Chúng ta tự hào có một lực lượng nhà thiết kế giỏi, lực lượng người mẫu hùng hậu nhưng chúng ta không có một sự kết liên chặt đẹp giữa các thành phần liên tưởng
Sáng tạo là bất tận, do vậy nếu tôi còn cảm xúc và sự tự hào về áo dài VN thì mình vẫn tự tin áo dài VN là một trong những trang phục truyền thống đẹp nhất thế giới.
Và tôi đang đeo đuổi quá trình đương đại hóa chiếc áo dài VN trở thành thời trang cao cấp mang bản sắc Việt. Nên chi, nhân tố thời gian không được tính trong việc sáng tạo, mà cái quan yếu nhất là nguồn cảm hứng. Với anh, việc sáng tạo ra những mẫu mới có mất nhiều thời kì lắm không? Tạo ra một tà áo dài và những mẫu mã phù hợp với người Việt, với tôi là một quá trình sáng tạo không ngừng, bởi ý tưởng có khi chợt đến, có khi chẳng thể đến.
Chính vì nguyên tố này mà tôi luôn ôm một hoài vọng sẽ dần dần đưa áo dài bước ra khỏi khái niệm y phục để ngắm nhìn mà trở nên y phục của cuộc sống. Chính sự phát triển không dựa trên nền móng sẽ chỉ mang lại cái hào nhoáng cho thời trang Việt mà không mang lại nền móng phát triển kiên cố. Mỗi lần đi như vậy sự trăn trở của anh là gì? Tôi từng tham dự rất nhiều hoạt động giới thiệu y phục áo dài của mình đến các nước như Mỹ, Nhật, Ukraine, Hàn Quốc, Singapore.
Dạ Ly (thực hành). Không chỉ thiết kế trong nước, Thuận Việt còn đại diện VN bước ra thế giới giao lưu văn hóa. Nhật Bản có Kimono, Hàn Quốc có Hanbok, Ấn Độ với Salwar Kameez, Sari và Dhoti, Trung Quốc với Sườn Xám. Áo dài VN không những chỉ đóng vai trò như một bộ y phục, mà nó còn là những hình ảnh thật đẹp trên phim ảnh, là cảm hứng tạo ra những giai điệu âm nhạc, cảm hứng cho những vần thơ, câu chuyện hay những vở diễn.
Bên cạnh việc nâng cao tính thẩm mỹ và nghệ thuật, thời trang cũng phải được đưa vào cuộc sống. Thuận Việt (giữa) một lần giao lưu văn hóa tại Hàn Quốc - Ảnh: NVCC Nhắc tới truyền thống, nhất là nữ thì người ta vẫn nghĩ ngay đến áo dài, điều này anh có sợ bị trùng lắp ý tưởng và mọi người sẽ thấy nhàm chán? thực chất cuộc sống cũng cần có sự thay đổi, thế nhưng áo dài vẫn là chọn lựa hàng đầu của Thuận Việt.
Thuận Việt chỉ đưa ra một ví dụ nhỏ, trong những cuộc góp ý cho phần tạo mẫu trang phục cho các người đẹp VN tham dự các cuộc thi sắc trên thế giới, bỗng cảm thấy nhói lòng khi một số góp ý của các bạn trẻ trông coi áo dài như "sao lại là áo dài, không nhàm chán à".
Nói vậy, anh có nghĩ là thời trang trong nước, cụ thể áo dài sẽ đi xa hơn nữa đến được với bạn bè quốc tế? Thời trang sẽ chỉ phát triển khi nó là thương mại.
Và bước đầu, tôi rất tự hào khi rất nhiều người chọn áo dài Thuận Việt thay thế trang phục đầm dạ hội khi dự các đại tiệc lớn. Và họ luôn phát triển không ngừng việc hiện đại hóa trang phục dân tộc nhưng vẫn khó đưa vào cuộc sống hằng ngày như áo dài VN thì sao ta không kiêu hãnh về nó. Nếu áo dài hiện tại cũng chỉ được xem như một loại trang phục thông thường thì sẽ không thể được mọi ý trung nhân quý, mà hãy để áo dài trở thành quốc phục của VN, để bên cạnh sự yêu mến, còn có tinh thần nghĩa vụ.
Rồi từ ý tưởng đến việc thực hiện cũng cần có rất nhiều thời kì, vì không phải quờ quạng các ý tưởng đều có thể thực hiện thành hiện thực
Chúng ta luôn tự hào vì sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp thời trang, tuy nhiên đó cũng chỉ là sự phát triển không đồng bộ.
Cuộc nói chuyện của chúng tôi bắt đầu khi anh đang tìm ý tưởng cho bộ sưu tập mới giao lưu văn hóa tại Nhật và Ukraine. Hãy để áo dài trở thành một hình ảnh gắn liền trong trái tim mỗi người dân VN thì lúc đó nét truyền thống VN sẽ được truyền bá một cách hiệu quả nhất. Theo anh, làm sao để quảng bá nét truyền thống VN ra thế giới một cách hiệu quả nhất qua tà áo dài? truyền bá nét truyền thống VN ra thế giới một cách hiệu quả nhất duyệt y tà áo dài không chỉ là việc làm của các nhà thiết kế thời trang, các người mẫu mà là việc làm của cả tầng lớp.
Áo dài luôn là một bài toán khó giải đối với các nhà thiết kế thời trang, do nó là một sự hoàn hảo của nền tảng căn bản. Áo dài chỉ có thể đi xa hơn và bước ra khỏi khuôn khổ của y phục truyền thống khi nó được hiện đại hóa hơn và gắn liền với thời trang cao cấp.
Và chỉ khi mà chiếc áo dài luôn được mỗi người VN trân trọng và muốn gìn giữ thì nó mới có thể được bạn bè thế giới yêu mến.
Tuốt luốt mọi người VN đều có trách nhiệm đưa hình ảnh áo dài VN đến khắp nơi trên thế giới, dưới nhiều hình thức khác nhau. Mỗi lần đi lại là một sự trăn trở về sự phát triển cho ngành thời trang VN. Bây giờ, các mẫu thiết kế của chúng ta vẫn phải dựa trên nguồn nguyên vật liệu ngoại nhập, nguồn vải chính yếu là nguồn vải khúc lẻ.
Mỗi sáng tạo đều có những ý nghĩa ở những tuổi khác nhau, và nó đều là những máu nóng tôi muốn truyền tải hồn dân tộc VN ra thế giới”. Nhưng thật sự có một câu chuyện đau lòng, khi mà cảm nhận của các bạn trẻ hiện tại càng ngày càng mất dần sự yêu mến với áo dài.
Họ là những con người đang hôm sớm mải mê sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí óc, tâm lực, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy thèm khát đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo mai sau một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.
Các show thời trang cốt tử mang tính tiêu khiển chứ chưa mang lại hiệu quả về thương nghiệp. Không phải đất nước nào cũng có được một mẫu trang phục truyền thống có bề dày lịch sử, vừa hiện đại vừa truyền thống như áo dài VN.
Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước. Không chỉ khách Việt, tôi cũng có nhiều khách nước ngoài yêu mến áo dài, và chọn áo dài thành trang phục dạ yến của họ.
Anh san sớt: “Tôi may mắn khi được phần lớn người đẹp giao trọng trách thiết kế y phục truyền thống tham gia các cuộc thi dung nhan uy tín trên thế giới.