Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Phổ nhạc từ… ngày hôm nay phóng sự báo Lao Động.

Học từ sách vở

Phổ nhạc từ… phóng sự báo Lao Động

Đêm nhạc có tên “Tôi về đếm lại ca dao” này đã bất thần cuốn sự quan tâm của giới yêu thích âm nhạc của Đà Nẵng. Để có được những đứa con lumantang. Kinh dinh tại Đà Nẵng. Thế nhưng không giao thông được với tác giả. Thi sĩ Đỗ Trung Quân - MC của đêm nhạc - như đã kể cả một truyện ngắn lãng mạn. Nếu hướng đến lớp trẻ.

Xanh mướt những cánh đồng rợp cánh cò bay. Tác phẩm. Nhậu một bữa ra trò.

Tôi thấy còn vui. Nhưng điều lạ nhất đối với khán giả vẫn là ca khúc “Lumantang - tình yêu của mẹ”. Rất khó tìm được những ca khúc như vậy trong thời buổi giờ. Yêu: Hăc noong và. Lãng tử. Dung nhan không còn. Ở vùng cao Tây Bắc nói chung và ở tỉnh Sơn La.

Sáng tác nhạc là chuyện bình thường. Tôi không phải là một lumantang. Điều lạ nữa là đa số những ca khúc sáng tác của anh hoàn toàn tình cờ. Đà Nẵng. Trong các “cuộc chiến” tuổi thơ. Ngoài những ca khúc trữ tình phổ thơ đương đại. Mà cũng có rất nhiều nhân tình thích báo Lao Động. Nhạc sĩ Diệp Chí Huy còn lừng danh bởi đời sống di dịch. Nhưng tôi bị mất cha khi mới 5 tuổi.

Thời khắc ấy có rất nhiều nữ giới có con ngoài giá thú. Quá lứa lỡ thì này đã không còn tuyển lựa. Đồng cảm cùng lumantang Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân - cây phóng sự đầy bút lực của Báo cần lao một thời - kể lại. “Lumantang/ Có người mẹ nào muốn thế/ Dành sẵn nỗi đau khi con chưa ra đời. Những hình ảnh dịu êm. Giống như Diệp Chí Huy xúc động khi đọc bài báo của ông.

Lúc ấy. Tôi vội tìm thầy học vài tiếng dân tộc Thái để có thể “ứng xử” trước các cô gái xinh đẹp.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân kể: “Khi bài hát phát hành. Diệp Chí Huy!”. Người yêu ra đi. Rút cục. Cũng bàng hoàng xúc động trước những tình cảnh bi thương của các chị. Dù cha anh mất sớm nhưng từ trong tiềm thức anh đã được nuôi dưỡng và truyền dẫn bởi niềm đam mê âm nhạc của cha là một nghệ sĩ violon và guitar.

Có người mẹ nào muốn tương lai con mình sẽ khổ cực. Thua thì tôi thường chạy về núp dưới bàn thờ cha mà khóc.

Tôi có cơ duyên đọc bài Lumantang của anh Huỳnh Dũng Nhân.

Tôi cũng không hề hay biết đến nhạc sĩ Giáp Văn Thạch. Vì không có cha. Thiếu cha. Đồng cảm với các tác phẩm thơ. Khiến những đứa con xa xứ phải rơi nước mắt mỗi lần nghe như bài “Quê quán ơi”. Những xúc cảm của nhà báo đã đồng điệu với tâm hồn của anh - một người trải đời. Kể về thảm kịch của những bà mẹ độc thân - những nữ giới quá lứa lỡ thời trên các cung đường Tây Bắc.

Đứa con gái: Lụ nhính. Và điều bất thần hơn là hoàn cảnh ra đời của ca khúc này cũng khôn cùng lạ lẫm. Bằng nhạc điệu Bolero. Nói về ca khúc Lumantang. Sống xiêu dạt qua nhiều miền đất lạ đã tạo nên sự hạnh ngộ này. Lỡ lấy rồi thì khoan có con. Nghệ sĩ Diệp Chí Huy trong đêm giới thiệu tác giả. Còn với người nghe. Diệp Chí Huy từng chơi lead guitar và hát trong một nhóm ca khúc chính trị những năm thập niên 80 và suốt cả quãng đời sinh viên trong ban nhạc của Trường Đại học Thủy sản ở Nha Trang.

Thì bao giờ tôi cũng đều là người thất bại. Ngoại giả còn có các ca khúc “Miền phôi pha”.

Họ đã “tự túc” sinh con ngoài hôn thú. Tôi đã nhắn vào thuê bao (8 số) mà Huy gửi. Huy đã ôm ghita hát cho tôi nghe và kể về quãng đời thơ từ. Thiếu một số cuối. Sự đồng điệu tâm hồn giữa người làm thơ. Rồi lần lượt thêm 10 số từ 0 đến 9 vào. Có đơn vị nông trường trong số 100 chị lớn tuổi thì có đến 40 chị có con lumantang.

Để mở đường cho xe lính vào phóng thích miền Nam. Anh: Pi. Dù tôi có thắng hoặc thua chúng bạn. Thế rồi. Ngày xưa. Nhưng với những bà mẹ độc thân. Bài học bắt đầu: phụ nữ: Côn nhính.

Khơi gợi tình quê hương tổ quốc. Những khúc ru da diết đầy hình ảnh ấy giờ chỉ còn trong ký ức. Đặc biệt là phóng sự. Trước khi dừng chân tại Đà Nẵng. “Đây là một câu chuyện buồn. Lạ vì anh hay “bén duyên” với các nhà báo. Em: Noong. Quảng Nam của nhà báo Trần Trình Lãm (Đà Nẵng) cũng được Diệp Chí Huy phổ với những nhạc điệu như một lời ru. Trên những trang trại chè. Luôn bị ức hiếp của anh như một lumantang của tôi.

Thế là chúng tôi gặp nhau tại Sài Gòn

Phổ nhạc từ… phóng sự báo Lao Động

Buồn xót xa. Nhưng cảm tác một phóng sự báo Lao Động với gần 2. Họ vốn là những nữ thanh niên xung xong thời kháng chiến.

Vì ở vùng này có đến 40% dân số là người dân tộc Thái. Diệp Chí Huy cũng là một nhạc sĩ lạ. Anh đã có nhiều năm tháng trôi dạt. Tôi là người rất mộng mơ. Tôi nghe bài hát rất xúc động.

Ham/ Lumantang có người mẹ nào muốn thế/ Nỗi đau đời con - tình ái của mẹ”. Bản thảo phóng sự Lumantang của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân và ca khúc phổ nhạc của Diệp Chí Huy. Nhạc của Huy hay. Tuổi xuân đi qua. Mừng. Phổ từ bài thơ “5 phút” của nhà báo Vũ Thanh Hoa (Vũng Tàu). Nhạc sĩ Diệp Chí Huy lần trước tiên tổ chức giới thiệu tác giả - tác phẩm tại hí viện Trưng Vương.

Ngày xưa ông rất thích đọc báo cần lao. Hạnh phúc chung cuộc họ có thể hy vọng tìm được đó là những mối tình vụng. Vì thế. Cảm tác từ phóng sự hoặc lấy ý thơ của các nhà báo. Báo chí mà hoàn toàn chưa từng gặp các nhà báo trước đó.

Có nhẽ những tư lự về thế thái nhân tình. Lumantang - tình yêu của mẹ đã ra đời như thế. Đứa con trai: Lụ trai. / Ngày xưa. Rồi hình ảnh người mẹ tần tảo nuôi con trơ tráo hằn in trong tâm thức của tôi. Thì những ca khúc của Huy làm rất tốt”. Bài hát như một khúc ru êm đềm. Một trong những phóng sự của tôi đăng trên báo Lao Động lại được một nhạc sĩ phổ thành bài hát.

Bài hát “Khúc Vu Gia” - bài thơ đầy hình ảnh nhọc nhằn của miền quê nghèo Đại Lộc.

Ảnh: Lê Hải Nhạc sĩ Diệp Chí Huy cho biết. Tôi ngạc nhiên hỏi “cô giáo”. Da diết khi nhắc đến tâm tình của những người tha phương: “Quê quán ơi bao lần trở lại/ Trở lại bao lần cũng chỉ để mà đi/. Ảnh: Lê Hải Khúc hát tình nghĩa Giữa tháng 11.

Đây cũng là lúc anh bắt đầu sáng tác. Nên dẫu thắng cũng bị người lớn doạ.

Ra đi. Nhưng thú thật là trước đó tôi chưa bao giờ mơ mộng đến một ngày. Khoảng tháng 10. Khi bài thơ “Quê hương” của tôi trở thành khúc hát. “Vì thế. Nhà thơ Đỗ Trung Quân san sớt: “Ngày xưa.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân cho rằng: “Những ca khúc của Diệp Chí Huy là một thứ âm nhạc tử tế đang còn nằm trong bóng tối. 1990. Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc. Kinh doanh tại nhiều nước ở Châu Phi. Ông bảo có người mẹ nào không thương con. Yêu rồi thì khoan lấy. Dành sẵn cho con một mai sau đau buồn. “Khúc Vu Gia”. Khác biệt. Khoảng năm 2006 Huy có gửi tặng cho tôi một đĩa nhạc cùng với một số điện thoại di động.

Khi ông đi Tây Bắc. Lai Châu nói riêng. Hoặc những bài đầy dự cảm “Như cây đã khô”. Diệp Chí Huy còn vẽ nên những bức tranh đồng quê nền với những vạt cải vàng ven sông. Cho đến hiện giờ anh đã có ít nhất 5 ca khúc phổ thơ.

Chòng phùa. Lụmantang. Giờ nhắc lại. “Chỉ xin đã có lần”. Cả một trời kỷ niệm như chợt ùa về. 2013. Giàu tính nhân văn. Lấy ý thơ từ bài thơ “Tự khúc giận hờn” của nhà báo Tiểu Yến (Đà Nẵng); ca khúc “Xin cho tôi bình yên”.

Bạn bè và những bậc đàn anh. ”. “Âm nhạc đàng hoàng” Nhận xét về nhạc của Diệp Chí Huy. Đến một bar càphê. Một cán bộ của Hội nữ giới: “Lụmantang” là gì? Là con ngoài hôn thú! Cô giáo tiếng Thái của tôi trả lời nghiêm chỉnh”. Đời phiêu dạt là điều anh muốn/ Để hiện nay em mưa nắng vô thường” - phổ thơ “Mộng mị quanh đời” của nhà báo Hồ Sỹ Bình (Quảng Trị).

Đã hăng hái dự phong trào “ba khoan” - khoan yêu. Viết phóng sự về mạng của những bà mẹ đơn thân. Trong đó có ca khúc đượm buồm.

/ Bỏ lại tuổi xuân rơi trên cánh cò/ Bỏ lại mơ ước bay xa cánh đồng/ Bỏ lại nhánh sông yêu tuyệt vọng/ Bỏ lại khao khát.

” - Ông nói. “Vừa đặt chân tới Sơn La. Tôi đã rơi nước mắt với những đứa bé lumantang trong tác phẩm của Huỳnh Dũng Nhân”.

Rất cần sự san sẻ. Tủi hờn lắm. Và anh đến với âm nhạc hoàn toàn bằng cách tự học. Đầy bi cảm khi dẫn ca khúc này. Tình cảm. Diệp Chí Huy sinh tại Bình Định và hiện đang sống.

000 chữ thì xưa nay tôi chỉ mới thấy có một.