Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Phá cách Đào tạo nghề từ những việc cơ bản, cần thiết.

Phân bổ được cơ cấu lao động hợp lý giữa cần lao trực tiếp với lao động gián tiếp phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tổ quốc

Đào tạo nghề từ những việc cơ bản, cần thiết

Đừng cố làm quá gớm ghê mà hãy bắt đầu từ việc cơ bản. Bên cạnh đó chính sách lương lậu của các doanh nghiệp trả cho người cần lao có tay nghề chưa cuộn được thanh niên.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở lao động Thương binh tầng lớp Hà Nội cho rằng, vấn đề quan yếu là cần tập trung tuyên truyền, dự báo được nhu cầu của xã hội cũng như làm việc với các doanh nghiệp. Cơ cấu cần lao và cơ cấu ngành nghề đào tạo từng bước chuyển dịch theo yêu cầu của thị trường, theo hướng dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp.

000 đồng hoặc miễn nhưng học sinh vẫn không học. Trong khi đó có những trường dạy nghề tư nhỏ, quy mô nhỏ, song 100% học sinh ra trường đều được các doanh nghiệp nước ngoài hấp thu với mức lương khởi điểm làng nhàng 5 triệu đồng/ tháng.

Tỉ dụ nghề hàn, cơ khí bên ngoài rất thiếu, lương cao và học phí chỉ 20. Luật việc làm cần có hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn bố dạy nghề đối với các nghiêm đường là người nước ngoài trong các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề có nhân tố nước ngoài. Miễn học phí cũng chẳng có học trò   Theo UBND TP Hà Nội, năm 2012, trên toàn địa bàn TP có 298 đơn vị trong hệ thống cơ sở dạy nghề với đa dạng loại hình đào tạo nghề của nhiều thành phần kinh tế.

Chúng ta hiện giờ không đào tạo sát nhu cầu của doanh nghiệp”. Mặc dù nhiều trường công lập hàng năm đều có bố, học sinh đi thi nghề được giải cao song chất lượng “đầu vào” và “đầu ra” đều gặp vấn đề.

UBND TP Hà Nội đề xuất sửa đổi không để các đơn vị là trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học được phép tuyển sinh hệ dạy nghề; chính sách phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT phải được luật hóa để tạo điều kiện cho các cơ sở dạy nghề tuyển sinh tiện lợi, gạn lọc được chất lượng.

Tuyển sinh vật học nghề gặp nhiều khó khăn do các trường đại học, cao đẳng mở quá nhiều, điểm chuẩn hạ thấp, chỉ tiêu tuyển sinh càng ngày càng tăng, cuộn phần lớn học sinh vào học đại học, cao đẳng. “Các em luôn nghĩ phải có cái mác “đại học” nên thường lựa chọn các trường đại học, cao đẳng được phép tuyển sinh hệ dạy nghề, dù thực tại các trường chuyên đào tạo nghề mới đào tạo được nghề chuyên nghiệp, chất lượng”,  ông Vinh nói.

Chưa có thang bảng lương cho thầy và giảng sư dạy nghề riêng vì đặc thù của nghề là vừa dạy lý thuyết, vừa dạy thực hiện- cường độ lao động cao. Nhìn đúng về chất lượng dạy nghề  Làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, Phó đoàn trưởng ĐBQH Hà Nội nhận thấy, các trường dạy nghề tư thục nhanh nhạy hơn trường dạy nghề công lập.

Các cơ sở dạy nghề đã tuyển sinh dạy nghề cho khoảng 147. Tuy nhiên số lượng học trò đăng ký học tại các trường dạy nghề giảm dần trong thời gian qua, một phần do thái độ coi trọng bằng cấp của người dân và tầng lớp trong khi công tác thông tin, tuyên truyền, tham vấn, hướng nghiệp về dạy nghề còn yếu. Theo đại diện lãnh đạo trường này, “TP cần tập hợp chiến lược cho một số trường, đừng đi theo kiều “sàn sàn”.

Nhiều ngành mới như   thiết kế bao bì sản phẩm  đang có lượng cầu rất lớn từ phía doanh nghiệp, vì sao không đào tạo?.

Các chương trình khung quy định quá cứng và nhiều chương trình lỗi thời ngay từ khi ban hành. Giải nguyên. 827 lượt người. Ông Phạm Công Vinh, Hiệu trưởng trường cao đẳng nghề Hà Nội cho biết, trước đây trường còn tổ chức thi để tuyển sinh, nhưng giờ không phải thi, thậm chí miễn học phí một số ngành nhưng cũng khó thu hút học trò.