Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

“Trám lỗ hổng” trong thi cấp giấy phép lái xe

 Từ đầu tháng 7.2013, việc thi sát hạch cấp giấy phép tài xế (GPLX) trên toàn quốc sẽ được siết chặt bằng việc ứng dụng chương trình và bộ đề mới: Bộ lý thuyết thi tài xế ôtô tăng từ 405 câu hỏi lên 450 câu; thời kì thi sa hình rút ngắn từ 20 phút xuống 15 phút, nhà ghép xe bị bóp hẹp 1,3m sẽ tăng thêm độ khó và quá trình thi được giám sát chặt qua hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh, âm thanh. Những quy định mới này nhằm trám những lỗ hổng trong thi cấp GPLX bấy lâu, góp phần giảm TNGT. 

Thi thực hiện tại đợt thi thử nghiệm theo chương trình mới tại trọng điểm sát hạch hoàng phái ngày 8.7.

 Bít cửa học “tủ”, học “mẹo” 

Theo ông Dương Tự Lực – Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX Sở GTVT TPHCM - so bộ đề cũ, bộ đề mới được bổ sung thêm các nội dung nhằm nâng cao đạo đức nghề, văn hóa xử sự, kỹ năng xử lý cảnh huống trên đường... Để vượt qua kỳ thi, các thí sinh phải nắm vững bộ câu hỏi, những thí sinh vật học tơ mơ, học tủ khó có thể vượt qua ngay từ vòng đầu - thi lý thuyết - bởi đề nghị cách thức làm bài thi khác trước.

Theo bộ đề mới, một câu hỏi có thể có 2-4 đáp án đáp và trong đó có 1-2 đáp án đáp đúng, chứ không phải chỉ có một tuyển lựa độc nhất như trước. Thí sinh dự thi phải tuyển lựa hết thảy phương án đúng mới được chấm điểm, còn nếu chỉ đáp một đáp án đúng cũng coi như sai. Ông Dương Tự Lực cho rằng, với bộ đề mới, các chiêu học “tủ”, học “mẹo” trước đây sẽ không có tác dụng. Bởi lẽ, sẽ không còn các kiểu đáp án “mẹo” kiểu như: “hết thảy phương án trên đều đúng”, “hết thảy phương án trên đều sai”, “cả hai phương án trên đều đúng”...

song song, để tăng sự sáng tỏ trong phần thi lý thuyết, các trọng điểm sát hạch cũng phải lắp đặt hệ thống camera (4 màn LCD 32 inch, gồm: Một màn hình tại hội đồng thi và ba màn hình tại phòng chờ sát hạch để các thí sinh chờ dự thi theo dõi, giám sát quá trình thi và kết quả của thí sinh).
 
Hạn chế bị động 


Không chỉ siết chặt ở phần thi lý thuyết, trong phần thi thực hiện cũng được tăng thêm độ khó. Khoảng giới hạn tại vị trí lùi xe vào nhà ghép xe (nơi đỗ xe) đã được điều chỉnh thu hẹp chiều dài, chiều rộng 1,3m. Nội dung khó hơn, nhưng thi thời kì thi sa hình thì rút ngắn xuống còn 15 phút thay vì 20 phút như trước đây. Đặc biệt, việc giám sát quá trình thi sát hạch ở phần hình cũng được siết chặt hơn, nhằm hạn chế tình trạng bị động vòi giữa sát hạch viên và thí sinh cũng như ngăn chặn tình trạng tráo người thi hộ.

Ghi nhận thực tại tại kỳ thi sát hạch thử nghiệm trước nhất theo chương trình mới tổ chức trước nhất tại trọng điểm sát hạch hoàng phái TPHCM ngày 8.7 cho thấy, trên hết thảy các xe thi thực hiện trong sa hình và ngoài đường trường đều có gắn hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh, âm thanh. Khi thí sinh bước lên xe, thiết bị tự động chụp một tấm ảnh, sau đó trong quá trình sát hạch thiết bị sẽ tự động chụp tiếp tình cờ 2 tấm ảnh nữa.

Ông Nguyễn Hoàng Long – GĐ trọng điểm sát hạch hoàng phái - cho biết: “Để đáp ứng cho việc thi sát hạch cấp GPLX theo chương trình, bộ đề mới, trọng điểm đầu tư gần 1 tỉ đồng để lắp đặt các hệ thống phần mềm, thiết bị cho cả phần thi lý thuyết và thực hiện”.

Sát hạch viên Sở GTVT TPHCM - ông Trương Hải Tú - cho rằng, quy định về khoảng giới hạn vào nơi đổ xe bị thu hẹp còn 1,2 chiều dài thân xe (trước đây gấp 1,5 lần chiều dài thân xe) và rút ngắn thời kì thi dường như giờ khó hơn trước. Tuy nhiên, nếu các trường đào tạo, học viên học hành tử tế, tập dượt nhuần nhuyễn các kỹ năng thực hiện thì không khó vượt qua kỳ thi. chả hạn ở kỳ thi thử nghiệm tại trọng điểm sát hạch hoàng phái (tỉ lệ thí sinh đậu đạt 75,5%), trong đó nhiều thí sinh đạt điểm khá cao 95 - 100 điểm.

Từ 1.7, các trọng điểm sát hạch trên địa bàn thành thị đã ngừng tổ chức thi theo chương trình, bộ đề cũ. Sở đã đề nghị các trọng điểm đến 15.7 phải hoàn thành việc lắp đặt các phần mềm, thiết bị cơ sở hạ tầng phục vụ thi sát hạch theo chương trình, bộ đề mới. Vừa qua tại TPHCM có trọng điểm sát hạch hoàng phái đã hoàn tất sớm việc lắp đặt phần mềm, thiết bị nên Sở GTVT đã tổ chức đợt thi thử nghiệm trước nhất theo chương trình mới vào ngày 8.7 để rút kinh nghiệm cho các lần tổ chức đại trà sắp tới tại các trọng điểm sát hạch.