Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu tốt hơn cầu giải trình quảng cáo rượu.

Nhân vật Đạo bên cạnh chai rượu whisky dù đã bị quay chếch đi che mác nhưng người xem không khó nhận ra loại rượu này

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Còn ở góc độ cá nhân chủ nghĩa, bà Lan đánh giá, trong mạch phim Lửa Phật, xét theo góc cạnh khác, những cảnh uống rượu hoàn toàn nằm trong hành động nhân vật, phù hợp với diễn biến tâm cảnh nhân vật thì không thể gọi đó là lăng xê giả dạng được.

Bối cảnh quầy bar nơi ngập đầy vỏ chai rượu Và với đông đảo công chúng thì không khó để nhận ra loại rượu ngon nhất mà Đạo mê man là một loại whisky hiện có bán rộng rãi trên thị trường trong nước. Trước khi được công chiếu chính thức với khán giả, cũng như các phim khác, Lửa Phật đã được Hội đồng duyệt phim nhà nước thẩm định.

Và quyết định phổ quát phim, không cắt bỏ những cảnh quay như dư luận đề đạt là dựa trên ý kiến của Hội đồng.

Thế nhưng trong Lửa Phật, loại rượu này đã xuất hiện không chỉ một lần. Văn bản khẳng định hãng phim không quảng cáo cải trang sản phẩm rượu trong phim.

Ở một cảnh quay khác, chỉ bác ái vật bầu bạn với rượu, khi đó chai rượu được xoay chếch đi song người xem vẫn dễ dàng nhận ra vì chai rượu này khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Trước đó, ngay sau khi Lửa Phật ra rạp, ngoài chuyện bị chê dở về nội dung, dư luận còn chỉ ra rằng, trong Lửa Phật có quá nhiều đoạn lăng xê rượu hết sức lộ liễu

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng giảng giải rằng, khi cấm quảng cáo trong phim như thế thì việc phản chiếu gì phải xem có cần thiết và phù hợp với diễn biến của phim hay không.

Bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng Cục Điện ảnh – Bộ VH,TT&DL) cho biết, những ngày qua, dư luận có dấy lên nghi ngờ Lửa Phật, bộ phim vừa phát hành ngày 22/8, có những đoạn quảng cáo rượu khá lộ liễu. Nếu đưa hình ảnh quá nhiều, đưa vô lối trái với tâm lý nhân vật và diễn biến câu chuyện thì đó mới là lăng xê lộ liễu, trắng trợn. Luật quảng cáo quy định, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép lăng xê.

Thế nhưng, không khó để khán giả nhận biết được mác loại rượu này qua phần còn lại của tem nhãn và vỏ chai đặc trưng. Lần khác, anh lại rót cho cả mấy người chứ không cho riêng mình, cũng với lời tán tụng loại rượu nọ.

Cảnh nhân vật Đạo uống rượu (hình ảnh chai rượu đã được xử lý làm mờ) Cũng theo bà Lan, ở giác độ quản lý, các thành viên Hội đồng không có quan điểm phản ảnh gì hay có phát hiện về việc lăng xê rượu trong phim sau khi xem duyệt bộ phim này.

Hà Trang

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Lại có khi Đạo tự nghiêng chai rót. Chưa kể phân cảnh hai nhân vật đánh nhau, Đạo bị rơi xuống quầy bar, nơi đầy ắp vỏ rượu rõ tem mác. Tuy nhiên, bà Lan cho biết, Cục Điện ảnh và Thanh tra Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét kỹ vấn đề này để đưa đến kết luận rốt cuộc giữa hai luồng quan điểm trái chiều.

Nhiều khán giả cho rằng, nếu hiệp diễn biến tâm lý diễn viên thì cũng không cần thiết phải có quá nhiều cảnh quay về chuyện uống rượu đến như thế khiến nội dung phim bị loãng và rời rạc. Có khi, nó xuất hiện trên màn hình do người phục vụ quán đưa ra.

Đó là khi nhân vật chính – Đạo (do Dustin Nguyễn thủ vai) với tay lấy chiếc chai có chứa "loại rượu ngon nhất", cả bàn tay anh đã che hoàn toàn dòng chữ trên nhãn. Song như dư luận phản ảnh, phía Cục Điện ảnh cũng đã yêu cầu hãng sinh sản và hãng phim có văn bản giải trình về sự việc này.

Được biết, đến chiều 26/8, Cục Điện ảnh đã nhận được văn bản giải trình từ phía nhà sản xuất Lửa Phật.