Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Dự thảo Thông tư liên tục thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC: Nới mà vẫn chặt.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư huỷ bỏ việc nộp đơn chuyển cửa khẩu khi làm thủ tục hải quan hàng chuyển cửa khẩu

Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC: Nới mà vẫn chặt

Song song để giải quyết các vướng mắc về điều chỉnh định mức sau khi XK do các duyên cớ khách quan, dự thảo Thông tư bổ sung quy định cho điều chỉnh định mức sau khi XK sản phẩm, nhưng trước thời khắc nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế.

Sau nhiều lần tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng DN và các đơn vị trong, ngoài ngành cho đến nay đã cơ bản được hoàn thiện trình Bộ Tài chính ký ban hành. Cụ thể, quy định chặt hơn các điều kiện thành lập kho ngoại quan theo hướng tăng diện tích kho ngoại quan, yêu cầu giám sát trực tiếp của công chức thương chính… để hạn chế việc thành lập tràn lan các kho ngoại quan quy mô nhỏ và từng bước hình thành hệ thống kho ngoại quan với quy mô lớn.

Dự kiến trong tháng 8-2013, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư để kịp thời chỉ dẫn các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định 83/2013/NĐ-CP và những đổi thay trong thủ tục thương chính, rà, giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK. Dự thảo Thông tư cũng bổ sung các quy định về điều kiện thành lập và yêu cầu giám sát hàng hóa gửi kho ngoại quan, kho bảo thuế.

Xin cảm ơn ông!     Ngọc Linh  (thực hành). Cùng với việc bỏ quy định lấy mẫu, lưu mẫu, quy định về thông tin định mức đối với hàng SXXK cũng được sửa đổi theo hướng DN chỉ thông tin định mức vật liệu chính với cơ quan hải quan, việc thông tin sẽ được thực hành trước hoặc cùng thời điểm XK lô hàng đầu tiên của mã sản phẩm trong bảng thông báo định mức nguyên liệu chính. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào trong dự thảo Thông tư, thưa ông?    Dự thảo Thông tư huỷ bỏ quy định lấy mẫu, lưu mẫu đối với vật liệu, vật tư phục vụ gia công, SXXK do việc lấy mẫu chỉ thực hành được đối với mặt hàng dệt may, da giày.

Dự thảo Thông tư bổ sung quy định hàng hóa NK chỉ được đưa về bảo quản tại các địa điểm nếu đáp ứng các điều kiện giám sát hải quan nhằm đảm bảo hàng hóa phải chịu sự giám sát hải quan từ khi đến cửa khẩu đến khi thông quan hàng hóa. Đối với hàng hóa TNTX chuyển cửa khẩu, dự thảo Thông tư quy định rõ nghĩa vụ của chi cục thương chính làm thủ tục tạm nhập, chi cục hải quan cửa khẩu tái xuất, Đội kiểm soát hải quan trong việc thực hiện thủ tục hải quan, giám sát hàng hóa chuyên chở từ cửa khẩu tạm nhập đến cửa khẩu tái xuất (bàn giao hồ sơ, bàn giao hàng hóa), việc truy vấn hàng hóa trong trường hợp không đi đúng tuyến đường, thời kì đã đăng ký với cơ quan thương chính.

Thời kì qua nhiều hiệp hội, DN gia công, SXXK phản chiếu vướng mắc trong việc lấy mẫu, lưu mẫu nguyên vật liệu. Các ngành nghề, lĩnh vực khác như đóng tàu, cơ khí, thủy sản, điện tử thì có lấy mẫu cũng khó đối chiếu được mẫu với thành phẩm XK. Một điểm quan yếu trong dự thảo Thông tư lần này là sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc cho DN, đáp ứng đề nghị cách tân thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, việc lưu mẫu để phục vụ mục đích rà soát sau thông quan cũng không đạt được do luật pháp hiện hành quy định hạn kiểm tra sau thông quan là 5 năm, trong khi đó mẫu sản phẩm được lưu trong hạn vận thực hiện hiệp đồng gia công là 1 năm và thời hạn thanh khoản tờ khai nhập SXXK là 45 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai XK.

Đơn giản hóa hồ sơ thanh khoản, hoàn thuế, không thu thuế đối với một số loại hình XNK (nhập SXXK, TNTX, DN chế xuất…) theo hướng những hồ sơ chứng từ đã có lưu tại cơ quan thương chính thì không yêu cầu DN phải nộp, xuất trình khi làm thủ tục hoàn thuế, không thu thuế, cơ quan thương chính thẩm tra và xác nhận vào tuốt tuột bẩm thanh khoản, thưa nhập-xuất-tồn của DN nộp mà việc rà dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro, chuyển dần sang soát sau thông quan và DN chịu bổn phận trước pháp luật về nội dung ít.

Tránh tình trạng hàng hóa về một nơi, nhưng lại làm thủ tục nơi khác hoặc hàng hóa sau khi đăng ký tờ khai bị phân luồng Đỏ thì DN lại đề nghị hủy và đăng ký tờ khai mới tại chi cục thương chính khác.

Bên cạnh đó, để tránh trường hợp DN kho bảo thuế “lách” quy định về điều kiện được ân hạn thuế 275 ngày đối với vật liệu, vật tư NK để SXXK, dự thảo Thông tư quy định cụ thể điều kiện, lớp lang, thẩm quyền thành lập kho bảo thuế trên cơ sở Điều 27 Nghị định 154 và cụ thể hóa các điều kiện để đảm bảo đề nghị giám sát, quản lý hải quan như quy định DN phải đáp ứng đủ các điều kiện để được ân hạn thuế 275 ngày; phải có phần mềm quản lý hàng hóa nhập, xuất kho và có camera giám sát kết nối mạng với cơ quan hải quan.

Dự thảo bổ sung thêm những chỉ dẫn về thủ tục hải quan, giám sát hải quan đối với một số trường hợp đặc thù mà các văn bản trước đây chưa hướng dẫn như: Thủ tục hải quan đối với hàng hóa là phương tiện vận tải XNK; giám sát thương chính đối với hàng hóa chưa làm thủ tục NK, đang nằm trong khu vực giám sát thương chính, nhưng phải tái xuất trả lại cho đối tác nước ngoài… Dự thảo Thông tư sẽ có những quy định chém hơn trong công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, tránh việc lợi dụng các loại hình kinh doanh để trốn thuế; buôn lậu ăn gian thương nghiệp.

Để tránh tình trạng trốn thuế hoặc buôn lậu, ăn lận thương mại có thể xảy ra, ông cho biết dự thảo Thông tư sẽ quy định như thế nào trong việc làm thủ tục, theo dõi, giám sát hàng hóa và phối hợp với các bên liên tưởng?     Để bảo đảm công tác quản lý, giám sát thương chính đối với hàng hóa XNK, dự thảo Thông tư sẽ bổ sung quy định về Đăng ký tờ khai hải quan, trong đó có quy định cụ thể địa điểm đăng ký để bảo đảm hàng hóa được lưu giữ hoặc được chuyển về địa điểm nào thì phải đăng ký tờ khai thương chính tại chi cục thương chính quản lý địa điểm đó.

Ông có thể cho biết cho đến nay dự thảo Thông tư đã được hoàn thiện hay chưa?    Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC được Tổng cục thương chính chủ trì xây dựng từ cuối năm 2012 đến nay.

Tránh tình trạng hàng hóa sau khi đưa về bảo quản, DN tự ý đưa vào tiêu thụ trước khi có kết quả rà soát hoặc DN không chịu nộp kết quả rà soát hoặc kết quả soát không đạt điều kiện NK nhưng DN đã đưa hàng đi tiêu thụ dẫn đến chẳng thể xử lý số hàng hóa đó được.

Ông Âu Anh Tuấn    Xin ông cho biết vì sao phải xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC?    Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/TT-BTC ngoài việc hướng dẫn thi hành một số văn bản Luật, Nghị định mới hệ trọng đến lĩnh vực hải quan như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định 83/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế… còn hội tụ vào tháo gỡ vướng mắc nảy trong thực tế.