Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nhầm tưởng xe đạp điện là dụng cụ sạch.

Việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của sản phẩm này cũng do Bộ GTVT thực hiện. Việc lượm lặt và xử lý phế liệu này phải do các doanh nghiệp có đủ giấy phép hành nghề thực hành. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường. Đáng lo ngại hơn, xe đạp điện sử dụng nhiều ắc quy chì. Theo Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), xe đạp điện nằm trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, nhưng hiện vẫn chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn để quản lý loại hình công cụ này.

Tuy nhiên, theo ông Hòe, nhiều làng nghề ở Việt Nam vẫn thực hành tái chế ắc quy với công nghệ lạc hậu, nên môi trường bị ô nhiễm nặng. Nếu việc xử lý chất thải nguy hại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe đạp điện thì tiềm tàng những nguy cơ lớn đối với môi trường.

Mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, mỗi bình ắc quy có tuổi thọ 2 năm. Hệ trọng vấn đề quản lý chất lượng xe đạp điện, theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Luật Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa và Nghị định 132/2008/NĐ-CP quy định việc quản lý chất lượng mặt hàng xe đạp điện thuộc Bộ GTVT.

Việc bùng nổ sử dụng xe đạp điện có thể làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường ưng chuẩn các làng nghề tái chế.

PGS Hòe cho hay, xe đạp điện không có khí thải trực tiếp ra môi trường như xe máy, ôtô, nhưng việc sinh sản điện lại tác động nhiều đến môi trường như phá rừng đốt than. NGUYỄN HOÀI. Theo PGS Hòe, Việt Nam cho phép du nhập xe đạp điện thì cũng phải tính ngay đến việc xử lý chất thải nguy hại do loại xe này gây ra.

Thời gian tới, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư về thẩm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện.

Ắc quy chì thuộc vào nhóm chất thải tai hại.