Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Đọc gì trong Doanh Nhân Sài Gòn số 252 (ra ngày 17/7)

 Hàng loạt thương hiệu công nghệ lớn tại Việt Nam đều rút khỏi các liên doanh và thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Xu hướng dịch chuyển này một mặt hợp với lộ trình mở cửa của Việt Nam, mặt khác theo tâm tính của từng tập đoàn đối với thị trường Việt Nam: trở thành nơi tiêu thụ hay cơ sở sản xuất. 

 Báo lái buôn Sài Gòn số 252 (phát hành ngày 17/7) có các nội dung chính sau: 

 

 Ý kiến chuyên gia:
(TS. VÕ TRÍ THÀNH - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương)

 Lại bàn về vai trò của Nhà nước 

Quản lý Nhà nước với vấn đề sản xuất, kinh doanh, nói một cách ngắn gọn nhất, là hiệu quả phân bổ nguồn lực. Nhà nước đóng vai trò phân phối, nhất là phân phối thu nhập. Một thị trường cạnh tranh minh bạch, không có độc quyền, không có những tác động ngoại ứng lan tỏa... là hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, về bản chất, vai trò của Nhà nước có khá nhiều điều phải bàn.

Thứ nhất, phải tạo môi trường kinh doanh minh bạch, cạnh tranh tốt, mà chính yếu là dùng những công cụ chính sách.

Thứ hai, kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế chuyển đổi, Nhà nước còn có vai trò quan trọng là góp phần tạo dựng thị trường.

Thứ ba và rất quan trọng, thị trường hiệu quả là phải hoàn hảo.

Thứ tư, khiếm khuyết của thị trường.

Việt Nam có một vấn đề, nó vừa là vấn đề của một nền kinh tế kế hoạch hóa chuyển sang kinh tế thị trường, vừa là vấn đề của một nền kinh tế đang phát triển.

 Chuyên đề: 
 Công nghiệp công nghệ cao Việt Nam: Giai đoạn "100% vốn nước ngoài" 

Đầu tháng 7/2013, những thông tin về việc Tập đoàn Samsung Electronics sẽ bỏ ra 96 tỷ đồng để mua lại 20% cổ phần của Công ty Cổ phần TIE (TIE), đối tác Việt Nam trong Công ty Liên doanh TNHH Điện tử Samsung Vina biến Samsung Vina thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài bắt đầu lan đi.

Trước động thái của các hãng điện tử ngoại đã có không ít những suy luận cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang tự “cởi trói” khi những ràng buộc không còn hiệu lực.

Với những diễn biến trong việc cuốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 3 năm trở lại đây đã chứng minh chuyện các hãng ngoại rút mảng sản xuất tại Việt Nam không đơn thuần nằm ở duyên cớ mở đường cho hoạt động thương mại mà còn khởi hành từ chiến lược chung của tập đoàn.

Điều đó đồng nghĩa với việc, cuốn FDI trong lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam đang có sự chuyển hướng rõ nét và bước đầu định hình chiến lược của các tập đoàn công nghệ trong kỷ nguyên mới.

Hầu hết các tên tuổi trong lĩnh vực công nghệ xuất hiện trong Top 500 công ty hàng đầu (xét theo doanh thu) của Tạp chí Fortune đều đã có mặt tại Việt Nam.

Theo phân tích của ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc Điều hành Quỹ DFJ VinaCapital, thuộc Tập đoàn VinaCapital, cựu Tổng giám đốc của Intel Việt Nam, hoạt động cuốn FDI trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng.

Dù có nhiều tiềm năng nhưng bài toán của ngành công nghiệp công nghệ cao cũng còn khá loay hoay như công nghiệp xe hơi ngày nào: Việt Nam nên sản xuất nguyên chiếc hay chỉ tham gia vào một mắc xích trong bít tất chuỗi cung ứng của ngành?

 Chuyện làm ăn: 
 Hãy cứu nông nghiệp và nông dân! 

Có ba tác nhân của tình trạng nông nghiệp và nông dân bi đát bây giờ.

Thứ nhất, phần lớn các doanh nghiệp (DN) Việt Nam không được trang bị kiến thức và kỹ năng kinh doanh nông sản, nên rất thụ động, không biết tìm và mở thị trường cho nông sản, không có khả năng tổ chức nghiên cứu chế biến nông sản thô (nguyên liệu) thành sản phẩm có giá trị gia tăng, có thương hiệu độc đáo để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Thứ hai, từ Chính phủ đến Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, mặc dù có chính sách tự do mậu dịch nhưng trong thực tế lại giao bít tất quyền hành xuất khẩu gạo cho một vài DN.

Thứ ba, những bất cập trong đời sống của nông dân một phần cũng do chính bản thân người nông dân tạo nên. nông dân ta chính yếu là sản xuất nhỏ, manh mún, thích sản xuất tự do, không muốn hợp tác hóa.

Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phải có cái nhìn thật hệ thống và toàn diện trong các chương trình chuyển đổi cơ cấu mới mong cứu vãn nông nghiệp và nông dân ta thoát cảnh nghèo nàn, lạc hậu.

 Nhà đất: 
 Vay mua nhà có dễ tiếp cận? 

Chưa bao giờ người mua nhà lại được tạo điều kiện thuận lợi như bây giờ. Không chỉ chủ đầu tư, các ngân hàng (NH) cũng đẩy mạnh hợp tác để tạo ra các gói hỗ trợ cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận nguồn tài chính này.

Trước khi gói 30 ngàn tỷ đồng của Chính phủ hỗ trợ thị trường bất động sản (BĐS) đi vào thực tế (từ ngày 1/6/2013), các chuyên gia trong ngành đã mổ xẻ nhiều vấn đề, trong đó có cả những lo lắng như: Liệu gói này có đi chệch hướng? Ai sẽ là người thực hưởng? Có bao nhiêu phần trăm người có nhu cầu về nhà ở tiếp cận được các khoản vay từ gói hỗ trợ? Sẽ có cuộc cạnh tranh giữa các nhà phát triển BĐS, với một bên là nhà ở thương mại, một bên là nhà ở xã hội... Tuy nhiên, đến thời điểm này, không chỉ chủ đầu tư mà phía NH cũng đang vào cuộc với những điều kiện cho vay hấp dẫn.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành BĐS, nguồn tài chính của người mua nhà bây giờ chính yếu từ tích lũy hoặc vay mượn từ người thân, họ chuộng thanh toán theo tiến độ trực tiếp cho chủ đầu tư trong vòng 2 - 3 năm không lãi suất. Còn chuyện vay nợ NH là giải pháp chẳng đặng đừng với người mua.

Trong khi đó, để được vay với lãi suất 6%/năm, ổn định trong 10 năm của gói 30 ngàn tỷ đồng từ phía 5 NH được chỉ định, các khách hàng cũng vướng nhiều thủ tục.