Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Tăng 4 - 6 điểm sau những khi chấm phúc khảo.

Quy trình chấm thi   Theo ông Bùi Văn Ga, khi bắt đầu chấm, trưởng môn chấm thi tập hợp quờ giám khảo để quán triệt quy chế, đàm luận đáp án, thang điểm, chấm thử

Tăng 4 - 6 điểm sau khi chấm phúc khảo

HCM nộp đơn phúc khảo, gần 10 thí sinh được điều chỉnh điểm, trong số này có 4 thí sinh từ rớt thành đậu. ĐH Huế cũng có 20 thí sinh điểm bài thi tăng từ 0,25 đến 1, từ rớt thành đậu. Cụ thể, Đồng Quang Hưng từ 0 lên 5,75 điểm; Nguyễn Đình Tư từ 0 thành 4,25.

Duyên do là có vòng chấm soát”. HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch  Từ rớt thành đậu  Nhằm tăng độ chuẩn xác trong chấm thi và cũng để đảm bảo công bằng cho thí sinh, năm nay Bộ GD-ĐT quy định các hội đồng chấm thi ĐH, CĐ phải tổ chức chấm rà soát 5% bài thi tự luận.

Chấm sót, cộng nhầm !  Hầu hết các trường đều cho rằng căn nguyên xuất phát từ sai sót của cán bộ chấm thi. Tổng điểm thi của thí sinh này bởi thế được nâng từ 14,5 thành 20,5.

Trên trang web, Trường ĐH liên lạc chuyển vận Hà Nội thông báo duyên cớ sai sót do cán bộ chấm thi nhập và lên điểm nhầm. Ngay cả bài thi môn trắc nghiệm dù chấm bằng máy cũng có sai sót. Sau đó tổ chức chấm thi theo quy trình 2 vòng độc lập tại 2 phòng riêng biệt với 2 giám khảo khác nhau.

Duyên do thí sinh tô mờ đáp án nên máy không nhận diện được.

Nếu 2 lần chấm mà lệch từ 1 - 1,5 điểm đối với các môn tầng lớp thì 2 giám khảo phải hội thoại và ít trưởng môn chấm để thống nhất. Ông Mỵ sơn hà cũng nhận định: “So với năm trước, năm nay số lượng bài thi được điều chỉnh thấp hơn do có thêm vòng chấm rà”.

Trong khi đó, PGS-TS Võ Xuân Lý cho rằng vòng chấm kiểm tra thực sự chưa hẳn đã tốt vì sẽ có những cán bộ chấm thi ỷ lại, dựa dẫm vào người chấm thẩm tra. ĐH Huế cũng cho rằng giám thị chấm sót, chấm quá chặt so với đáp án và cộng điểm sai.

Còn Đoàn Thị Thảo Trinh từ 0,5 lên 5. Chẳng hạn thí sinh Lê Văn Chung, điểm ban sơ trường ban bố môn này là 0,75 nhưng sau phúc khảo tăng lên tới 6 điểm. Lập tổ chấm thẩm định   Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing, cho hay: “Năm nay trường chỉ có khoảng 5 - 6 thí sinh được điều chỉnh điểm sau phúc khảo.

Về việc này, ông Bùi Văn Ga cho biết: “Nếu thí sinh chưa chấp nhận với kết quả phúc khảo từ phía trường, có thể làm đơn gửi Cục khảo thí (Bộ GD-ĐT) để được coi xét. Trong 69 thí sinh làm đơn phúc khảo bài thi khối C của Trường ĐH Khoa học tầng lớp và nhân bản Hà Nội, có 4 thí sinh từ rớt thành trúng tuyển.

Trần Quốc Đạt tăng 4 điểm từ 0,75 lên 4,75; Vũ Thủy Lệ từ 2,75 lên 7,25; Nguyễn Văn Huy và Nguyễn Đình Thành từ 1 lên 4 điểm; Nguyễn Văn Khánh từ 2,25 lên 5,25; Vũ Mạnh Hưng từ 2,5 lên 4,25… Kết quả phúc khảo Trường ĐH liên lạc tải Hà Nội đăng trên trang web cũng có 3 thí sinh được điều chỉnh điểm môn toán.

Thí sinh làm đơn phúc khảo ở một trường ĐH tại TP. Hà Ánh. Có thể chấm phúc khảo lần nữa  Một phụ huynh có con dự thi vào ngành bác sĩ răng hàm mặt Trường ĐH Y Dược (ĐH Huế) đạt 24 điểm (kể cả điểm ưu tiên), trong đó môn toán đạt 7 điểm.

Trong số 3 thí sinh được điều chỉnh điểm sau phúc khảo tại Trường ĐH liên lạc vận tải cơ sở 2, có một thí sinh tăng 0,5 điểm bài thi môn hóa.

Phụ huynh này cho biết thí sinh là một học sinh chuyên toán, điểm môn này luôn trên 8 suốt 3 năm THPT. HCM từ 0,5 lên 6,5 sau khi phúc khảo. Hao hao, điểm môn toán của thí sinh Trương Thị Quỳnh Như, Trường ĐH Ngân hàng TP. Tùy tình hình, Cục này có thể đề nghị trường chấm lại hoặc rút bài thi mang về Cục chấm”.

Còn theo thạc sĩ Mỵ giang san, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, căn nguyên điều chỉnh điểm sau phúc khảo đều do lỗi cộng sót, chấm sót. Tôi có gọi điện đến ban tuyển sinh ĐH Huế để hỏi thì được hay ĐH này sẽ không chấm phúc khảo lần nữa”. Trong số hơn 230 thí sinh Trường ĐH Nông Lâm TP.

Theo PGS-TS Võ Xuân Lý, Phó giám đốc cơ sở 2, khi máy quét, bài thi này chỉ được 5 điểm nhưng khi chấm bằng tay được 5,5 điểm. Thế nhưng, kết quả phúc khảo của nhiều trường cho thấy nhiều thí sinh đã được nâng điểm, chuyển từ rớt thành đậu.

Có 135 thí sinh khối A Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội làm đơn phúc khảo bài thi môn toán. Thí sinh đã làm đơn phúc khảo nhưng kết quả thi không thay đổi.

So với khoảng vài chục trường hợp của các năm trước, con số này đã giảm nhiều. Đối chiếu bài làm với đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT, thí sinh khẳng định chắc chắn đạt từ 8,5 - 9 điểm.

Nếu tổ chấm giám định phát hiện sơ sót, Bộ sẽ tiến hành xử lý nghiêm”. Thêm nữa, chấm kiểm tra chỉ 5% bài tự luận thì không đáng kể. HCM, cho biết lý do cốt yếu là cộng nhầm hoặc ý kiến chấm chặt - lỏng của cán bộ chấm thi. Ngay sau kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ vừa kết thúc, đáp câu hỏi của PV Thanh Niên về việc làm thế nào để đảm bảo công bằng trong chấm thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng với quy chế cụ thể và quy trình chấm thi nghiêm ngặt, thí sinh có thể yên tâm là bài thi sẽ được chấm chuẩn xác nhất.

Theo kết quả công bố trên trang web của trường, trong số nhiều thí sinh được điều chỉnh điểm có không ít bài thi được tăng từ 4 - 6 điểm. Khi lệch tới 1,5 điểm, bài thi sẽ được chấm lại lần thứ 3. Đàm luận với PV Thanh Niên, ông Bùi Văn Ga cho biết: “Bộ cũng vừa thành lập tổ chấm giám định để thẩm tra lại việc chấm thi của các trường. Phụ huynh này bức xúc: “Con tôi bị thương tổn tinh thần nặng nề, không phải vì thi rớt mà cảm thấy bất công.

Trong đó đáng để ý có 2 thí sinh trước đó bị điểm 0. Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP. Từ rớt, thí sinh này được trường cấp giấy báo trúng tuyển.