Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Stress càng nhiều, vẻ đẹp càng giảm

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất kỳ một sức ép hay tác động nào từ bên ngoài đe dọa đến sự tồn tại mang tính hăng hái của con người, cả về thể chất lẫn tinh thần. Stress đa dạng, thường có miêu tả về mặt cảm xúc như khó chịu, căng thẳng, buồn bã, chán nản, dửng dưng, tả bực bõ, dễ lạm dụng chất kích thích, đảo lộn cuộc sống hàng ngày, mất tập kết, thường có những ý nghĩ thất thường, hấp tấp, vội vã, ăn uống vô độ, đau cơ bắp, gặp rối rắm về dục tình và nhiều diễn tả bất thường khác.

Stress mạn tính ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và vẻ đẹp.

Giảm hấp dẫn vì stress nhiều

Theo nghiên cứu của chuyên gia tâm lý học Phần Lan, Markus Rantala thì đàn ông đánh giá vẻ đẹp phụ nữ trước nhất là khuôn mặt. Nếu phụ nữ có lượng hormon stresshttp://www.Idee.Vncao thì khuôn mặt của họ nhăn nhó, thiếu cảm tình, vì thế mà đàn ông cho rằng khả năng làm mẹ, sản xuất kém và ít có hạnh phúc. Theo tiến hóa, cả đàn ông lẫn phụ nữ đều ưa những người có khuôn mặt đôn hậu, dễ nhìn, nhân hậu và có duyên. Còn những người khó tính khó nết, dễ cáu gắt hay không bằng lòng với những người xung quanh thường hay bị xa lánh. Tuốt những tính cách này có sự góp mặt không nhỏ của stress.

Làm tăng tốc độ lão hóa

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã tìm thấy bằng cớ, những người bộc trực bị stress thì các đầu mũ protein tại các điểm mút có nhiễm sắc thể có tên là telomeres sẽ bị thương tổn, tã ra giống như dây giày và làm cho thể nhiễm sắc bị ngắn lại. Khi nhiễm sắc thể ngắn lại sẽ làm tăng quá trình lão hóa và phát triển các loại bệnh mạn tính. Vì lý do này, những người stress cao dễ mắc bệnh và già nhanh hơn so với nhóm sống vô tư, ít lo nghĩ.

Làm cho da khô

Khi bị stress, con người thường lấy ăn uống giải khuây, ăn nhiều thực phẩm không có lợi cho thân thể gây tăng cân, béo phì, trong khi đó lại ít ngủ, đây là hai yếu tố đẩy nhanh tiến trình lão hóa da. Đơn giản,thiết kế kiến trúcnhững hành động nói trên làm tăng các gốc tự do hủy hoại tế bào và làm cho con người dễ bị mắc bệnh. Ngoại giả, stress còn gây hiện tượng mất nước của da, nhất là phụ nữ và làm tăng hormon cortisol, cản trở quá trình thu nạp và khử độc của da. Hậu quả lâu ngày làm cho da khô ráp, xấu xí.

Gây khô nứt móng tay

Giống như da, stress mãn tính sẽ làm cho móng chân, móng tay khô cứng, giòn và dễ nứt gãy. Trong quá trình bị stress, cơ thể giao hội vào việc phòng vệ sức khỏe cho cơ thể, quên đi việc bảo vệ móng tay nên nó phát triển vô tổ chức, đặc biệt là hiện tượng khô, giòn và nứt. Chưa hết, khi bị stress con người còn phát sinh ra những thói xấu như cắn móng tay, ngậm móng tay và chính điều này làm cho sức khỏe móng tay bị xuống cấp nhanh.

Tăng cân

Stress mãn tính là thủ phạm làm cho hormon cortisol tăng nhanh, não không biết khi nào thì no nên ăn uống vô độ, nhất là những thực phẩm nhiều đường, mỡ. Hậu quả càng ăn nhiều calo, thân càng tăng dẫn đến phát phì và kém ngủ. Nên chi stress - tăng cân, ăn nhiều được xem là vòng tròn khép kín làm cho người trong cuộc ngày một xấu mã, đặc biệt là tình trạng béo bụng.

Phát sinh nhiều trứng cá

Đầu năm 2013, các chuyên gia ĐH Stanford Mỹ đã thực hành nghiên cứu và phát hiện, những người stress, làm việc trong môi trường bít tất tay thì hàm lượng hormon cortisol tăng đột biến, nó làm cho quá trình sản xuất dầulap du an dau tu nha cao tangnhờn của thân tăng nhanh và phát sinh nhiều trứng cá mặt. Thí dụ, phần lớn sinh viên trong giai đoạn thi, do bao tay nên stress tăng mạnh, xuất hiện nhiều trứng cá trên mặt. Ngoài trứng cá, stress còn gia tăng bệnh vảy nến, cả hai chứng bệnh ngoài da này làm cho con người ta trở nên xấu xí, nhất là khi bị stress nhiều và kéo dài.

Rụng tóc

Rụng tóc sớm là một trong những căn bệnh tồi do stress mãn tính gây ra, nhất là ở nữ giới. Theo nghiên cứu, hiện tượng rụng tóc sớm ở phụ nữ có rất nhiều nguyên nhân nhưng trong đó stress đóng vai trò chủ đạo. Nó không chỉ gây rụng tóc mà còn làm cho tóc bạc nhanh, thậm chí chỉ sau một đêm sự kiện kinh hoàng diễn ra, tóc của con người đã trở thành bạc trắng.

KHẮC NAM

(Theo HP, 6/2013)