Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Khác biệt Không ít doanh nghiệp BĐS đang kinh doanh kiểu 'mượn đầu heo nấu cháo'.

HCM cho biết, đang có 3 loại là nhà ở: thương mại, tầng lớp và công vụ, nhưng không có định nghĩa rõ ràng để xác định nhà nào thuộc loại nào mà chỉ điềm nhiên hiểu

Không ít doanh nghiệp BĐS đang kinh doanh kiểu 'mượn đầu heo nấu cháo'

Chả hạn trong Luật Nhà ở quy định trích 30 - 50% nguồn thu từ tiền dùng đất để đầu tư phát triển nhà ở từng lớp. Tính đến thời khắc ngày nay, thành thị đã có hơn 4. Bên cạnh đó, nhiều vụ mua bán thông qua công chứng một cách hẳn hoi, nhưng giấy tờ giả vẫn lọt qua công môn chứng.

HCM đặt vấn đề thẳng thắn: “Tôi thấy tác động của luật này có vấn đề, rõ ràng chưa thể đi vào cuộc sống!”. Như khoản 4, điều 9 Nghị định 71 quy định chủ đầu tư phải dùng vốn huy động vào đúng mục đích, nếu sai thì giao kèo không có giá trị và xử lý theo quy định hiện hành.

000 ha. Tuy vậy, điều đáng tiếc là mặc dầu có những thành công nhất mực, vẫn chẳng thể che khuất được những mặt hạn chế rất nóng bỏng mà thực tiễn thị trường đang đặt ra. Từ đó, các doanh nghiệp này thực hành nhiều hoạt động huy động vốn không tuân thủ quy định pháp luật, gây bất ổn, xáo trộn thị trường. “Điều 39 Luật kinh dinh BĐS quy định về điều kiện huy động vốn, theo tôi không nên quy định cứng trong luật bởi việc góp vốn bao nhiêu và góp như thế nè thỏa thuận dân sự.

HCM, quy định vốn chủ sở hữu khi khai triển dự án (15%-20% tổng mức đầu tư dự án) hiện chưa chém nên dẫn đến tình trạng hàng loạt công ty được thành lập nhưng năng lực về vốn rất yếu.

Hàng loạt vụ tranh chấp xảy ra và người dân là những người nắm dao đằng lưỡi…. Ông Nguyễn Văn Danh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Bất cập tạo nên sự bát nháo  Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP. Vị Tiến sĩ kinh tế chỉ ra rất nhiều quy định trong 2 luật nhà ở và kinh doanh BĐS có rất nhiều quy định thiếu khả thi.

HCM Huỳnh Công Hùng nói: “Luật quy định công dân có quyền có nhà ở nhưng với thực tế hiện công nhân, người lao động có tích lũy đến 3 đời cũng chẳng thể mua nổi nhà.

Rất nhiều vấn đề bất cập liên tưởng trực tiếp đến lợi quyền sát sườn của người dân mà 2 luật này chưa thể giải quyết được. Bàn về Luật nhà ở bây chừ, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.

Tuy nhiên, thực tiễn sau thời kì vận dụng, hiệu quả của 2 bộ luật này lại chưa được như những gì mà những nhà làm luật và người dân đợi mong. Nếu là tôi, tôi xin sẵn sàng hủy liền”, ông Lịch phân tích và cho biết đây là thí dụ rõ nét nhất cho việc Nghị định đang đứng trên Luật khiến cho Luật của Quốc hội trở nên bất nghĩa. Bởi vậy nên mới có chuyện nhà nhà kinh doanh, và bản chất không ít doanh nghiệp chỉ là 'mượn đầu heo nấu cháo'”.

Ông nhận định, với con số hơn 4. HCM, sau 8 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở (năm 2005) và 7 năm thực hành Luật kinh dinh bất động sản (năm 2006), 2 bộ luật này đã góp phần tạo thuận lợi cho địa phương trong việc quản lý các vấn đề nhà đất, tạo hố xí pháp lý cho thị trường bất động sản vận hành và phát triển tốt hơn, góp phần xúc tiến phát triển kinh tế tầng lớp.

Luật quản lý không đúng chỗ, và đây là vấn đề nổi cộm”. Vấn đề quan trọng là làm thế nào để chủ đầu tư sử dụng vốn góp của khách hàng đúng mục đích” – vị đại biểu này san sớt thêm

Không ít doanh nghiệp BĐS đang kinh doanh kiểu 'mượn đầu heo nấu cháo'

Về vấn đề này, đại biểu Trần Du Lịch nhận định thêm rằng, hiện có tình trạng nhiều Nghị định, thông tư đang đứng trên luật, bổ sung luật chứ không phải cụ thể luật. 000 tỷ của Chính phủ, các địa phương đã gặp vướng ở khái niệm thế nè nhà ở xã hội. Những bất cập của 2 bộ luật này cũng là nguyên do làm thị trường địa ốc kém minh bạch trong thời gian qua. TS Trần Du Lịch – Phó đoàn trưởng ĐBQH TP.

Luật chưa bảo vệ người mua nhà  Theo ông Lâm Nguyên Khôi – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hay như đại biểu HĐND TP.

Mặc dù có Luật kinh dinh BĐS, nhưng tính an toàn trong giao tiếp gần như chơi có, không cơ quan nào bảo đảm giao tế an toàn cho người dân.

Nên, vừa qua khi triển khai gói hỗ trợ 30. Ngoại giả, từ tháng 7/2007 đến nay, tỉnh thành cũng cấp phép kinh doanh cho 83 dự án BĐS có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn 7,74 tỉ USD (chiếm 41% tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố). HCM cho biết, từ khi có 2 luật này, toàn thành thị đã phát triển được gần 52 triệu m 2 sàn xây dựng nhà ở, nhàng nhàng mỗi năm xây được 8,3 triệu m 2.

Do luật chưa quy định chém nên người dân chẳng thể an tâm khi mua nhà. ĐBQH Trần Du Lịch Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở ra đời nhằm xúc tiến thị trường phát triển tốt hơn, lành mạnh hơn và tăng cường nguồn lực quản lý của quốc gia. Đó cũng là nội dung được mổ xẻ tại buổi họp giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội TP.

Mặt khác, luật này còn một số hạn chế như chưa quy định rõ cơ chế giám sát, nhất là về tài chính đối với các doanh nghiệp dẫn đến nhiều dự án thi công kéo dài vì không đủ vốn thực hành, dẫn đến thiệt hại cho người mua nhà.

Với hiện trạng như thế này thì làm sao bảo đảm được quyền công dân dân có quyền có nhà ở”. 200 doanh nghiệp kinh dinh BĐS cho thấy điều kiện kinh dinh BĐS là quá dễ dãi: “Trên thế giới, không có nước nào được kinh dinh BĐS dễ dàng như ở nước ta. 200 doanh nghiệp (DN) đăng ký kinh dinh trên lĩnh vực BĐS.

“Như thế này thì khỏe quá, giao tiền cho anh xong, 3 năm sau anh bảo làm sai rồi thông tin hủy giao kèo.

Cụ thể, theo thống kê của sở này, hơn 70% doanh nghiệp kinh doanh BĐS có quy mô vốn nhỏ (dưới 10 tỉ đồng) và khó có khả năng thực hiện các dự án lớn nếu không có sự tương trợ của nhà băng. Khi xảy ra sự cố thì Luật kinh dinh BĐS cũng không quy định rõ cán bộ công chứng, cán bộ văn phòng đăng ký quyền dùng đất hay tổ chức nào phải chịu bổn phận. Ông Trần Du Lịch băn khoăn: “Vấn đề lớn nhất hiện thời là tại sao dự án kéo dài? nghĩa là lấy tiền của người mua để làm chuyện khác, dân góp để làm nhà, doanh nghiệp đi mua đất làm mất tiền, lấy đầu nọ lấp đầu kia.

HCM về tình hình thực hành Luật kinh dinh bất động sản và Luật nhà ở trên địa bàn thành phố vào bữa qua, ngày 6/9/2013. Có thể thấy, qua những số liệu thống kê, thị trường bất động sản đô thị đã phát triển khá mạnh, cuốn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần đẩy nhanh quá trình thị thành hóa với tốc độ tăng nhàng nhàng mỗi năm là hơn 1.