Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Báo động chia sẻ ngay với thị trường lao động trẻ.

Cứ 10 người (từ 15 đến 29 tuổi) thì 3 người có trình độ cao hơn đề nghị công việc, khiến thu nhập của người lao động thấp hơn mức có thể được hưởng và không thể tận dụng tuốt tuột tiềm năng, năng suất lao động của mình.

Trong khi đó, những chính sách khác như: Hướng nghiệp, tư vấn việc làm, thông tin thị trường lao động và dịch vụ việc làm có thể giúp quá trình chuyển tiếp của các lao động trẻ từ trường tới việc làm được tiện lợi hơn. Các chuyên gia của ILO khuyến cáo Việt Nam cần phải tăng cường mối liên tưởng giữa đào tạo và tăng trưởng xuất khẩu; đa dạng hóa nền kinh tế và tạo thêm việc làm cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Theo kết quả điều tra, chất lượng việc làm thấp ảnh hưởng tới hơn một nửa cần lao trẻ. Hiện, theo những kết quả ban đầu của cuộc điều tra, phương pháp tìm việc phổ quát nhất của các bạn trẻ vẫn là: Hỏi bạn bè, người nhà và những người có kinh nghiệm… Nước ta có nguồn cần lao trẻ dồi dào nhưng cũng sẽ sớm qua thời kỳ “dân số vàng”.

Cần lao trẻ ở nước ta cần được tương trợ để có một quá trình chuyển tiếp sang thị trường lao động thuận tiện hơn. Do đó, phải tận dụng được nhịp, nếu không sẽ phải chịu những tổn thất về dài hạn.

Trong số những người đã hoàn tất quá trình chuyển tiếp, một nửa đã tìm được việc làm ổn định và nửa còn lại đang làm những công việc tạm bợ hoặc hài lòng với những việc tự làm. Điều này song song sẽ giúp giang sơn giải phóng tối đa tiềm năng của thanh niên. Theo một điều tra nhà nước mới đây của Tổng cục Thống kê và Tổ chức cần lao Quốc tế (ILO), chất lượng việc làm của các thanh niên từ 15 đến 29 tuổi đang gióng lên hồi chuông báo động với thị trường lao động trẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, không ít người sau khi tốt nghiệp ra trường phải mất một thời gian dài (khoảng 5 năm) làm những công việc lâm thời hoặc phụ thuộc vào gia đình trước khi có thể tìm được việc làm tốt hơn. MINH MẠNH. Cứ 10 người thì có 8 người làm những công việc không chính thức và một nửa trong số đó có việc làm không thẳng tính (việc tự làm hoặc hiệp đồng tạm).

Một bộ phận lớn thanh niên phải làm những công việc có chất lượng, năng suất thấp, không chỉ làm mài mòn tiềm năng của họ, mà còn tác động tới tiềm năng tăng trưởng của quốc gia và đây thực sự là một mối lo ngại lớn. Đối với nhóm thanh niên đang trong quá trình chuyển tiếp sang thị trường cần lao, rất có thể nguồn lao động trẻ chất lượng cao này sẽ phải tiếp kiến mất một thời gian dài gặp khó khăn trong tìm một công việc ổn định (trung bình 6 năm).

Khó khăn trong kiêng kị việc làm khiến phần lớn số cần lao trẻ được đào tạo căn bản không có nhiều chọn lựa trong công việc. QĐND -  Mặc dù nền kinh tế trong nước đang từng bước hồi phục nhưng tình trạng thất nghiệp vẫn không ngừng gia tăng. Cũng theo kết quả điều tra, có tới 59% số thanh niên đã hoàn tất quá trình chuyển tiếp từ dài sang thị trường lao động, tìm được công việc ổn định, việc làm tạm hoặc tự tạo việc làm, với tỷ lệ nam nhiều hơn nữ.