Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Những chiếc chuông đá bí ẩn ở Mỹ

 Khi người ta sử dụng một vật gì đó tác động trực tiếp vào những tảng đá trong công viên Rocks Park, lập tức, một âm thanh kì lạ phát ra, tựa như tiếng chuông từ một thiết bị kim loại. 

Vào năm 1890, vị bác sĩ địa phương tên John J Ott đã mang đến một buổi hòa nhạc độc đáo tại vườn Stony. Điều đáng chú ý ở đây là những dụng cụ âm nhạc mà ông John sử dụng hoàn toàn bằng đá. Khi dùng một chiếc búa gõ nhẹ vào đá, nó phát ra âm thanh tựa như tiếng chuông. Người ta tin rằng, đây là một buổi hòa nhạc bằng đá đầu tiên mà họ từng được thưởng thức.

John J Ott tìm được những tảng đá phát ra âm thanh này từ khu vực Upper Black Eddy thuộc miền Đông Pennsylvania của Mỹ để dàn dựng lên dàn nhạc cụ độc đáo và lạ mắt này. Ngày nay, địa điểm mà Ott thu thập đá làm nhạc cụ trình diễn hòa nhạc của mình trở thành một nơi rất nổi tiếng với tên gọi là "Ringing Rocks Park". Khu vực công viên đá này trải rộng 7 mẫu, nếu tính luôn cả sự có mặt của của cây cối xung quanh thì diện tích này còn lớn hơn nhiều. Phần lớn tảng đá ở đây cắm sâu xuống đất hơn 3m.

Chỉ có khoảng 1/3 số đá phát ra âm thanh ngân vang tựa như tiếng chuông, số còn lại phát ra những âm thanh hỗn hợp và không rõ ràng nếu như người ta dùng một chiếc búa nhỏ gõ vào chúng trong một thời gian dài. Vào năm 1965, một nhóm các nhà khoa học đến khu vực này làm nghiên cứu, họ đập những tảng đá lớn ra thành những khối nhỏ hơn, thái đá thành lát và thậm chí là nghiền nát vụn. Sau đó các nhà khoa học thực hiện nhiều thử nghiệm và phát hiện ra rằng tất các loại đá hiện hữu trong công viên này được hình thành từ một loại khoáng chất có tên là diabas. Đây là chất cơ bản có trong núi lửa bazan mà hiện nay khu vực Đông Pennsylvania của Hoa Kỳ đang sở hữu những tảng đá diabas rộng lớn nhất thế giới.

Các tảng đá có hàm lượng sắt và nhôm mà được cho là đã tan vỡ trong kỷ nguyên Pleistocene (khoảng 12.000 năm trước). Những tảng đá được tạo ra từ chu kì đóng băng và tan băng, trải qua một thời gian dài phá vỡ các tảng đá diabas lớn thành từng mảnh nhỏ. Đây là một quá trình được gọi là "chèn sương", những tảng đá sau đó đã tích lũy lại trong khu vực này là do nước thấm vào trong đất, nước đóng vai trò như một chất bôi trơn giúp cho đá trượt xuống dốc đến vị trí mà chúng đang tọa lạc như ta thấy Ngày nay. Đây được gọi là quá trình "chảy đất".

Các nhà khoa học giả thuyết rằng điều này có thể đã xảy ra trong thời kỳ băng hà. Trước khi những tảng đá trượt dài trên lớp băng lạnh buốt, chúng đã bị một lớp đất ẩm bao phủ lên trước đó. Tuy nhiên, cơ chế chính xác mà những tảng đá phát ra âm thanh dưới sự tác động của con người vẫn còn là một điều gì đó khó lý giải. Các nhà khoa học chỉ cho biết rằng những tảng đá thường phát ra những âm thanh có tần số thấp hơn nên tai con người có thể nghe được và sự tương tác giữa các tông thấp này tạo ra nhiều âm thanh khác nhau.

Sức hút của những tảng đá nơi đây khiến khách du lịch khó cưỡng lại sự cám dỗ. Họ bỏ túi bất hợp pháp một vài tảng đá nhỏ để mang về nhà thưởng thức âm nhạc khi muốn. Nhưng thật không may mắn cho họ vì khi lấy những tảng đá ra khỏi vị trí thì xem như vô ích, chúng sẽ mất khả năng âm nhạc. Ngoài công viên Ringing Rocks, còn những khu vực khác ở Đông Pennsylvania là vườn Stony trong Bucks County, quận Montgomery và Devil's Race Course ở Franklin County là những nơi ở Mỹ sở hữu những tảng đá phát ra âm thanh lạ lùng này.

 Những bức ảnh về khu vực mà đá phát ra tiếng chuông kì lạ: 

Tuệ Tâm

Theo Infonet