Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhandan newspaper - Vietnamese version - thời cục mới, hướng đào tạo mới.

Do đó, chương trình đào tạo phải từng bước cập nhật với khuynh hướng phát triển của báo chí-truyền thông và thực tiễn cách mệnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập; gắn lý thuyết với thực hành trong đào tạo, coi trọng việc đoàn luyện kỹ năng thực hiện nghề nghiệp trong và ngoài nhà trường; hăng hái đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm; đổi mới chương trình chỉ đào tạo người “viết báo” sang đào tạo người “làm báo”.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật cho các ngành đào tạo báo chí. Sự san sớt thông tin, công cụ cùng ảnh hưởng lan tỏa của các sản phẩm báo chí-truyền thông rất mạnh mẽ; tin học và công nghệ mới đang đương đại hóa cực kỳ chóng vánh hệ thống sinh sản, truyền dẫn, truy cập thông tin, tác động đến chất lượng các sản phẩm truyền thông, đáp ứng nhu cầu thị hiếu đa dạng, nhiều chiều của đông đảo công chúng… Đó là những đổi thay tích cực, nhưng cũng đồng thời làm phát sinh những vấn đề, đặt báo chí trước thách thức: Sự ra đời của mạng internet đã tạo ra xu thế phát triển mạnh mẽ của các trang mạng cá nhân xâm nhập và cạnh tranh với hệ thống báo chí - truyền thông “truyền thống”.

Mặt khác, Học viện cử giảng viên thẳng thớm, luân phiên thực tiễn tại các tòa báo, tham gia vào các hoạt động làm báo.

Sự nghiệp đào tạo báo chí cũng đầy vẻ vang song không kém phần khó khăn, gian khổ. Thời cuộc mới, đòi hỏi một tư duy đào tạo mới xứng tầm. Để gây rối loạn thông báo, bôi nhọ và cản ngăn công cuộc đổi mới sơn hà do Đảng ta chủ xướng và lãnh đạo.

Đây là hướng đúng nhằm phối hợp học với hành, là cơ hội để các giảng sư báo chí tham dự thực hiện và hướng nghiệp cho sinh viên. Quán triệt phương châm học đi đôi với hành, nhà trường gắn với xã hội, Học viện gắn kết bền chặt giữa nhà trường và các cơ quan báo chí; coi cơ quan báo chí là mắt xích, chỗ dựa không thể thiếu trong đào tạo phóng viên. Học viện đang đẩy mạnh thực hành Chiến lược phát triển Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến năm 2020, tầm nhìn 2030 bằng những giải pháp cơ bản đó là: Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng đích là đào tạo một hàng ngũ cán bộ, phóng viên báo chí giàu nồng hậu cách mệnh, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối giáp với Tổ quốc, dân chúng, kiên định lý tưởng của Đảng, song song phải có trình độ, kỹ năng nghề thông tỏ và chuyên nghiệp.

Nhà trường xây dựng cơ chế, chính sách ăn nhập thu hút những nhà báo có trình độ năng lực chuyên môn giỏi từ các cơ quan báo chí vào giảng dạy, tham dự rèn nghề và truyền nghề cho sinh viên; phối hợp với học viên nghiên cứu khoa học và triển khai các thành tựu nghiên cứu khoa học tại các cơ quan báo chí. Với truyền thống lịch sử quang vinh của mình Học viện Báo chí và Tuyên truyền luôn đồng hành cùng đội ngũ cán bộ và các cơ quan báo chí trong cả nước.

Sự vận động của báo chí hiện thời đang trình bày rất rõ nét thiên hướng tập hợp các loại hình báo chí, ăn nhập bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế thế giới.

Nghề báo đầy gian khổ nhưng cũng rất quang vinh; Sự nghiệp đào tạo báo chí cũng đầy vinh quang song không kém phần khó khăn, gian khổ. Lợi dụng những tiện ích của công nghệ truyền thông đương đại, các phần tử thụ động, các thần thế thù địch ra công sử dụng dụng cụ thông tin trên internet, như mạng tầng lớp, các diễn đàn, blog cá nhân.

Thực tiễn đó đòi hỏi Học viện Báo chí và Tuyên truyền càng nhận thức rõ nghĩa vụ của mình đối với tổ quốc, hăng hái đổi mới toàn diện, mạnh mẽ phương pháp dạy và học, nhằm đào tạo hàng ngũ cán bộ, phóng viên báo chí, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mệnh trong thời kỳ mới.

Với điều kiện cơ sở vật chất và hàng ngũ hiện có, sinh viên của Học viện có thể cáng đáng sinh sản một số dạng chương trình truyền hình, phát thanh phù hợp.