Muốn có con người sáng tạo, tiên phong phải có nền giáo dục sáng tạo và cơ chế hiệp. ảnh: Mai Xuân Tùng .
>
Sáng tạo không có tức là dị biệt Tôi không muốn lùi quá sâu vào lịch sử. Chỉ cần nói đến 2 cuộc kháng chiến vĩ đại chống Pháp, chống Mỹ thôi cũng đủ đánh tan nhận xét của Hung John cũng như những nhận xét khác về con người Việt Nam khi cho rằng “chúng ta bị động, không dám tiên phong”. Vì sao chúng ta chiến thắng được các cường quốc? Vì chúng ta sáng dạ, sáng tạo, dám dấn thân, dám hy sinh. Chân lý đó được diễn đạt trong câu nói bất hủ của Bác: “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải lấy lại quyền độc lập cho dân tộc”. Con đường mòn Hồ Chí Minh ra đời trong kháng chiến là một sáng tạo độc đáo của quân và dân Việt Nam.
Thế nà sáng tạo, thế nà tiên phong, khai mở? Tôi đồng ý với ý kiến của cô giáo dạy Văn Nguyễn Thị Huyền Thanh (phát biểu trên Tiền Phong ), “không có kiến thức mà chủ động là tự diệt”. Sáng tạo phải dựa trên truyền thống, trên nền tảng. Sáng tạo không phải là dị biệt, dị hình, có hại... Chúng ta hòa nhập chứ không hòa tan, không nên theo kiểu “thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào”. Không vì nhận xét của Tran Hung John mà về cãi cha mẹ để làm theo ý mình, cãi thầy cô vì nghĩ mình có sáng kiến vĩ đại. Tôi không nhất trí cách sáng tạo đó. Chúng ta có truyền thống của chúng ta, có sự sáng tạo theo cách của chúng ta… Những câu hỏi Tuy nhiên, cũng cần nhìn lại chính mình khi Hung John đã buông lời như vậy. Tôi xin chuyện trò của hiện tại. Vì sao nhiều thủ khoa xuất thân nhà nghèo, quê nghèo? Vì sao giỏi mà gia đình mình, địa phương mình vẫn nghèo? cương trực mà dìm rằng “có một bộ phận người Việt bị động”. bị động đi với nghèo và yếu. Có bao nhiêu sinh viên ngồi trên ghế nhà trường khảng khái đi làm thêm, không ăn bám cha mẹ? Có bao nhiêu sinh viên ra trường đủ kỹ năng hòa nhập công việc, hay đơn vị sử dụng lao động phải đào tạo lại? Có bao nhiêu doanh nghiệp không làm ăn chụp giật, mùa vụ, không tìm cách lách chính sách, tìm cớ để được ưu tiên? Có bao nhiêu công chức cần mẫn vì dân, không “sáng cắp ô đi tối cắp về”? Không có con số thống kê, nhưng câu đáp là “không phải là ít”. Vậy đó không phải bị động thì là gì? Một số bộ phận thanh niên coi việc cha mẹ mua xe, mua nhà, xin việc, thậm chí mua ghế cho thì có phải “đi theo đường vạch sẵn” không? Một số người muốn giống người khác, muốn giống sao ngoại thì bị động, đi theo hay sáng tạo? Một số kiền, sinh viên, học sinh dạy và học theo kiểu đọc- chép; đến kỳ thi thì mua bán điểm, mua bằng - như thế có chủ động và tiên phong không? Tôi nghĩ rằng, muốn có con người chủ động thì giáo dục phải chủ động, sáng tạo, tiên phong. Muốn có con người dám tiên phong thì phải có cơ chế mở lối cho những con người dám hy sinh, dám dấn thân mang lại ích cho cộng đồng, xã hội… Chứ cứ như tình trạng mà một đại biểu Quốc hội đã nói: “Muốn có người tài chúng ta phải có cơ chế trọng dụng người tài. Đừng trên rải thảm, dưới rải đinh…”, thì rất khó có người chủ động, sáng tạo và dấn thân! Vũ Minh Lâm |