Xe xếp hàng chờ qua trạm cân Hải Dương. Ngày 19.4, phóng viên Báo Lao Động lên một chiếc xe container lên đường từ Hải Phòng đi Hà Nội. Lái xe tên Điệp khẳng định trên quốc lộ (QL5) có 2 trạm cân, nhưng bữa nay chỉ có trạm cân đặt tại Hải Dương hoạt động, còn trạm cân Hải Phòng đã được chuyển di cân tuyến đi Quảng Ninh. Không chỉ có anh Điệp, các lái xe khác đều nắm được lịch trình, biết rõ thời khắc cân, địa điểm của những trạm cân di động trên các tuyến đường mà xe mình sẽ phải đi qua. Trên đường đi, anh Điệp không ngại ngần san sớt: "hôm nay em lên Hà Nội lấy một container 40 feet về Hải Phòng. Xe của em kiên cố quá tải, nhưng em... Vô tư vì trạm cân tại Hải Dương chỉ cân xe chiều đi từ Hải Phòng, còn xe của em từ Hà Nội về không có trạm cân". Qua trạm cân:1 triệu đồng/xe? Tại cổng Khu công nghiệp Vinashin Lai Vu (nằm sát QL5) có hơn 10 xe container, xe tải, xe chở xăng dầu lặc lè hàng đang đỗ. Cách đó khoảng 1km là trạm cân của lực lượng liên ngành tỉnh Hải Dương đặt tại khu vực gần trạm thu phí Ba Hàng. Các lái xe đang ngồi vạ vật tại mấy quán nước chè đều đang chờ một “tín hiệu” để qua trạm cân. Tài xế xe tải mang BKS tỉnh Thái Nguyên đang đỗ tại đây cho biết, xe của anh chở gạo đi Cao Bằng; xe chỉ được thiết kế chở 30 tấn, nhưng chủ hàng đóng cho xe anh trọng tải... 60 tấn. Theo lời các lái xe, họ đều đỗ ở đây đã gần nửa ngày chờ qua trạm cân. Phóng viên Lao Động đưa ra thắc mắc: "Trước đây trạm cân hoạt động theo giờ, theo ca thì có thể tranh thủ “giờ vàng” lúc lực lượng liên ngành nghỉ giải lao để qua trạm. Hiện thời, lực lượng liên ngành thường trực 24/24 giờ thì các anh chờ ở đây thì cũng vậy thôi?". Trước câu Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững. Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Khoảng 15 phút sau, một lái xe tải sau khi được cử đi giải quyết “công việc” quay lại thông tin: Thằng chủ quán cơm ở ngay sát trạm cân nhận "thầu" cho xe qua trạm. Nó ra giá 1 triệu/xe, khi nào xe qua an toàn thì giao tiền”. Chẳng thể chứng kiến bít tất quy trình “làm luật” của cánh tài xế, nhưng khoảng 1 giờ sau quay lại, chúng tôi không còn thấy những chiếc xe tải lặc lè chở hàng đỗ chờ qua trạm cân nữa. Tại trạm cân liên ngành Hải Dương cũng không có xe nào phải dừng lại để san tải. Có lẽ bằng "cách nào đó", những chiếc xe quá tải trên đã thoát trạm cân liên ngành với lực lượng liên ngành đông đủ, thiết bị tốitân. Khi ngồi trên cabin xecontainer của anh Điệp, tôi nghe cuộc điện thoại của người tài xế này với lãnh đạo Cty. Anh Điệp từ khước đêm hôm đó chở một chuyến hàng từ Hải Phòng đi Hà Nội với lý do xe quá tải, qua trạm cân sẽ bị bắt. Tuy vậy, ngày hôm sau anh Điệp điện thoại lại cho tôi nói: “Đêm qua em vẫn phải đi chuyến hàng đó. Lãnh đạo Cty em cầm đầu “làm luật” để cả đoàn xe 20 chiếc quá tải qua trạm cân an toàn”. tài xế mong “làm nghiêm thực sự” Theo tâm tư của các tài xế, đại phần lớn họ đều ủng hộ chủ trương cân trọng tải xe. Họ đều là những người làm thuê ăn lương, phải chạy xe quá tải không tăng thu nhập của họ, trong khi đó họ phải đối mặt với một loạt vấn đề như thiếu an toàn, bị xử phạt nặng. Việc một chiếc xe có quá tải hay không thì từ chủ hàng tới chủ xe, tài xế đều biết. Tuy vậy, khi bị lực lượng chức năng xử lý thì tài xế chính là người trước hết lãnh hậu quả. Họ bị tước giấy phép tài xế, phải đi học lại luật đồng nghĩa với việc họ mất thu nhập trong mấy tháng. Tại sao lái xe vẫn chấp nhận chạy quá tải? Theo họ, điều này khởi hành từ chính sự làm nghiêm... Nửa vời của lực lượng chức năng. Trong một Cty, một địa phương, có những tài xế quá tải vẫn “qua” được trạm cân, lái xe khác cũng phải theo vì nếu không nhận chở, chủ xe sẽ giao cho người khác. |