Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình lăng xê rượu.

Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng giải thích rằng, khi cấm lăng xê trong phim như thế thì việc phản ánh gì phải xem có cấp thiết và hợp với diễn biến của phim hay không

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Song như dư luận đề đạt, phía Cục Điện ảnh cũng đã đề nghị hãng sản xuất và hãng phim có văn bản giải trình về sự việc này.

Bối cảnh quầy bar nơi ngập đầy vỏ chai rượu Và với đông đảo công chúng thì không khó để nhận ra loại rượu ngon nhất mà Đạo mê man là một loại whisky hiện có bán rộng rãi trên thị trường trong nước. Chưa kể phân cảnh hai nhân vật đánh nhau, Đạo bị rơi xuống quầy bar, nơi đầy ắp vỏ rượu rõ tem mác.

Lần khác, anh lại rót cho cả mấy người chứ không cho riêng mình, cũng với lời tán thưởng loại rượu nọ. Lại có khi Đạo tự nghiêng chai rót. Nếu đưa hình ảnh quá nhiều, đưa vô lối trái với tâm lý nhân vật và diễn biến câu chuyện thì đó mới là lăng xê lộ liễu, trắng trợn. Nhiều khán giả cho rằng, nếu hạp diễn biến tâm lý diễn viên thì cũng không cần thiết phải có quá nhiều cảnh quay về chuyện uống rượu đến như thế khiến nội dung phim bị loãng và rời rạc.

Tuy nhiên, bà Lan cho biết, Cục Điện ảnh và Thanh tra Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét kỹ vấn đề này để đưa đến kết luận rút cuộc giữa hai luồng ý kiến trái chiều

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Cảnh nhân vật Đạo uống rượu (hình ảnh chai rượu đã được xử lý làm mờ) Cũng theo bà Lan, ở giác độ quản lý, các thành viên Hội đồng không có quan điểm phản ánh gì hay có phát hiện về việc quảng cáo rượu trong phim sau khi xem duyệt bộ phim này.

Hà Trang. Văn bản khẳng định hãng phim không quảng cáo trá hình sản phẩm rượu trong phim. Thế nhưng trong Lửa Phật, loại rượu này đã xuất hiện không chỉ một lần. Có khi, nó xuất hiện trên màn hình do người phục vụ quán đưa ra. Thế nhưng, không khó để khán giả nhận biết được mác loại rượu này qua phần còn lại của tem nhãn và vỏ chai đặc trưng.

Ở một cảnh quay khác, chỉ bác ái vật bầu bạn với rượu, khi đó chai rượu được xoay chếch đi song người xem vẫn dễ dàng nhận ra vì chai rượu này khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Đó là khi nhân vật chính – Đạo (do Dustin Nguyễn thủ vai) với tay lấy chiếc chai có chứa "loại rượu ngon nhất", cả bàn tay anh đã che hoàn toàn dòng chữ trên nhãn

Lửa Phật: Cục Điện ảnh yêu cầu giải trình quảng cáo rượu

Trước đó, ngay sau khi Lửa Phật ra rạp, ngoài chuyện bị chê dở về nội dung, dư luận còn chỉ ra rằng, trong Lửa Phật có quá nhiều đoạn lăng xê rượu hết sức lộ liễu. Bà Ngô Phương Lan (Cục trưởng Cục Điện ảnh – Bộ VH,TT&DL) cho biết, những ngày qua, dư luận có dấy lên ngờ Lửa Phật, bộ phim vừa phát hành ngày 22/8, có những đoạn lăng xê rượu khá lộ liễu. Nhân vật Đạo bên cạnh chai rượu whisky dù đã bị quay chếch đi che mác nhưng người xem không khó nhận ra loại rượu này.

Được biết, đến chiều 26/8, Cục Điện ảnh đã nhận được văn bản giải trình từ phía nhà sinh sản Lửa Phật. Và quyết định phổ quát phim, không cắt bỏ những cảnh quay như dư luận đề đạt là dựa trên quan điểm của Hội đồng.

Còn ở góc độ cá nhân chủ nghĩa, bà Lan đánh giá, trong mạch phim Lửa Phật, xét theo góc cạnh khác, những cảnh uống rượu hoàn toàn nằm trong hành động nhân vật, ăn nhập với diễn biến tâm trạng nhân vật thì không thể gọi đó là lăng xê cải trang được.

Trước khi được công chiếu chính thức với khán giả, cũng như các phim khác, Lửa Phật đã được Hội đồng duyệt phim nhà nước thẩm định. Luật lăng xê quy định, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép lăng xê.