản xuất chiếc đĩa than "Nguyễn Ánh 9" cũng đang có nhiều động thái tích cực.

Tuy nhiên chúng tôi có niềm tin vào tương lai và sinh khí của những giá trị bền vững.

Tuy vậy, người ta vẫn dùng từ "đĩa than" như một thói quen để chỉ loại đĩa vinyl này. Tới 2011, Mỹ Linh mới tung ra bản đĩa than "Tóc ngắn Acoustic - Một ngày" được sinh sản tận Mỹ.

Và rất nhiều tác giả/tác phẩm có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ.