Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sàn giao tiếp hàng hóa: khá là hot Cảnh "chợ chiều".

Năm 2011, giao du cà phê robusta trên BCEC đạt 696,97 tỷ đồng thì đến năm 2012, giao tế đã giảm đáng kể 173,14 tỷ đồng

Sàn giao dịch hàng hóa: Cảnh

Khách hàng đã từng bước làm quen với hoạt động mua bán qua VNX và sàn này cũng đã cuốn một lượng lớn khách hàng dự.

Ông Đoàn hoá công, Phó giám đốc điều hành đảm trách khai triển INFO cho biết, vấn đề đăng ký kinh dinh cho Sở giao tiếp cũng gặp khó khăn bởi bên đăng ký kinh doanh chưa biết mô hình này như thế nào. Người dân cày vẫn thích bán cho thương buôn hơn là bán trực tiếp cho doanh nghiệp.

Ngay cả Sở giao thiệp hàng hóa INFO, dù mới được Bộ Công Thương cấp phép thành lập hồi tháng 4 nhưng đại diện của sàn giao tế này cũng phải dấn đang gặp rất nhiều khó khăn. 000 tài khoản, tổng mức giao du các hiệp đồng trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt gần 849 tỷ đồng.

VNX gặp sự cố về hệ thống công nghệ thông báo nên đang tạm dừng hoạt động và dự định hoạt động trở lại vào tháng 9-2013. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ công thương nghiệp) đã phải nhấn, chưa có văn bản nào hướng dẫn chế độ thanh toán trong hoạt động mua bán qua sở giao du hàng hóa cũng như quy định cụ thể về điều kiện thành lập và hoạt động của trọng tâm tính sổ.

Đặc biệt, sàn còn có Tập đoàn tài chính Sacombank đứng sau hỗ trợ cho giao dịch tính sổ. VNX bắt đầu hoạt động từ ngày 1-4-2011 với 4 mặt hàng trên sàn giao dịch là cà phê (robusta), cà phê (arabica), cao su và thép cuộn cán nóng.

Có như vậy, mục đích chính của các sàn giao tiếp hàng hóa mới đạt hiệu quả.

Với cảnh "hắt hiu" của mô hình này đã xảy ra trong thời kì qua, việc nhanh chóng tạo dựng nhà cầu pháp lý để quản lý cũng như phát triển hình thức này là rất cần thiết. Trái lại, doanh nghiệp cũng muốn mua buôn qua lái buôn hơn vì mua lẻ qua dân cày thì họ không đủ vốn và phương tiện để thực hành giao tế.

Tháng 8-2012, VNX gặp sự cố về hệ thống công nghệ thông tin nên đang tạm dừng hoạt động và dự kiến hoạt động trở lại vào tháng 9-2013. Đó là Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (VNX), Sở giao tiếp hàng hóa INFO (Tập đoàn Đại Dương) và trọng điểm giao tế cà phê Buôn Mê Thuột.

Ngoại giả, phía Sở giao tế muốn đăng ký nhiều dịch vụ để tương trợ tốt nhất cho thị trường giao tế nhưng chỉ cho phép giao dịch mặt hàng cà phê, cao su, sắt thép.

Chưa kể đến, nhiều sàn giao dịch trước đó cũng đã từng thất bại thảm hại dù được đầu tư khá đầy đủ, công phu như trọng điểm giao tiếp Thủy sản Cần Giờ (Cangio ATC) có vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng, Công ty CP giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín (Sacom-STE) đầu tư một hệ thống cơ sở hạ tầng gồm có phần mềm giao dịch, bảng điện tử, hệ thống lưu ký. Bởi trên thực tại, nhiều DN kinh doanh cà phê có thể kinh doanh nhiều mặt hàng nên nếu tụ hợp nhiều loại hàng hóa trên sở giao tiếp hàng hóa sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn và kết nối được các dịch vụ với nhau.

Bổ sung thêm cho ý kiến trên, ông Quân cho rằng, việc “trói chân” sàn giao tế chỉ được giao du sắt thép, cà phê, cao su theo như quy định thành lập là chưa hợp lý. Số lượng tài khoản mở tại các thành viên của VNX cũng chỉ hơn 2. Đặc biệt, các chủ đầu tư chỉ là cá nhân và tham gia cốt tử để tìm hiểu, dò xét thị trường. (Ảnh internet)  Èo uột  Tính đến thời khắc hiện tại, các cơ quan chức năng mới chỉ cấp phép cho 2 sàn giao tiếp hàng hóa và 1 Trung tâm giao thiệp cà phê.

Trung tâm giao thiệp cà phê Buôn Mê Thuột (BCEC) cũng đồng hoàn cảnh với VNX. “Văn bản hướng dẫn chế độ phí, lệ phí, quy định về hạch toán đối với nhà đầu tư khi tham gia hoạt động mua bán cũng chưa có, nên chừng độ giao dịch phổ quát và có can dự đến hàng hóa phái sinh chỉ dừng lại ở hiệp đồng giao dịch kỳ hạn”, bà Nga nói.

Diệp Anh. Thế nhưng căn nguyên chính dẫn tới tình trạng “chợ chiều” của hoạt động sàn giao dịch hàng hóa là do chưa có hiên pháp lý đầy đủ. Tuy nhiên năm 2012, hoạt động giao tiếp tại VNX bắt đầu có dấu hiệu trầm lắng do kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Tháo nút thắt pháp lý  Có thể thấy rằng, hoạt động giao du mua bán hàng hóa chuẩn y hình thức này còn ảm đảm là do thói quen kinh dinh, vẫn thực hiện các giao du truyền thống như mua bán giao ngay.