Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Rắc rối pháp lý khi cho mượn bằng mở công ty

Cô ấy nói chỉ mượn để làm hồ sơ thành lập ban đầu, sau đó tôi sẽ ủy quyền lại toàn bộ cho cô ấy, cô sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu có phát sinh vấn đề gì liên quan đến pháp luật. Tôi xin hỏi: Nếu đã ủy quyền lại và giấy ủy quyền ghi rõ cô ấy sẽ chịu mọi trách nhiệm liên quan nếu có vấn đề phát sinh thì có được không? Sau khi ủy quyền thì tôi còn có trách nhiệm gì nữa không?

Đặng Thái Cường

(Đồng Mỏ, Thái Nguyên)

Trả lời

Thứ nhất, về quan hệ đại diện theo ủy quyền:

Khoản 3, Điều 139 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định ủy quyền là một trong hai dạng xác lập quan hệ đại diện. Đại diện là việc một người nhân danh và vì lợi ích của người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện. Hợp đồng ủy quyền được quy định tại Điều 581 Bộ luật Dân sự năm 2005, cụ thể như sau: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, còn bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định”. Nội dung ủy quyền phải tuân theo quy định của pháp luật.

Người ủy quyền phải chịu trách nhiệm về cam kết do bên được ủy quyền thực hiện trong phạm vi ủy quyền (Khoản 2, Điều 586 Bộ luật Dân sự 2005), còn người được ủy quyền sẽ phải chịu trách nhiệm nếu thực hiện vượt quá phạm vi ủy quyền. Do vậy, việc thỏa thuận người cô sẽ chịu mọi trách nhiệm nếu có phát sinh các vấn đề pháp lý liên quan là trái với quy định của pháp luật về ủy quyền. Thỏa thuận này có nguy cơ bị tuyên bố vô hiệu và bạn có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý với những hậu quả gây ra từ việc ủy quyền này.

Thứ hai, về quan hệ các thành viên trong công ty:

Trường hợp người cô này là đại diện theo pháp luật của công ty, thì đương nhiên hoạt động của công ty sẽ do cô chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trường hợp cô không phải là đại diện theo pháp luật, theo như phân tích ở ý trên, thì thỏa thuận ủy quyền như bạn nêu là trái quy định của pháp luật. Do vậy, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm đối với các vấn đề thuộc quyền và nghĩa vụ trong công ty.

Luật sưNguyễn Phú Thắng

(Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)