Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Watch Dogs và những điều không phải ai cũng biết - Phần 2

Game4V.Com -Trong bài viết trước, ta đã được biết sơ qua những điểm mạnh ấn tượng mà hàng ngũ phát triển Ubisoft Montreal thiết kế cho tựa Game thế giới mở Watch Dogs . Ở bài viết lần này, Game4V sẽ tiếp tục gửi tới Cộng đồng Game Thủ yêu thích thể loại Game Sandbox những thông tin hấp dẫn khác xoay quanh bối cảnh và môi trường của siêu phẩm Game đầy hẹn này.

>>Watch Dogs và những điều không phải ai cũng biết

Ý nghĩa chiếc roi vụt của Aiden ►



Hẳn nhiên đằng sau mỗi chi tiết trong các sản phẩm sáng tạo của Ubisoft luôn mang một ý nghĩa nhất mực nào đó,Watch Dogsđược Ubisoftcông bố là một tựaGame Thế giới mở vớinhiều nguyên tốđược phối hợp từnhững Game hành động của hãng này, một hình tượng anti-herovới cuộc sống dấm dúi và chiếc khăn bịt mặtđã khiến cộng đồng người chơiAssassin's Creed chú ý tớiWatch Dogs ngay từ thời điểm ban sơ khi thông báo về tựaGame nàyđược hé lộ, người ta vẫn ngờ rằng với chiếc roi vụi trong tay, Aiden liệucó phảimột "Templar" cải đạo trong chuỗi cáchình tượng nhân vật mà Ubisoft thiết kế nên?


Không chỉ đơn thuần là sự phá cách, ýnghĩa của chiếc roi vụt mà nhân vật chính sử dụngtrongWatch Dogs còn mang cho mình một câu chuyện khác. Trong trò chơi, Game Thủ sẽ thấy thực chất của nhân vật chínhAiden tuy là một người hay hành xử mọi chuyện theo chiều hướng bạo lực nhưng không bao giờ ưu tiên chuyện đó lên hàng đầu, ý niệm "vô hiệu hóa chứ không phải xoá sổ" cũng bởi vậy mà được hình thành ở đây. Với chiếc roi, Aiden thườngdùng như một phương tiện để trừng trị những kẻ tù anh tóm được chứ không phải xử quyết chúng.


Trong nhiều trường hợp, nó cũng là thứ độc nhất đánh gục được mục tiêu từ phía sau, tạo ra nguyên tố " Stealth action " cho trò chơi.Với những tính năng được nâng cấp về sau này, nó sẽ là chiếc roi điện với khả năng đánh gục đích nhanh chóng, chưa kểchuôi của chiếc roi nàycòn có thể được dùng như một chiếc đèn flash, giúp chiếu sáng hoặc trực tiếplàm lóa mắt quân thù, tạo thời cơ choAiden thoát thân.

◄ N.P.C với những trải nghiệm thú ►


Mỗi khi dự trải nghiệm một tựa Game Sandbox bất kì, tất nhiên điều trước hết Game Thủ quan hoài sẽ là AI (trí óc nhân tạo) được thiết kế cho mọi N.P.C xuất hiện trong trò chơi. Câu hỏi đặt ra là những N.P.C nàysẽ biết làm gì vàcó thể làm được những gì để gây đượcấn tượngđối với Game Thủ?Watch Dogsđược đánh giá là một siêu phẩm Game đầy sức suýt cũng chính bởi điểm này, hàng ngũphát triển Ubisoft Montrealđã rất tâm lý khi khẩn hoang và phác họa được nét chân thựcvề tầng lớp con người diễn ra với bối cảnh tương lai không xa.



Trong bối cảnh củaWatch Dogs, cuộc sống sinh độngcủa Game sẽ là một dòng chảy và mọi nhân vật trong Game sẽ tồn tại và chạy theo dòng chảy đó. Bước ra bên ngoài một thành thị lớn, Game Thủ có thể dễ dàng nhận thấy mọi N.P.C trong Game sẽ đều có công việc riêng của họ, phần lớn là dân văn phòng chuyển di ngoài đường với cái điện thoại luôn kềsátbên cạnh.

Cách biểu thị bầu không khí trong Game cũng khá đặc biệt, ở một thời khắc nào đó, Game Thủ sẽ chỉ nghe thấy âm thanh động cơ xe pháo hoạt động bên ngoài phố, không có một tí tiếng chuyện trò nào giữa các N.P.C bởi họ lúc ấy chỉ đang mải tự kỉ với chiếc điện thoại của mình. Nếu muốn bắt chuyện với họ cũng được thôi, bạn chỉ cần cố tình cộc vào họ khi chuyển di, chiếc điện thoại trên tay họ rớt ra và họ lúc đó sẽ quay lại chửi đổng nhân vật chính.


Còn ở một thời khắc khác, Game Thủ sẽ thấy bầu không khí trong Game toàn là tạp âm xen lẫn giữa tiếng người và máy móc, nếu phải hòa mình vào một dòng người giữa nơi công cộng, bạn sẽ nhận thấy có tới hơn một nửa số lượng N.P.C đang trò chuyện bằng điện thoại. Theo thống kê từ Hội những người thích chơi Game Offline , trong Watch Dogs sẽ có tới 800.000 cuộc hội thoại lập trình tình cờ dành cho các N.P.C, phần lớn chúng đều rất thúc và mang lại nhiều thông báo bổ ích đối với quá trình trải nghiệm Game của người chơi.


Ngoài việc tạo nên sự khích trong Thế giới mở của Watch Dogs, các N.P.C cũng sẽ đóng một vai trò gây ra nhiều rắc rối cho nhân vật chính. Aiden vốn là một tay Hacker mũ đen,được chính quyền coi là kẻ tù hãm công nghệ nguy hiểm và phát lệnh tróc nã khắp các thành phố. Vậy nên chẳng có gì là ngạc nhiên khi người chơidạo quanh một vòng và thấy các tấm poster thông tin truy hỏi về nhân vật chínhAiden, thậm chí anh còn có mặt trong cả những bản tin thời sự được đăng tải liên tục.


Nếu chơi quadòng Game Assassin's Creed hay Splinter Cell , chắc Game Thủ đã quá quen với tính năng ghi nhớ sự kiện được lập trình trên Al của các N.P.C, nó sẽ giúp những nhân vật này ghi nhớ khuôn mặt và để ý tới nhân vật chính nhiều hơn mỗi khi bắt gặp. Và cáchgiải quyếtđơn giản nhất đó là nhân vật tìm tới và xé bỏ những tấm poster đó với số lượng càng nhiều càng tốt, sẽ tránh được hậu họa về sau này.


Nhưng với Watch Dogs thì trò chơi lại bắt Game Thủ phải làm nhiều việc hơn nếu muốn bảo vệ thân phận cho Aiden, ngoài việc xé bỏ những tấm poster thông báo truy, nhân vật chính phải sử dụng điện thoại để can thiệp và ngắt hoạt động của những chiếc màn hình LCD, hệ thống Camera hiện diện xung quanh mình

Có một điều xăm làkhi biết nhân vậtAiden là tội phạmđang bị tầm nã, phản ứng của các N.P.C khi diễn ra sẽ đềutheo cáchkhông giống nhau. Họ có thể lập tứcđánh động cho Cảnh Sát ở gần đó biết, hoặc sẽ quan sáttheo dõi Aiden,từ từ lảng ra một góc khuất,dùng điện thoại báo cho Cảnh Sát.Đối với một số N.P.C khác thìlại tỏ thái độ hoang mang, họ sẽ tránh xa Aiden khôn xiết có thể vì không muốn bản thân mình dính vào rắc rối.

Đơn cử như khi nhân vật vào một cửa hàng bán khí giới, bị ông chủ cửa hàng phát hiện và giơ súng ra uy hiếp. Tùy vào phản ứng của nh
ân vật chính khi đó,N.P.C này sẽ nổ súngtấn công Aiden hoặc yêu cầu nhân vật rời khỏi cửa hàng của mình. Nhìn chung,sựtương tác với cácN.P.C trong Game là một trong nhữngđiềuđáng để Game Thtrải nghiệm nhất khi chơiWatch Dogs.

(C
òn tiếp...)

-K.Voz-