Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Từ “truy tìm” xe hay hay container đến công tác quản lý vận tải.

38292184 hoặc đến Sở GTVT số 63 Lý tự tôn, quận 1 TPHCM. Vì cuộc họp kết thúc không như mong muốn, Sở GTVT TPHCM đã phải tính đến việc đăng lăng xê trên các báo nhằm thông báo cho các đơn vị chuyển vận bằng xe container các nội dung trong Thông tư 18. Tuy nhiên, sự phản ảnh này chưa được ghi nhận đúng mức do có một số quan điểm lo âu: các đơn vị chuyên chở sẽ bị làm khó. Số liệu này, Sở GTVT lại không cần vì không phải xe kinh dinh. Hầu hết câu trả lời của các đơn vị không thỏa mãn được mong muốn của sở bởi bản thân họ cũng không rõ về hoạt động của loại xe này trên địa bàn thành phố.

Phù hiệu sẽ do Bộ GTVT in ấn và sở GTVT các địa phương cấp cho đơn vị tải. Bộ đề nghị sở nắm rõ thông tin về số lượng container cũng như các đơn vị kinh dinh chuyển vận bằng container trên địa bàn thị thành để có thể triển khai thực hiện Thông tư 18 của bộ.

Các đơn vị có thể gọi điện thoại đến số 08. Không có bất kỳ quy định nào buộc doanh nghiệp chuyển vận phải chuẩn y Sở GTVT. Những lo âu này không phải không có cơ sở, thế nhưng… còn một thứ quyền khác lớn hơn: quyền được an toàn của người dân lưu thông trên đường. Không có phương tiện pháp lý để quản lý, các sở GTVT không thể quản lý các đơn vị vận tải.

Theo Sở GTVT, cuộc họp đã kết thúc không như kỳ vọng. Vì sao ngành chức năng lại không thể nắm rõ hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực của mình? Sở GTVT TPHCM cũng như nhiều sở GTVT các tỉnh, thành khác đã từng giải thích rằng, theo các quy định hiện hành, việc đăng ký kinh doanh thuộc thẩm quyền của Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Mới có khoảng 15% doanh nghiệp kinh dinh chuyển vận tham gia vào Hiệp hội chuyên chở hàng hóa TPHCM nên đơn vị này cũng không thể giúp Sở GTVT TPHCM… Lý do để Sở GTVT TPHCM phải tổ chức cuộc họp này là do đề nghị của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, đơn vị này e dè, bận rộn với công việc kinh doanh, nhiều đơn vị vận chuyển sẽ không đọc lăng xê trên báo… Sở GTVT TPHCM cũng đang tính đến một phương án in 15. 000 bảng chỉ dẫn thực hiện Thông tư 18 và cho nhân viên đến phát tại các khu vực có nhiều xe container hoạt động như bến cảng, các kho bãi… Ghi nhận những cố gắng của Sở GTVT TPHCM song chẳng thể không băn khoăn.

Vì sao người ta lại có thể quên điều đó? Sở GTVT TPHCM yêu cầu các đơn vị kinh dinh tải bằng container chóng vánh liên hệ với sở để được hướng dẫn thực hành Thông tư 18.

Bộ GTVT hy vọng, với cách này, ngành Giao thông sẽ nắm được hoạt động của xe container trên địa bàn cả nước. Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, Cục Đăng kiểm Việt Nam được kỳ vọng là hai đơn vị nắm rõ nhất hoạt động của các xe container… Thế nhưng, số liệu của các đơn vị đưa ra cũng mới chỉ căn cứ vào số lượng xe đăng ký và đăng kiểm. NGUYỄN KHOA. Thực thụ chúng còn hoạt động hay đã nghỉ hoặc chuyển sang địa bàn khác, không xác định được.

Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong thủ tục cấp phép kinh doanh tải chỉ có khái niệm: vận chuyển hàng hóa đường bộ mà không yêu cầu ghi rõ kinh dinh tải bằng container nên Sở Kế hoạch - Đầu tư chỉ có thể cung cấp cho Sở GTVT số liệu chung của tất thảy doanh nghiệp kinh doanh chuyên chở hàng hóa.

Các cảng thì chỉ có thể cho biết số lượng xe container hoạt động trong nội bộ cảng. Theo thông tư này, từ ngày 1-10-2013, các xe container khi hoạt động phải có phù hiệu.