Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Mang thiết bị ghi âm, ghi hình: Thí sinh không mấy "mặn mà"

 (VOV) - Thí sinh cho biết vào phòng thi chỉ muốn tụ hội làm bài, còn việc giám sát thụ động là của giám thị, thanh tra. 

Năm nay, Bộ GD & ĐT tiếp chuyện quy định về việc cho phép mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng thi trong kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2013. Đây không phải là lần trước nhất Bộ GD & ĐT cho phép thí sinh mang những thiết bị này vào phòng thi để phát hiện thụ động, ăn lận.

thực tiễn, trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013, Bộ đã cho thực hành biện pháp này. Ai cũng mong muốn có một kỳ thi thành công, chân thực, đề đạt đúng thực lực của học trò nhưng việc ra quy định này đến nay vẫn mang đến nhiều quan điểm trái chiều. Đặc biệt, với phần lớn thí sinh - những người trong cuộc đều tỏ ra không mấy "thắm thiết" với quy định này.

 Mang thiết bị thu thanh, ghi hình sẽ bị phân tâm 

Nhiều thí sinh cho rằng, mình vào phòng thi là để thi chứ không phải để quay video chống thụ động. Thí sinh Lê Quỳnh Mai (Hà Nội) dự thi Khoa Luật, ĐH QGHN cho biết: "Em không có ý định mang những thiết bị này vào phòng thi. Em đi thi chứ không phải đi canh giám thị hay thí sinh khác vi phạm quy chế. Như vậy sẽ không tụ hội làm bài, bị phân tâm, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng bài làm của mình, mà còn ảnh hưởng đến các thí sinh khác trong phòng thi".

"Em đi thi chứ không phải mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng để canh giám thị hay thí sinh khác vi phạm quy chế" - Quỳnh Mai san sớt

Mai san sớt rằng ngày bữa qua (8/7) đến trường làm thủ tục dự thi, khi nghe giám thị phổ thông đến quy định về việc mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng thi, hồ hết thí sinh đều tỏ ra không mấy quan hoài, vì bạn nào ngay từ đầu cũng xác định sẽ không mang những thiết bị này vào phòng thi.

Thí sinh có thể tham dự chống thụ động, nhưng không phải trong khi thi. Có thể thí sinh làm bài tốt, còn thừa thời kì để làm việc khác, nhưng như vậy cũng ảnh hưởng đến các thí sinh khác trong phòng thi.

Nguyễn Thu Thủy (Hà Nội), thí sinh dự thi vào Đại học Nội vụ cũng cho rằng việc mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng thi sẽ khiến mình vừa phải làm bài, vừa phải đi xét soi giám thị và các thí sinh khác trong phòng: "thời kì làm bài thi không nhiều, dốc khôn xiết mình chưa chắc đã làm tốt, thế mà còn lo chuyện chống thụ động như vậy nữa thì chỉ có trượt".

Thí sinh Nguyễn Thu Thủy tại điểm thi trường Đại học Nội vụ

Thủy nghĩ rằng một thiết bị công nghệ cao như vậy khá đắt nên ít thí sinh nghĩ đến việc mua rồi mang vào phòng thi. Hơn thế nữa, một thiết bị không có loa và tai nghe, không có màn hình hiển thị hình ảnh và không truyền được thông báo thì chẳng ai muốn mua làm gì: "Nó chỉ có tác dụng trong phòng thi, chứ ở ngoài, thiết bị đó chẳng dùng để làm gì cả. Nếu mua các thiết bị như vậy chỉ với mục đích chống thụ động trong phòng thi thì em nghĩ chẳng ba má nào đồng ý cho mua cả".

 Chống thụ động là việc của giám thị, thanh tra 

Không muốn mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng thi, bởi theo nhiều thí sinh, việc chống thụ động trong đua là việc của giám thị, thanh tra chứ không phải của thí sinh. Nhiều thí sinh được hỏi cho biết, sức ép trước một kỳ thi như thi Đại học là rất lớn, nghĩa vụ của các em là phải núm hoàn tất bài thật tốt chứ không phải chằm chặp đi phát hiện quay cóp.

Thí sinh Lê Xuân Duy (dự thi khoa Công nghệ - kỹ thuật cơ khí, ĐH Công Nghiệp Hà Nội) cho biết: “Em nghĩ một phòng thi có chưa đến 30 thí sinh, trong khi có đến 2 giám thị cùng thanh tra giám sát thì khả năng xảy ra thụ động không cao. Nhất là trong một kỳ thi lớn như thi Đại học. Em tin từ vụ việc Đồi Ngô – Bắc Giang năm ngoái, giám thị cũng sẽ rút kinh nghiệm mà không để mình vi phạm. Hơn thế nữa, trong khi thí sinh làm bài thì nhiệm vụ chính của giám thị và thanh tra là phát hiện và xử lý thụ động, vì sao lại để chúng em phải nhận thêm nghĩa vụ đó?”.

Ai cũng muốn có một kỳ thi an toàn, nghiêm trang, nhưng ít thí sinh nào nghĩ sẽ mang thiết bị thu thanh, ghi hình vào phòng thi để chống thụ động

Bên cạnh đó cũng có một số quan điểm cho rằng, việc cho phép học trò mang thiết bị vào phòng thi sẽ góp phần hạn chế thụ động trong đua. Đặc biệt, những người làm thuê tác coi cũng sẽ tự chỉnh đốn mình để làm tốt hơn chức năng nhiệm được giao. Em Nguyễn Thị Thu Thảo (Bắc Giang) dự thi Đại học Sư phạm cho biết: “Bộ GD & ĐT cũng chỉ muốn cho kì thi diễn ra sức bằng thôi. Em thấy quy định này bảo vệ cho những ai vô tình ghi lại được vi phạm, ăn lận trong đua để lấy làm chứng cớ đề đạt với các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Còn hẳn nhiên thí sinh đi thi chỉ có nhiệm vụ thi chứ không phải là quay hình, thu âm”.

Tuy nhiên, nói về chừng độ khả thi của phương án này, em Thảo nhận định: “Quy định này rất khó thực hành bởi việc cán bộ coi thi giám định thiết bị nào chỉ có chức năng thu thanh, ghi hình, không lưu trữ, không truyền được thông báo ra ngoài rất mất thời kì. Mặt khác, những thiết bị này không hề rẻ và phổ thông nên việc thí sinh có và dùng rất khó. Em nghĩ rằng Bộ GD & ĐT nên lắp camera giám sát các phòng thi, hoặc chủ động thanh tra sát và cho phép đơn vị nào đó độc lập quay phim để chứng minh kỳ thi trong lành. Như vậy sẽ dễ thực thi hơn"./.