Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Vụ tai nạn 7 người chết: Thân nhân người Pháp có quyền vui vui kiện?

Hiện trường vụ tai nạn

Ngày 23/4, nguồn tin từ Sở Ngoại vụ Tiền Giang cho biết đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang để nhận lại các tài sản của 2 nạn nhân người Pháp trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 16/4 trên đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, làm thiệt mạng 7 người và bị thương 7 người.

Theo đó, đại diện Tổng lãnh sự quán Pháp cho biết gia đình của 2 nạn nhân người Pháp bị tử nạn là ông Loreal Jean Jacques và bà Boussiron Loreal, do bức xúc đã hỏi thăm về thủ tục pháp lý Việt Nam để xét thấy nếu cấp thiết sẽ tiến hành khởi kiện đối với các cá nhân, đơn vị có liên hệ trong vụ tai nạn làm bỏ mạng 2 thân nhân của họ.

Hệ trọng đến vấn đề này, PV Thời báo Đông Nam Á đã có cuộc thảo luận phỏng vấn với luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng trạng sư Chính Pháp, Đoàn trạng sư TP. Hà Nội.

 PV: Thưa luật sư, trong vụ án này, tài xế đã tử vong thì có thể khởi tố vụ án không? 

Theo kết quả điều tra, cơ quan chức năng đã xác định lái xe xe khách Thảo Châu là người có lỗi trong trường hợp này. Tuy nhiên, do tài xế xe khách đã tử vong nên theo quy định tại khoản 7 Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự thì không đủ cứ để khởi tố vụ án hình sự. Điều 107 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: một trong những cứ không được khởi tố vụ án hình sự là: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho từng lớp đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.

 PV: Xin trạng sư cho biết: Nếu có thể khởi kiện thì những thủ tục pháp lý đối với gia đình hai nạn nhân người Pháp để tiến hành khởi kiện là gì? 

Thủ tục pháp lí để khởi kiện bao gồm: Đơn khởi kiện đề nghị đền bù thiệt hại; Những tài liệu chứng minh lỗi của người gây ra thiệt hại; Tài liệu chứng minh thiệt hại thực tiễn xảy ra .Cần chú ý: Thời hiệu khởi kiện theo quy định điểm a khoản 3 Điều 159 BLTTDS; Tòa án nhân dân có thẩm quyền: trong trường hợp này nếu gia đình 2 người Pháp muốn khởi kiện thì phải nộp đơn đến TAND cấp tỉnh, tỉnh thành trực thuộc trung ương.

 PV: Vậy thưa trạng sư trong vụ án này mức bồi hoàn dành cho 2 nạn nhân người nước ngoài là bao lăm? bổn phận bồi thường sẽ thuộc về ai? 

Về mức bồi hoàn, các thiệt hại phải đền bù do xâm phạm tính mệnh người khác: Theo quy định tại điều 610 Bộ luật Dân sự, người xâm phạm tính mệnh của người khác phải bồi hoàn các thiệt hại về vật chất và ý thức. Mức đền bù, bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận, nếu không được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do quốc gia quy định. Điều 610: Thiệt hại do tính mệnh bị xâm phạm bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi bổ, coi ngó người bị thiệt hại trước khi chết; phí tổn hợp lý cho việc chôn cất; Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có bổn phận cấp dưỡng.

Người xâm phạm tính mệnh của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người nhà thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi hoàn bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định”.

Về trách nhiệm đền bù, theo quy định của Bộ luật dân sự thì các dụng cụ liên lạc như Mô tô, xe máy, ô tô, tàu biển, phi cơ ; thú vật ; hóa chất… là những thứ có thể gây ra thiệt hại cho người khác bất cứ khi nào và người sử dụng nó phải bồi thường cho người bị hại kể cả trong trường hợp người dùng dụng cụ không có lỗi. Cho nên, luật pháp quy định các loại vật dụng trên là “nguồn hiểm cao độ”. Người có trách 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 nhiệm bồi hoàn thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra được quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự và chỉ dẫn tại mục 2, phần III- Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng quan toà Tòa án quần chúng vô thượng hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về đền bù thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trong vụ án này, cần xác định lái xe xe khách Thảo Châu là chủ sở hữu nguồn hiểm cao độ hay không? Hoặc người lái xe có được giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp chiếc xe đó không… Từ đó, căn cứ theo các quy định luật pháp để xác định nghĩa vụ đền bù thiệt hại của chủ sở hữu công cụ hay người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn hiểm nguy cao độ (lái xe).

 Một lần nữa cảm ơn trạng sư! 

Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự và hướng dẫn tại mục 2, phần III- quyết nghị số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08 tháng 7 năm 2006 của Hội đồng quan toà Tòa án quần chúng. # Tối cao hướng dẫn vận dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi hoàn thiệt hại ngoài giao kèo thì:

- Chủ sở hữu nguồn hiểm cao độ (người đứng tên trong đăng ký xe…) và người được giao chiếm hữu, dùng nguồn nguy hiểm cao độ có thể thỏa thuận với nhau về việc ai là người có bổn phận bồi hoàn thiệt hại.

- Trường hợp các bên không thỏa thuận được hoặc thỏa thuận này trái pháp luật hoặc nhằm mục đích lẩn tránh việc bồi hoàn thì đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại do nguồn hiểm cao độ gây ra được xác định như sau:

1. Chủ sở hữu nguồn hiểm nguy cao độ (ở đây là chủ sở hữu của xe ô tô gây tai nạn) có nghĩa vụ bồi hoàn trong các trường hợp:

- Nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thiệt hại cho người khác trong khi Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ đang trực tiếp chiếm hữu, sử dụng nguồn hiểm nguy cao độ.

- Nguồn hiểm cao độ gây ra thiệt hại trong khi chủ sở hữu không trực tiếp chiếm hữu, dùng nguồn hiểm nguy cao độ nhưng đã giao cho người khác chiếm hữu, dùng nguồn hiểm cao độ không theo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn giao quyền chiếm hữu, sử dụng cho họ mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu phải bồi thường thiệt hại.)

- Nguồn hiểm cao độ gây ra thiệt hại trong khi người đang quản lý, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ không phải là người chiếm hữu, dùng nguồn nguy hiểm cao độ hợp pháp

2. Người không phải chủ sở hữu nhưng đang trực tiếp chiếm hữu, sử dụng nguồn hiểm cao độ phải đền bù thiệt hại trong trường hợp:

- Việc chiếm hữu, dùng nguồn nguy hiểm cao độ là hợp pháp.

- Việc chiếm hữu, dùng trái pháp luật nguồn nguy hiểm cao độ (trường hợp này chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp không có lỗi trong việc để nguồn hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật).

3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp và người đang trực tiếp chiếm hữu, sử dụng trái luật pháp nguồn nguy hiểm cao độ phải liên đới bồi hoàn thiệt hại trong trường hợp chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng hợp pháp có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật.

Xem thêm: Chuẩn bị tuyên xử Dương Chí Dũng và đồng phạm

Mọi thông báo phản hồi, đóng góp bài viết cho Góc luật sư trên Thời báo Đông Nam Á xin vui lòng gửi về địa chỉ phapluat@seatimes.Vn. Trân trọng cảm ơn! 

Tag