Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Hội nghị Thượng đỉnh G20: Chồng chất những quan thay mới ngại.

Một cuộc tiến công quân sự ào ạt của Mỹ chống Syria có thể nổ ra bất cứ lúc nào hiện rõ tại cuộc gặp G20 vừa khép lại

Hội nghị Thượng đỉnh G20: Chồng chất những quan ngại

Dù Tổng thống nước chủ nhà Nga Vladimir Putin đã đề nghị các nhà lãnh đạo dự hội nghị chỉ tỏ tường quan điểm về vấn đề này tại bữa tiệc khuya sớm 5-9, song chia rẽ sâu sắc về khả năng tấn công quân sự nhằm vào Damascus vẫn chi phối các nguyên thủ bên bàn hội nghị.

Thể trạng chưa hồi phục của nền kinh tế thế giới đang đứng trước nguy cơ mới. Petersburg với những ưu tiên phát triển cơ bản mang tính chiến lược cho các nước thành viên trong trung hạn như củng cố cam kết của G20 về tăng trưởng chung và xúc tiến sự phát triển của nhóm. Thế nhưng, đồng thuận này không đủ để xua tan lo ngại về những rủi ro khi điều kiện cho một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng quay lại vẫn còn hiện hữu.

Về phần mình, Nga cho biết Ngoại trưởng Syria Walid Muallem sẽ đến thủ đô Mátxcơva vào ngày 9-9, đúng ngày các nghị sỹ Mỹ dự định chuẩn y kế hoạch của Nhà Trắng về một cuộc chiến "có giới hạn" nhằm vào Syria. Trong khi đó, triển vọng trỗi dậy của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi - vốn được coi như một chỗ dựa cho sự phục hồi của kinh tế thế giới - đang đứng trước viễn ảnh không mấy sáng sủa.

Nhưng giờ đây khi nguồn tiền mặt không còn dồi dào, nguy cơ các dòng tiền mạnh lại chảy ra khỏi các thị trường BRICS sẽ khiến các đồng nội tệ chóng vánh mất giá.

Trong vài năm qua, nhờ QE, các nhà đầu tư Mỹ đã tung tiền đầu tư rẽ sóng vào các thị trường mới nổi và phần nào trở thành đòn bẩy kích thích tăng trưởng cho BRICS.

Hồ sơ về Syria đắp Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại St. Trong khi đó, thỏa thuận thành lập kho dự trữ ngoại tệ chung của BRICS trị giá 100 tỷ USD vừa đạt được tại St. Ngoại giả, các nhà lãnh đạo G20 đã thông qua Chiến lược phát triển St. Ngay trong ngày khai mạc hội nghị, từ New York, Đại sứ Mỹ tại liên hiệp quốc Samantha Power đã không ngần ngại chỉ trích Nga đang giữ Hội đồng Bảo an liên hiệp quốc (HĐBA LHQ) làm "con tin" và rằng việc Mátxcơva bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đang "làm thua" hệ thống HĐBA mà Nga có quyền phủ quyết trong giải quyết các cuộc khủng hoảng ở cấp độ quốc tế.

Nó đang khiến hành trình cộng tác giữa các cường quốc để trên dưới sự ổn định bền vững toàn cầu có thể rơi vào vùng thời tiết xấu. Nhưng, những quan ngại về kinh tế dù lớn đến mấy xem ra đã "chìm nghỉm" trước những dị đồng sâu sắc về hồ sơ Syria.

Ngày nay, bên trong các nền kinh tế của BRICS đang xuất hiện sự quan ngại sâu sắc về kế hoạch của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự định thu hẹp Chương trình nới lỏng định lượng (QE). Bằng cớ là mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2013 xuống 3,1%, trong khi các dự báo đưa ra một năm trước xoay quanh mức 4%.

Đây là một bước để ngăn chặn các công ty đa quốc gia như Google và Amazon lợi dụng kẽ hở luật pháp và các thiên đường trốn thuế để giảm mức thuế phải đóng. Còn quá sớm để khẳng định Syria là mầm mống cho một cuộc Chiến tranh lạnh mới giữa Nga và Mỹ; song, những dấu hiệu xuống dốc trong quan hệ giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới đã hiện hữu.

Và, dù tăng trưởng của Trung Quốc vẫn khá ấn tượng so với các nền kinh tế Châu Âu nhưng, nền kinh tế thứ hai thế giới đã có dấu hiệu giảm mạnh.

Brazil cũng đang chứng kiến sự sụt giảm tiền tệ xuống mức thấp nhất so với USD kể từ tháng 12-2008. Đây thực thụ là một thách thức lớn, đặc biệt với các nền kinh tế đang phát triển. Một trong những đồng thuận đáng để ý tại hội nghị có lẽ là kế hoạch hành động nhằm nhất thể hóa các chế độ thuế, tăng cường đương đầu chống nạn trốn thuế, ủng hộ kế hoạch tăng tính minh bạch của việc đánh thuế.

Petersburg để ổn định tiền tệ chưa thể phát huy tác dụng ngay vì các bên cần thêm nhiều thời gian để xây dựng lộ trình cụ thể.

Trong khi đó, kinh tế Ấn Độ đang hứng chịu mức tăng trưởng thấp nhất trong một thập kỷ. Mối quan ngại là có căn cứ khi tăng trưởng của Nga - một thành viên sáng giá của BRICS - trong quý II chỉ ở mức 1,2% và một số nhà phân tách còn cảnh báo xứ Bạch dương có thể đã rơi vào suy thoái kỹ thuật. Đồng rupee của nước này đã mất 1/5 giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm tới nay.

Trong khi đó, Ấn Độ còn gặp những vấn đề thậm chí còn gay gắt hơn. Petersburg, Nga. Đó là sự chia rẽ.