Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Bí ẩn chuyện 'ngủ cùng tận hưởng nhưng cấm sex' của người Raglai.

Buổi đêm thanh vắng giữa núi đồi mênh mông, bên cạnh    nội thất đơn giản sang trọng vách thạch cao vĩnh tường    bếp lửa nồng ấm trong ngôi nhà sàn cao ráo, thoáng mát là lúc họ bên nhau, tìm hiểu lẫn nhau, từ tính cách, sở thích đến công việc hay gia đình

Bí ẩn chuyện 'ngủ cùng nhưng cấm sex' của người Raglai

Nếu mà vi phạm sẽ bị phạt nặng lắm, có thể bị đuổi khỏi xứ”. Theo trí nhớ của những cụ cao niên trong cộng đồng người Raglai, đám cưới của những cặp đôi vi phạm luật tục sẽ không được tầng lớp đồng tính, do đó chỉ được phép tiến hành trong gia đình dưới hình thức là lễ tại tội với ông bà, bố mẹ và Nhang Giàng để rửa sạch ô trọc, nhơ nhuốc, mô tả sự hối hận cải hối.

Những người có quyền lực trong cộng đồng người Raglai sẽ chịu bổn phận xét xử, thi hành, hoặc giám sát quá trình xử phạt người phạm tội. Cho họ ngủ thảo mà họ vẫn giữ được con người mình, vẫn làm chủ được mình, không đi quá giới hạn thì đáp ứng được thử thách về con người cũng như sự coi trọng lẫn nhau của đôi bạn trẻ”.

Phòng nhân viên thường sắp đặt theo modul kiệm ước không gian và thuận tiện cho việc đàm luận thông tin khi làm việc. “Nếu trong thời kì ngủ thảo với người này, mà còn đi ngủ thảo với người khác, nghĩa là người không đứng đắn, không rõ rang chuyện tình cảm sẽ bị từng lớp xa lánh, ruồng rẫy”, ông Hợp.

Người Raglai quan niệm: hôn nhân mà không có tình yêu, vững chắc dẫn đến đau khổ. Việc xa nhất mà họ có thể làm trong đêm ngủ thảo là nắm tay nhau.

Ngủ thảo là để tìm hiểu nhau, thử long nhau chứ không phải để làm chuyện bậy bạ. Hiện thời, ngủ thảo không còn nữa, nhưng trong những bài hát ca dao, và sâu thẳm tiềm thức người dân vẫn in hằn những hình phạt và sự kỳ thị của xóm thôn về việc quan hệ thể xác trước hôn nhân. Văn hóa ngủ thảo đã đi vào trong thi ca dân gian, văn hóa truyền khẩu của người Raglai. Tập tục có tự bao giờ?  Người Raglai còn có quan niệm cho rằng:  “Điều quan trọng không kém là trong khi ngủ thảo nếu không có hành động gì quá giới hạn, nghĩa là họ đã tôn trọng bản làng, tuân theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có thể nhận được sự đồng ý của gia đình hai họ và bản làng để tiến hành hôn nhân, chung sống trọn đời”.

Thiết kế nội thất văn phòng cũng cần phân chia chức năng từng không gian sao cho hợp với giao thông đi lại, nơi tiếp khách nên chọn ở vị trí gần cửa chính, màu sắc sang, ấm êm. Bà Mấu Thị Diên, 91 tuổi, người Raglai sống tại Sơn Bình, Khánh Sơn cho biết:  “Tôi vẫn có nhớ ngày xưa có tục ngủ thảo kén chồng, nhưng bây giờ đã không còn nữa, có luật pháp và từng lớp mới rồi.

Người đàn bà luôn được suy tôn và giữ quyền làm chủ trong mọi vấn đề đặc biệt là chuyện tình cảm. Người Raglai hiện tại vẫn còn lưu truyền những câu hát về tình đôi lứa:  “Cái miệng nhà gái    sang trọng với nội thất gỗ sồi trần thạch cao phòng khách nhà ống    chịu ăn trầu, cái miệng nhà gái chịu ăn miếng cau, cái miệng nhà gái nó uống chén rượu” thì tức là nhà gái “đã ưng cái bụng”  rồi.

Theo ông Mấu Quốc Tiến, chuyên gia nghiên cứu văn hóa, được mệnh danh là người giữ hồn Raglai với việc 25 năm nghiên cứu sưu tầm văn hóa và dân ca Raglai, cho biết:  “Tục ngủ thảo quan trọng    trang trí nội thất sang trọng tran thach cao dep    nhất là ở chỗ thử thách các nam thanh nữ tú đang tràn ngập sức sống.

Đám cưới này sẽ không có sự chia vui của an hem, họ hàng, bạn bè và làng xóm. Phòng giám đốc nên dùng màu sắc đậm hơn các không gian còn lại.

Nếu chú ý thấy trên y phục của người phụ nữ Raglai mà điển hình là bà Mấu Thị Diên, ta sẽ dễ dàng quan sát thấy điều đó. Thiết kế sảnh khách sạn: Sảnh ở cửa khách sạn gọi là nhà lớn, đây là nơi khách ra vào, đặt tổng đài điện thoại, chỗ ngồi nghỉ, cầu thang và cầu thang máy nên cần phải rộng rãi, sáng sủa. Việc ngủ thảo diễn ra theo ý người nam và người nữ, họ không cần phải hỏi gia đình, điều này trình bày sự đồng đẳng và trọng quyền tự quyết trong hôn nhân của người Raglai.

Trầu cau dạm ngõ là không thể thiếu, nhà trai sẽ phải mang đến hỏi chuyện nhà gái sau khi cô gái ngỏ ý muốn tiến tới hôn nhân bền chặt. Theo  Báo công lý. Nếu cảm thấy phù hợp thì tìm đến bên nhau, cô gái sẽ thưa chuyện với gia đình và duyệt già làng, trưởng bản xem như đã thông báo với chính quyền về mối quan hệ mới xác lập đã rõ ràng giữa đôi trẻ.

Ông Phạm Văn Hợp – trưởng phòng Văn hóa thong tin huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa, nơi có 15 ngàn người Raglai sinh sống – cho biết:  “Phải từ 20 tuổi trở lên mới được ngủ thảo.

Các bạn trẻ chỉ được phép ngủ thảo với một người trong thời gian đó mà thôi. Quả tình, ham muốn thể xác nhiều khi vượt qua những quy định của luật tục, cho nên việc “ngủ thảo” cho thấy được bản lĩnh của họ như một cách để họ ra mắt bản làng của mình. Với họ, người phụ nữ giữ vai trò phát triển giống nòi, tức thị phát triển từng lớp, làm xã hội đông đúc và phong túc hơn. Việc ngủ thảo được thực hành trong một nhà dài, là một dạng nhà truyền thống của người Raglai.

Đàn bà là người có quyền quyết định xem mình sẽ ngủ thảo với ai? thực hành việc này trong bao lâu? Người dân nơi đây luôn trọng phụ nữ trong tầng lớp dù là kí vãng hay ngày nay.

Luật tục ngủ thảo nhằm tạo sự bình đẳng giới    nội thất nhà sang trọng vách thạch cao chịu nước    trong tầng lớp, hình phạt kèm theo để gìn giữ truyền thống tốt đẹp của thánh sư, tránh xảy ra những chuyện không hay, làm tan vỡ những cuộc hôn nhân đã định.

Cứ vào tình hình cụ thể mà định. Khi thấy những dấu hiệu đó, không nên buông lời cợt những người nữ giới này. Dưới đây là những gợi ý nho nhỏ giúp bạn…. Bây giờ, ngủ thảo chỉ còn lại trong ký ức của người dân nơi đây, lớp trẻ đã không còn biết đến tục ngủ thảo nữ.

Phải chịu phạt tạ tội đến ông bà người ta”, đây cũng là câu hát dân gian mà một số thiếu nữ Raglai đến tuổi cập kê thường hát mỗi khi lên rừng hoặc làm rẫy.

Nó như ám ảnh mọi đời người Raglai dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa đó là sự răn đe của từng lớp xưa cho những ai vi phạm. Thời gian chờ ngày cưới là thời điểm cực kỳ qua trọng, thử    nội thất nhà sang trọng tran thach cao noi    thách sự thủy chung, sắt son của chàng trai. Trong những câu ca dân gian, bên cạnh những lời hát về sự ngọt, coi trọng của tình yêu thì kèm theo đó sự nhắc nhỏm về hình phạt đi kèm nếu vi phạm luật tục ngủ thảo.

Nếu xảy ra chuyện ân ái họ có thể bị phạt hàng chục con lợn, gà, phải mổ trâu, mổ bò để chuộc lỗi với làng xóm. Bà Y Miên, người Raglai, sống tại Tô Hạp, Khánh Sơn, nói về những hình phạt ấy: “nó đã bắt người ta ở rể là đã thành người nhà nó, mà nó còn tráo chác thì nó phải chịu phạt trả lại của nả, của một phải trả thành hai. Việc bài trí dáng bộ thích hợp với nét độc đáo riêng của địa phương, nếu trước cửa có dấu hiệu xung sát phải đặt sư tử đá, trong nhà lớn đặt vật tránh sát mà chiêu tài như 5 hoặc 8 chuông thạch anh màu kim, hoặc là thần, hoặc là tượng lớn.

Các đôi nam nữ có thể đã quen    nội thất đơn giản sang trọng trần thạch cao đẹp    biết nhau từ trước đó, việc ngủ thảo là để xem liệu có nên ở bên nhau trọn đời hay không? Nếu trước đó họ chưa thân thiết thì việc ngủ thảo là để hiểu về nhau hơn. Dù không gian là rộng hay hẹp, không gian ban sơ có không được hoàn mỹ thì chỉ cần để ý, thiết kế nội thất, sáng tạo không gian thì phòng khách đều có thể trở thành hoàn mỹ.

Các đôi nam nữ vào đó ngủ chung, mỗi đôi một chỗ khác nhau”. Trên trang phục của những thiếu nữ đã hoặc sắp lấy chồng sẽ có nhiều vòng cườm hoặc vòng đeo tay bằng bạc, đồng, cũng có thể là nhẫn đeo tay hay trâm cài tóc. Dù theo chế độ mẫu hệ, nhưng vai trò của người đàn ông vẫn rất quan trọng trong tầng lớp Raglai. Không ai biết rõ những hình phạt như vạy có từ bao giờ, chỉ biết rằng, khi có ngủ thảo là đã có những hình phạt ấy.

Giải mã bí ẩn thuật tình ái  Sau những đêm lễ hội, đắm chìm trong hương sắc núi rằng cùng tiếng Mã La rộn rang, thôi thúc, trai giái Raglai có thể trở về nhà sàn để ngủ thảp.

Trên nương rẫy hay trong các bản làng người Raglai, các chàng trai vẫn thường lưu truyền những câu dân ca:  “của nả đã trao tặng coi như đã ném xuống sông, nó còn phải chịu cúng tạ lỗi ông bà, làm góa bụa trầu cau lỡ dở duyên phận, nó phải chịu phạt cho dòng họ người ta, phải chịu lỗi với ông mai, bà mối”.

Nếu đại sảnh quá lớn thì nên đặt thêm quầy rượu hoặc quán cafe để khách vừa đến đã có chỗ nghỉ. Theo những truyền thuyết và lời kể của dân gian, những đám cưới ấy, họ không cho phép cô dâu, chú rể đi cửa chính vào nhà. Tiên nhân người Raglai đặt ra tục ngủ thảo và những hình phạt là để tạo điều kiện cho các đôi nam nữ đến với nhau, đồng thời có giá trị như một bài học về giáo dục giới tính dưới hình thức sơ khai.

“Có thể ngủ thảo với người khác nhưng là trong một ngày lễ hội năm khác, chứ ngay trong năm đó thì tuyệt đối không được”,  và chỉ diễn ra vào ban đêm, ban ngày ai về nhà nấy, có thể xem như chưa từng gặp nhau.

“Ngủ thảo” cho thấy được bản lĩnh của họ như một cách để họ ra mắt bản làng của mình (Ảnh minh họa).

Ở đây, miếng trầu vẫn là đầu câu chuyện, tục nhai trầu vẫn phổ biến ở người Raglai sinh sống nơi này. Đây là sự trừng trị cực kỳ ghê gớm, ảnh hưởng lâu dài đến tình cảm vợ chồng với hàng xóm, thôn bản.

Bạn đang có một nhà bếp cho tổ ấm của mình nhưng vẫn băn khoăn chưa biết bố trí những vật dụng thường nhật như thế nào để chúng vừa hợp với thuật phong thuỷ, vừa thuận tiện khi sử dụng.

Nếu anh ta bỏ đi tìm người khác, hoặc phụ tình từ khước cưới hỏi nghĩa là đã vi phạm luật tục, chịu sự lên án gay gắt của cộng đồng. Trường phòng văn hóa thông tin Khánh Sơn cho biết.