Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Loa không dây Libratone Zipp: Tính cơ động cao, âm thanh ấn tượng

 Libratone Zipp có thiết kế gọn nhẹ, thời trang, công nghệ hiện đại cùng chất lượng âm thanh tốt. Tuy nhiên điểm yếu là mức giá sản phẩm khá cao. 

thời gian qua, chúng ta được chứng kiến rất nhiều xu hướng thay đổi của sản phẩm công nghệ. Các thiết bị ngày càng thông minh hơn, và mạng không dây cũng đa dạng hơn. Nói riêng về phân khúc các thiết bị âm thanh, kết nối không dây đang là xu hướng phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Những tháng cuối của năm 2012, hãng Libratone của Đan Mạch đã giới thiệu Libratone Zipp , chiếc loa di động sử dụng kết nối không dây thông qua Wifi, AirPLay, DLNA. Khi vừa ra mắt được ít lâu, sản phẩm này đã gây được sự chú ý rất lớn đối với cộng đồng công nghệ trên khắp thế giới bởi sự tiện dụng, linh hoạt, công nghệ kết nối, đồng bộ đỉnh cao và đặc biệt là chất âm ấn tượng.

 Thiết kế 

Hướng tới một thiết bị có thể xách theo bên mình đi tới bất cứ nơi đâu, nhận xét đầu tiên khi nhìn thấy Libratone Zipp là sản phẩm khá gọn nhẹ, chắc chắn và thời trang. Thiết kế hình trụ tròn, chiếc loa không dây này có chiều cao 26cm và nặng 1,8 kg. Điều đó đồng nghĩa với việc nó chỉ nặng ngang một chiếc laptop cỡ vừa.

Libratone đã gắn lên sản phẩm một dây xách bằng da thật rất chắc chắn, tuy nhiên dù sao bạn cũng không nên xách loa và “vung vẩy” theo tiếng nhạc. Lớp vỏ len bên ngoài có 8 màu để lựa chọn, phiên bản GenK đánh giá gồm 3 vỏ len đi kèm màu đen, đỏ và xanh dương. Đây là tùy chọn Funky Collection của Libratone Zipp . Ngoài ra người dùng cũng có thể chọn Classic Collection (với 3 màu đen, vàng, tím đậm).

Theo thông số kĩ thuật từ nhà sản xuất, Libratone Zipp có công suất 60W, thiết kế theo dòng loa 2.1 gồm 1 loa trầm đường kính 10,2 cm và 2 loa phụ kích cỡ 2,54cm. So với những chiếc loa di động khác trên thị trường, sản phẩm này có thế mạnh hơn nhờ sử dụng các driver riêng cho từng dải, chứ không đơn thuần chỉ là 1 loa cho toàn dải trầm, cao, trung.

 Lớp vỏ bên ngoài có gắn mác Libratone. 

Không có nhiều nút bấm trên bề mặt loa, tuy nhiên để sử dụng được Libratone Zipp và làm cho nó phát nhạc được, người dùng sẽ phải mất chút thời gian để nghiên cứu hướng dẫn sử dụng. Mặt trên có cụm phím nguồn và tăng/giảm âm lượng, đèn báo tình trạng kết nối. Bên cạnh loa phía dưới quai xách là cụm đèn báo tình trạng pin, các cổng kết nối, hệ thống nút bấm thay đổi chế độ kết nối.

 Mặt trên có phím nguồn, tăng/giảm âm lượng được thiết kế theo phong cách Apple. 

 Đèn báo ở mặt trên cho biết tình trạng kết nối. 

 Để sử dụng được Libratone Zipp, người dùng cần tìm hiểu đôi chút. 

 Cụm đèn báo tình trạng pin, các cổng kết nối, hệ thống nút bấm thay đổi chế độ kết nối. 

 Kết nối 

Đề cao tính không dây và tiện dụng, Libratone Zipp có khả năng kết nối tới nguồn phát theo nhiều cách. Cơ bản nhất là cắm trực tiếp cáp vào cổng 3,5mm, hoặc dùng 2 chuẩn kết nối không dây PlayDirect hoặc Airplay, DLNA.

Ở dạng kết nối PlayDirect, loa cho phép tự biến mình thành một điểm phát sóng wifi. Nguồn phát (PC, iPhone, các thiết bị Android…) có thể dò điểm truy cập mang tên “Libratone Zipp” và kết nối vào nó. Sau khi kết nối, người dùng cần chọn thiết bị phát nhạc (trong trình phát nhạc mặc định của mình) là Libratone Zipp.

Ngoài ra người dùng có thể chọn kết nối loa không dây vào thiết bị phát của mình qua AirPlay hoặc DLNA. Với dạng kết nối này, 6 loa Libratone Zipp có thể được kết nối cùng lúc thông qua 1 mạng wifi.

 Chất lượng âm thanh 

Điểm đầu tiên khiến người nghe phải ngỡ ngàng khi có tiếng nhạc phát ra từ Libratone Zipp, đó là âm lượng. Với kích thước chỉ tương đương 1 suất bỏng ngô cỡ lớn trong rạp chiếu phim, âm lượng trong lần phát đầu tiên khiến người viết phải “giật mình” và ngay lập tức chỉnh volume thấp xuống. Nhỏ gọn, công suất lớn là những gì mà Libratone Zipp thể hiện.

Với công suất loa 60W, bass driver 10,2 cm cùng với 2 driver Treble, Mid, Libratone Zipp thích hợp cho phòng khách cỡ 30m2. Thử với bản Alejandro – Lady Gaga, những tiếng bass trong bản nhạc ấm áp và khá dễ nghe. Loa không dây này cho chất bass thuộc dạng “nịnh tai”, không phải đanh, gọn hay có lực.

Dải treble cũng được Libratone Zipp thể hiện rất ấn tượng. Tiếng guitar khô khan, mộc mạc trong bản Long Distance – Muddy Waters được thiết bị thể hiện khá hoàn hảo, khiến người nghe cảm nhận rất rõ ràng được chất “cao bồi miền tây” của bài hát.

Khi thử nghiệm với những bản nhạc có sự kết hợp của nhiều dải, Libratone Zipp cũng thể hiện rất tốt. Từng dải đều nghe rõ ràng, chi tiết. Công nghệ âm thanh fullroom (hiểu nôm na là người dùng đặt thiết bị ở bất cứ đâu trong phòng, thì chất lượng âm thanh nghe được là như nhau) cho khả năng phát nhạc 360 độ khá ấn tượng.

Tuy nhiên do là loa không dây, nên chất lượng âm thanh của Libratone Zipp phụ thuộc khá nhiều vào dạng kết nối. Qua thử nghiệm, người viết thấy việc sử dụng iTunes trên PC và các thiết bị khác của Apple để kết nối với loa không dây cho hiệu quả cao nhất. Việc sử dụng Airplay hay DLNA cũng cho tính ổn định cao, tuy nhiên để thực thụ mượt và không vấp, khựng hay xuất hiện những tiếng loẹt xoẹt khi nghe nhạc, bạn nên sử dụng những thiết bị của Apple.

 Thêm một số hình ảnh về Libratone Zipp: 

 Kết luận 

Thiết kế gọn nhẹ, thời trang, công nghệ hiện đại, Libratone Zipp gần như chơi có gì để chê, cả về hình thức bên ngoài lẫn chất lượng âm thanh. Với khoảng 4 tiếng phát nhạc liên tục qua Airplay, thiết bị này cho thời lượng sử dụng không tệ. Tuy nhiên với mức giá khá cao, có lẽ nhiều người dùng sẽ cần phải cân nhắc chút ít trước khi mua sản phẩm.