Theo ông Lê Việt Dũng, việc bán đấu giá tài sản của DN cũng không thu được nhiều
Tuy nhiên vị này nói “đang xử lí”. Nhưng không bao giờ DN đó quay lại cả” – ông Dũng nói. Ngay cả khái niệm “bỏ trốn” là như thế nào vẫn chưa được đề cập trong bất cứ văn bản quy bất hợp pháp luật nào.
Phê chuẩn các hình thức thẩm tra này, cơ quan quản sẽ nắm bắt được tình hình thực tại của DN để có giải pháp xử lí.
Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài cũng không quên “trách” báo chí “đưa tin làm rùm beng sự việc”. Việc này cũng rất cần có sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước ở địa phương cũng như Trung ương. Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án, cơ quan quản nên thẳng soát, giám sát dưới nhiều hình thức như vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn cần lao, thực hiện bổn phận với quốc gia Việt Nam.
Tuy nhiên, các trường hợp khác chưa có chỉ dẫn xử lý. Nếu để DN bán hết máy móc, nợ lương người cần lao rồi cơ quan quản mới ra tay giải quyết là có lỗi. Thứ ba là liên lạc với các công ty mẹ có công ty con hoạt động ở Việt Nam. Nếu DN ngoài KCN bỏ trốn, động tác trước tiên của UBND tỉnh là niêm phong, kiểm tra, thuê người bảo vệ, tổ chức đánh giá tài sản qua hội đồng đánh giá, đưa ra hội đồng đấu giá ở Sở Tư pháp.
Để có thông báo cụ thể về giải pháp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phóng viên đã liên tưởng với một lãnh đạo của Cục Đầu tư nước ngoài để tìm hiểu.
Địa phương kêu khó Ông Lê Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết: Ở Bình Dương có 3 manh mối quản lí DN FDI là ban quản KCN Việt Nam Singapore, ban quản ngại KCN Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương. Tình trạng DN bỏ trốn đã xuất hiện từ khoảng chục năm trở lại đây. Để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn trong thời gian tới, theo ông Phạm Hùng Tiến, phải có giải pháp tổng thể, bắt đầu từ khâu giám định hồ sơ.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương san sớt: “Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ cho phép lấy ngân sách để giải quyết chế độ cho người cần lao rồi sau đó bán tài sản bù vào, nhưng từ năm 2010 không được lấy ngân sách bù vào nữa. Thứ hai rà soát rõ về người điều hành dự án đó, tức thị các nhà đầu tư nước ngoài. Do vật tư, nguyên nguyên liệu đã xuống cấp. Thế nhưng theo ông Lê Việt Dũng, cách xử lí thế nào đến nay vẫn chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ.
Sau khi quyết định của tòa án có hiệu lực, cơ quan thi hành án sẽ bán đầu giá tài sản của các DN bỏ trốn này. Đó là một khó khăn của tỉnh”. Các địa phương chỉ căn cứ chủ DN vắng khỏi DN quá 30 ngày mà không có ủy quyền cho người đại diện thì suy ra bỏ trốn. Mặt khác, tài sản của một số DN bỏ trốn đã được thế chấp tại ngân hàng, để lại hậu quả với người lao động.
Kinh nghiệm của nước ngoài cho thấy cách tốt nhất là kiểm tra năng lực của dự án kinh dinh, tức tính khả thi của dự án và phải bảo đảm được tình hình kinh doanh tốt trong 3 năm trước tiên. Ông Dũng mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư có chỉ đạo xuyên suốt vì giải quyết DN bỏ trốn bây chừ mỗi địa phương có cách xử lí khác nhau chứ không được thống nhất. “Tỉnh cũng gửi văn thư cho cơ quan ngoại giao của DN để họ báo DN đã bỏ trốn, yêu cầu triệu hồi về Bình Dương giải quyết hậu quả.
Đó là cách tuyển lựa thứ nhất. Chủ dự án Tricon Tower “ôm” 400 tỷ biến mất? Ảnh minh họa, nguồn Internet. Giải pháp xử lí loại DN này thế nào vẫn do địa phương tự ứng xử. Sau khi thẩm định 3 đối tượng trên chúng ta mới cấp giấy phép đầu tư. Thận trọng từ khâu giám định hồ sơ bàn bạc với phóng viên, TS Phạm Hùng Tiến, Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: Trong trường hợp xác định DN FDI bỏ trốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 7566/BKHDT-PC chỉ dẫn việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư các trường hợp vắng chủ đối với dự án chưa khai triển thực hành hoặc dự án vắng chủ đã có các phán quyết của tòa án.
Lương Bằng-Nguyễn Cẩm.