Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Dân hỏi thì hay hay Nhà nước phải trả lời.

Thí dụ đưa tiếp xúc cử tri ra ngoài tiếp công dân phải cân nhắc, Luật còn hơi cứng trong giải thích từ ngữ, và phải coi tiếp công dân là công việc trực tính chứ không chỉ làm việc trong giờ hành chính… Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn yêu cầu, QH phải có văn phòng tiếp công dân

Dân hỏi thì Nhà nước phải trả lời

QH nên có văn phòng tiếp công dân. Chúng ta không quá quan yếu kiến nghị, khiếu nại vấn đề gì phải đến đâu mà cứ có bức xúc là tiếp”, bà Nương cho hay. Đồng thời, việc tiếp công dân phải được thực hiện thẳng, chứ không quá quan yếu về thủ tục hành chính hay quá trình giải quyết.

Theo Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh, nên chăng có cơ chế 1 cửa cho tiếp công dân. Nên tổ chức để có bổn phận lắng nghe và xử lý bức xúc của dân. Trưởng Ban Công tác đại biểu QH Nguyễn Thị Nương lại cho rằng, ở đâu có cơ quan quốc gia thì ở đó có bộ phận tiếp công dân.

Về hội sở tiếp công dân, theo Ủy ban luật pháp của QH, việc tổ chức một hội sở chung làm làm mối để các cơ quan Đảng và Nhà nước cùng tham gia tiếp công dân để tạo thuận lợi cho người dân, song song tạo ra sự gắn kết, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan của mỗi cấp chính quyền trong việc thu nhận khiếu nại, cáo giác, kiến nghị và phản ảnh của người dân.

Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Công tác đại biểu, về tổng thể, cơ quan soạn thảo Luật cần gia công thêm, chỉnh sửa cho sát thực tại. Tuy nhiên, để tránh trùng lặp và mâu thuẫn giữa các văn bản Pháp luật, Ủy ban Pháp luật yêu cầu bổ sung trong Luật quy định giao cho Ủy ban Thường vụ QH cứ vào các quy định của Luật Tiếp công dân quy định chi tiết về tiếp công dân của các cơ quan QH, đoàn đại biểu QH, đại biểu QH, HĐND các cấp, đại biểu HĐND các cấp.

HCM đến với dân để đề cập đến việc giải quyết trường hợp oan sai đã kéo dài gần 20 năm nhưng được giải quyết trong vòng 1 tiếng. “QH do dân bầu ra mà không lắng nghe quan điểm quần chúng thì không được.

Ông Khoa cứ liệu việc Bí thư Thành ủy TP. “Bởi ngay cả hệ thống trụ sở của chúng ta hiện nay vẫn chưa giải quyết được. Ngoài tiếp xúc cử tri ra thì QH phải tiếp công dân.

Khác với một vài quan điểm trên, ông Khoa cho rằng không cần 1 trụ sở tiếp công dân của QH vì nó chung chung, chỉ cần 1 bộ phận của Ban Dân nguyện của QH thực hiện là được. Do đó, cần làm rõ hơn trong Luật quy định về trụ sở tiếp công dân như thuộc tính, phạm vi, cũng như nghĩa vụ và quyền hạn của người đứng đầu hội sở… dự định, dự thảo Luật Tiếp công dân sẽ được trình QH coi xét duyệt tại kỳ họp thứ sáu, QH khóa XIII vào cuối năm nay.

Điều này cần phải quy định rõ trong Luật, tiếp tối đa là bao nhiêu người để hiệu quả, tránh trường hợp như khiếu kiện đông người. Trước đó, mỏng trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp Phan Trung Lý cho biết, để nâng cao bổn phận và phát huy tính chủ động của các đại biểu QH, các cơ quan của QH trong việc tiếp công dân, đồng thời tạo điều kiện cho người dân khi muốn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, trong dự thảo Luật Tiếp công dân cần quy định nghĩa vụ của cơ quan, đại biểu trong việc tiếp công dân.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Nguyễn Kim Khoa lại băn khoăn, liệu Luật có giải quyết được tình hình khiếu nại, tố cáo của quần chúng. Yêu cầu quy định luôn trong Luật, QH có phòng tiếp công dân chung do Ban Dân nguyện chủ trì, mỗi tuần, tháng tiếp dân một lần và tham vấn giải quyết các việc thuộc thẩm quyền của QH”, ông Sơn nói. Ông Nguyễn Kim Khoa: Khi dân cần thì cán bộ phải trực tiếp xuống với dân! Theo Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề từng lớp của Quốc hội Trương Thị Mai, việc kết nối Luật này với giải quyết khiếu nại cáo giác đã được tính đến, tuy nhiên, cuộc sống sinh động nên Ban soạn thảo cũng cần suy nghĩ thêm một đôi quy định.

“Tiếp công dân phải không kể ngày, tháng, công dân đến đề đạt là hạnh phúc của chúng ta, chứ khi người dân không khiếu nại, cáo giác mà manh động, gây bạo loạn thì khi đó sẽ rất khó khăn trong quản lý. Dân hỏi thì Nhà nước phải trả lời!”, ông Khoa nhấn mạnh. Có 2 trường hợp: Dân cần, yêu cầu phải xuống; và người lãnh đạo yêu cầu cũng phải xuống với dân.

# Hiện giờ vẫn cứ nói quanh nói quẩn từ dưới lên trên, từ cơ quan này sang cơ quan khác hay không.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, hiệu quả nhất là tiếp xúc công dân ở cơ sở. Minh Anh. Đơn thư của dân có đi mà không có về, dân lại chuyển đơn, đi hết cơ quan này sang cơ quan khác là căn do khiến việc khiếu kiện kéo dài. Cũng theo ông Phúc, nên bố trí tiếp công dân ở cả 3 cấp, cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và không cần thiết phải đặt bộ phận tiếp công dân ở Quốc hội, để hội tụ vào một đầu mối, tránh gây quanh.

Tuy nhiên theo ông Phúc, dự thảo Luật chưa đề cập đến tình huống tiếp công dân đông người. Cũng theo ông Khoa, việc tiếp công dân ngoài cơ quan quốc gia là khôn xiết hiệu quả và cần thiết.