Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Tuyên truyền bảo vệ loài gấu tại Hạ Long

  

Hơn 200 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các chuồng cũi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh


Chiến dịch đợt I năm 2014 này hướng tới kỳ du lịch đầu năm của các khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch đến từ Hàn Quốc, nhóm khách du lịch thường được lôi

    Thông tin    

Với lịch sử lâu đời của một đất nước mang theo nền văn minh lúa nước, bàn thờ tổ tiên đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của Người Việt. Ban thờ tổ tiên luôn được coi sóc cẩn thận, chỉn chu, đặc biệt là vào những ngày lễ quan trọng như Tết cổ truyền.

Bàn thờ ngày Têt được mọi gia đình Việt chuẩn bị và dọn dẹp từ ngày 23 tháng chạp (văn khấn Tết). Vào những ngày giáp Tết, Bàn thờ gia tiên được tỉa chân hương (rút hết chân hương chỉ để lại có 3 đến 5 chân hương), các đồ thờ cúng được lau và rửa bằng hỗn hợp gừng giã nhỏ pha với rượu trắng. Với thủ tục này, con cháu trong nhà mong ông bà tổ tiên được về thăm con cháu ngày Tết với bàn thờ sạch, không vướng bụi trần.

Kéo đến "thăm" các trại gấu. Do có thói quen dùng các sản phẩm từ động vật hoang dã, du khách đến từ các quốc gia này thường đến thăm và mua mật gấu tại các trại gấu trong địa bàn. Cho nên, việc tuyên truyền để họ biết mua mật gấu là hành vi trái phép sẽ góp phần làm giảm nhu cầu mua và sử dụng mật gấu. Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh còn 3 trại gấu lớn, với số lượng gần 200 cá thể, cốt tử hội tụ tại thành thị Hạ Long.

Trong suốt thời kì cao điểm của đợt tuyên truyền này, khoảng 12.000 tờ rơi trích lục các quy định của luật pháp liên hệ đến bảo vệ gấu bằng bốn thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn sẽ được phát tận tay đến các khách du lịch quốc tế và nội địa, người dân địa phương, đặt trên các tàu du lịch, các quầy lễ tân của các khách sạn... Điều đặc biệt là các cán bộ kiểm lâm Quảng Ninh trong bộ đồng phục ngành màu cỏ úa vẫn trực tiếp phát từng tờ rơi mang thông điệp: "Chích hút, buôn bán mật gấu và các sản phẩm từ gấu là vi phạm luật pháp Việt Nam và các công ước quốc tế" tới từng khách du lịch tại cảng tàu Bãi Cháy. Hơn 100 tờ phướn cũng được treo dọc đường Hạ Long, tuyến đường trung tâm của Bãi Cháy, và sẽ duy trì hết mùa du lịch dưới sự hỗ trợ nồng nhiệt của phường Bãi Cháy.

Đây là năm thứ 4 Tổ chức Động vật Châu Á phối hợp tuyên truyền pháp luật bảo vệ loài gấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là vấn đề được các cấp có thẩm quyền tỉnh quan hoài và cũng đã có không ít các chỉ đạo, các biện pháp được đưa ra và thực hiện nhằm kết thúc tình trạng trích hút mật gấu trái phép, đang làm xấu hình ảnh của thắng cảnh nổi tiếng nơi đây. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật bảo vệ gấu luôn đòi hỏi cố, công sức và thời gian của nhiều tổ chức, cá nhân quan hoài đến lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dại quý hiếm này.