Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

[IFA 2013] mẹo hay Texas Instruments ra mắt chip DLP với kích tấc chỉ 0,2" dùng cho máy chiếu cỡ nhỏ.

Nó cũng có thể vận dụng để hiển thị hình ảnh trên các thiết bị đeo được, như kính mắt thông minh chẳng hạn

[IFA 2013] Texas Instruments ra mắt chip DLP với kích thước chỉ 0,2

Xem thêm tại bài viết Tìm hiểu các công nghệ tái hiện hình ảnh dùng trong máy chiếu. Tín hiệu hình ảnh sẽ ra lệnh cho những các tấm gương lật sang trạng thái ON hoặc OFF hàng nghìn lần trong mỗi giây. Ngoài các linh kiện điện tử khác, nó có một vùng hình chữ nhật chứa 2 triệu tấm gương siêu nhỏ (microscopic mirrors), mỗi tấm gương này nhỏ hơn 1/5 độ dày một sợi tóc người.

Khi chip DLP được định hướng bởi nguồn tín hiệu hình ảnh, một nguồn sáng và một ống kính (của máy chiếu), những tấm gương này sẽ phản xạ hình ảnh lên màn hình hoặc bất kì bề mặt nào. Loại 1 chip DLP phổ thông hơn trong các máy chiếu, HDTV, còn hệ thống 3 chip đắt tiền hơn, dùng trong các rạp chiếu phim, máy chiếu công suất lớn

[IFA 2013] Texas Instruments ra mắt chip DLP với kích thước chỉ 0,2

Đây là một tụ tập nhiều thuật toán xử lí ảnh giúp tăng độ sáng, độ tương phản và giảm điện năng tiêu thụ cho các máy chiếu dùng công nghệ DLP Pico. Hệ thống DLP (Digital Light Processing)  có tâm điểm là một con chip bán dẫn quang học mang tên DLP, được phát minh bởi tiến sĩ Larry Hornbeck của hãng Texas Instruments vào năm 1987.

Hình ảnh một con chip DLP và các tấm gương siêu nhỏ khi so sánh với tóc người    Nguồn: Texas Instruments. Khi chế độ ON xuất hiện nhiều hơn OFF, nó phản xạ các pixel màu xám nhạt, còn khi OFF nhiều hơn ON, các pixel có màu xám đậm.

Ánh sáng từ các gương siêu nhỏ sau đó sẽ đi qua một filter màu để tạo ra hình ảnh có màu sắc

[IFA 2013] Texas Instruments ra mắt chip DLP với kích thước chỉ 0,2

Bên cạnh đó, chip 0,2" TRP còn được tích hợp công nghệ IntelliBright ra mắt tại MWC 2013 hồi tháng 2 năm nay.

Độ phân giải mà chip 0,2" TRP tương trợ là 854 x 480, gấp đôi người tiền nhiệm của mình. Điều này tạo nên các pixel màu sáng và tối trên bề mặt chiếu video. Các tấm gương trên chip DLP có hai dạng là ON (lật để hướng về nguồn sáng) và OFF (lật hướng ra khỏi nguồn sáng).

DLP Pico có kích thước chip nhỏ gọn hơn, mức độ tiêu thụ điện thấp hơn chip DLP phổ biến nên được áp dụng vào smartphone (như Galaxy Beam chẳng hạn), các máy chiếu cầm tay,

[IFA 2013] Texas Instruments ra mắt chip DLP với kích thước chỉ 0,2

Tại IFA 2013 , Texas Instruments đã ban bố một con chip DLP mới mang tên Pico 0,2" TRP để dùng cho các máy chiếu pico , máy chiếu tích hợp trong smartphone, tablet, máy ảnh. So với thế hệ kiến trúc đi trước, TRP cho phép tạo ra hình ảnh sáng hơn 100% (so sánh từng khung hình một) nhưng lại tiêu thụ năng lượng ít hơn 50%. Con chip này sử dụng kiến trúc Tilt & Roll Pixel (TRP) được ra mắt hồi đầu năm nay.

Bạn có thể tham khảo chi tiết về công nghệ này ở bài viết [MWC 2013] IntelliBright - hệ thống tùng tiệm điện giúp tăng độ sáng, tương phản cho máy chiếu pico. Có hai loại hệ thống DLP: dùng 1 chip DLP và dùng 3 chip DLP. Nó cho phép TI thu nhỏ kích cỡ các tấm gương siêu nhỏ dùng trên chip (và mỗi gương là một pixel) xuống chỉ bằng 1/20 sợi tóc người, song song vẫn giữ được khả năng lật để điều chỉnh lượng ánh sáng như những chip DLP kích tấc lớn.

Nhờ vậy, các máy chiếu dùng DLP có thể hiển thị tối đa 1024 sắc độ xám.