Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Bộ Tư pháp gỡ “nút thắt“ cho người dân với chiêm ngưỡng “cơ chế cam đoan“.

Nên chị H cứ thử việc hết cơ quan này đến cơ quan khác

Bộ Tư pháp gỡ “nút thắt“ cho người dân với “cơ chế cam đoan“

Do có hộ khẩu thường trú ở một nơi nhưng tạm trú ở một nơi khác, quá trình sinh sống họ lại di chuyển liên tiếp, thậm chí trong nhiều địa phương, hay ra cả nước ngoài. Hà Nội hôm ấy mưa như trút nước, hầu như sờ soạng đường phố đều đã thành sông.

Còn cơ quan mới nơi tiếp thu chị vào làm việc, họ chỉ xác nhận chị “chưa chồng” trong thời gian chị làm việc tại cơ quan, còn những thời kì trước, họ chẳng thể xác nhận.

Không có không gian nội thất nào là xấu hay khó bày trí để không gian nội thất ấy đẹp, mà là người bày trí, sắp đặt không gian hay thiết kế nội thất không gian đó có thực sự đầu tư thời gian, nhiệt huyết, khối óc chất xám của họ vào không gian ấy không mà thôi.

Trận lụt lịch sử của Hà Nội diễn ra đúng vào ngày chị trở dạ. Thông tư 01/2008/TT-BTP ngày 2/6/2008 của Bộ Tư pháp chỉ dẫn đối với người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau mà UBND cấp xã, nơi công nhận tình trạng hôn nhân không rõ về tình trạng hôn nhân của họ ở những nơi đó thì yêu cầu đương sự viết bản đoan về tình trạng hôn nhân của họ và chịu bổn phận về việc đoan.

Vì sự rối rắm này mà nhiều người phải tốn kém về tiền bạc, sức lực khi đáp ứng yêu cầu để được kết hôn.

Cũng theo Nghị định 158/CP và các văn bản chỉ dẫn thi hành, ngoài cho phép công dân được đoan về tình trạng hôn nhân, thì lĩnh vực đăng ký khai sinh, khai sinh lại cũng được phép cam đoan. Bỉm Sơn, Thanh Hóa còn mất nhiều công sức hơn. Cũng nan giải như chị M, nhưng trường hợp của chị Nguyễn Thu H ở TP.

Cũng vì thủ tục này mà có người đành tắc lưỡi “thành hôn chui” vì chuyện lấy công nhận vượt quá khả năng của họ. Nội thất nhà ở đẹp còn biểu thị trên từng công năng có ích của sản phẩm đồ nội thất qua sự thiết kế tỉ mẩn, tính nết kỹ về tiện ích sử dụng, sử dụng chất liệu, phụ kiện hợp lý.

Cho đoan là cho thời cơ  Rất nhiều người lâm vào cảnh huống “dở khóc dở cười” như chị H. Nghe có người mách, chị đi tìm người lái taxi ngày ấy nhưng do chị không nhớ tên hãng taxi cũng như bất cứ thông báo gì về người tài xế nọ nên dù có lục tung cả Hà Nội lên chị cũng không tìm được “nhân chứng duy nhất”.

Thêm nữa, cầm tấm bằng tốt nghiệp loại trung ở một trường Đại học không ai biết tăm tiếng, lại không tiền bạc, quan hệ gì. Theo quy định của Nghị định này “UBND cấp xã, nơi cư trú của người có đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó”.

Tuy nhiên, thực tiễn cũng có những trường    sang trọng với nội thất gỗ sồi vách thạch cao chịu nước    hợp lợi dụng các quy định về cam đoan để gian dối, trục lợi.

Việc cam đoan trong nhiều trường hợp thực sự là cứu cánh cho người dân khi họ không còn hay chẳng thể xin được các giấy tờ theo quy định. Hình minh họa  Không cho đoan, dễ bế tắc  Chị L. Các cơ quan nơi chị thử việc cũng từ chối do chị chưa được ký hiệp đồng hay vào biên chế nên không thuộc sự quản lý của họ.

Trong lúc bế tắc, chị đến UBND xã với hy vọng sẽ giải quyết được câu chuyện của mình. Mới kiếm được việc làm ổn định tại một doanh nghiệp quốc gia. Chị sinh con ngay trong xe taxi dễ dàng đến không thể hình dung nổi. Bé sinh ra được hơn 1 tháng, chị đi làm đăng ký khai sinh cho con, nhưng nghẹt nỗi chị không sinh con tại cơ sở y tế nên không có giấy chứng sinh.

Cũng trong năm này, chị H dự kiến làm lễ cưới với anh C, người Lào Cai. Thời gian ở thành thị chị đã thuê trọ ở rất nhiều địa bàn khác nhau, nhưng khi đi thuê nhà chị cũng không làm đăng ký lưu trú nên khi trở lại những địa phương này không ai biết chị là ai để mà công nhận chị chưa từng thành thân.

Chỉ một thao tác đơn giản ấy mà chị M cảm thấy như trút đi được một gánh nặng, bởi lẽ ai trong hoàn cảnh đặc biệt như chị mới thấu hiểu việc có được một tấm giấy chứng sinh hay một văn bản làm chứng khó như “mò kim đáy bể”.

Dự thảo Luật Hộ tịch mới cũng cần kế thừa một số quy định này với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đăng ký hộ tịch. Cho nên việc thiết kế nội thất phòng bếp cũng cần được sắp đặt chu đáo và hợp lý từ giá bát đũa, bếp đun nấu, xoong chảo đến tủ lạnh lò vi song sao cho trong quá trình nấu ăn, người nấu bếp không phải di chuyển nhiều mà có thể dễ dàng lấy được tuốt tuột những gì cần cho việc nấu nướng.

Phòng bếp là nơi chế biến ra những món ăn ngon mỗi ngày nhằm mang lại người khỏe tốt nhất cho các thành viên trong gia đình. Không xin được xác nhận ở từng đó nơi mình đã sinh sống, làm việc, chị H, anh C tặc lưỡi làm lễ cưới mà chưa có đăng ký kết hôn. Cho nên, nhiều quan điểm cho rằng cần phải nâng cao mức phạt hành chính đối với các trường hợp này, vi phạm ở mức độ hình sự thì phải chịu nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Mãi cho đến hơn 2 năm sau, chị sinh bé gái và khi phải làm giấy đăng ký khai sinh cho con,    nội thất sang trọng trần thạch cao    chị mới được chấp thuận cho “cam đoan” về tình trạng hôn nhân để vừa làm đăng ký thành hôn cho mẹ, vừa làm đăng ký khai sinh cho con theo Nghị định 158/CP về đăng ký và quản lý hộ tịch.

Cái thời người khôn    nội thất phòng ngủ sang trọng vach thach cao ngoai troi    của khó, kiếm được một việc làm ổn định ở tỉnh thành là hết sức khó khăn. Và đặc biệt nội thất nhà ở có đích thực đẹp và tinh tế hay không khâu cuối cùng quan trọng không kém và góp phần quyết định chính là đội ngũ thi công phải chuyên nghiệp, lành nghề, tường tận và nồng nhiệt với công việc.

Tùy theo mỗi người mà bài trí theo cách khác nhau. Taxi chỉ chở chị đi được khoảng hơn 1km thì kẹt cứng.

Cơn đau dữ dội khiến cả chị và người lái    sang trọng với nội thất gỗ sồi vách thạch cao tphcm    taxi đều không biết xoay sở ra sao. Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi mang tính tây riêng nên nội thất phòng ngủ diễn đạt khá nhiều các tính và sở thích của chủ nhà.

Năm 1998, chị H tốt nghiệp Đại học rồi ở lại Hà Nội công tác. Tuy nhiên, anh chị không thể làm thủ tục đăng ký thành hôn vì chị H không xin được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Quy định cho đoan về tình trạng hôn nhân đích thực đã gỡ khó cho công dân trong hành trình xin giấy công nhận. Tuy nhiên, từ khi có Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch thì mọi chuyện đã đổi thay.

Ngoài ra, khi cho phép người dân đoan, cán bộ hộ tịch là phải giải thích, hướng dẫn để việc đoan bảo đảm sự trung thực, chuẩn xác.

Thế là bế tắc. Khi xây dựng một ngôi nhà không gì có thể cản trở được gia chủ dừng bước trên con đường đi tìm cái đẹp, đi tìm sự hiện đại, sự tinh tế, sự bài trí hợp lý nhất cho ngôi nhà mình.

Dưới đây là những hình ảnh thiết kế nội thất đang được khai triển tại Times City. M ở Từ Liêm, Hà Nội còn nhớ như in cái ngày chị vượt cạn cách đây gần 5 năm. Nội thất nhà ở đẹp được biểu lộ khi mang ẩm hưởng của kiến trúc toàn cảnh bên ngoài và nó cũng đẹp khi người kiến trúc sư nắm bắt được gu thẩm mỹ của chủ nhân ngôi nhà đó, và biết thổi phong cách của chủ nhân ngôi nhà đó vào khi thiết kế.

H. Thắng Chung. Lý do, ngay từ khi vào trường Đại học (1994)    nội thất sang trọng trần thạch cao phòng ngủ    chị đã cắt hộ khẩu thường trú tại địa phương. Theo quy định, khi đăng ký kết hôn họ phải “gõ cửa” tất những nơi đã từng sống để xin    thiết kế nội thất sang trọng trần thạch cao chống ẩm    giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Chồng đi công tác xa không kịp về, nhà lại chẳng có bà hay ô sin, nên thấy đau bụng là chị vơ vội ít áo xống gọi taxi một mình vào viện.

Thật may mắn, tại đây cán bộ UBND đã cho chị được đoan về việc sinh con của mình là có thật. Chỗ ở trọ của chị cũng liên tiếp thay đổi, từ nội thành ra ngoại ô, từ phố vào làng, cứ chỗ nào rẻ, tiện cho sinh hoạt là chị lại làm cuộc cách mệnh chuyển nhà. Tuy nhiên, không có một chính quyền sở tại hay cơ quan tổ chức nào dám mạo hiểm xác nhận người đó chưa hôn phối trong thời gian họ không sinh sống/làm việc tại địa phương/cơ quan, tổ chức đó.

Cứ thế, mãi đến năm 2004, chị H.