Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Đi “shop” xem triển lãm

Triển lãm nằm trong một dự án nghệ thuật Đức–Việt của #docato# arts intermedia transculture do Võ Kim Anh, cô gái người Đức gốc Việt và nghệ sĩ Tilo Walther cùng đề xuất ý tưởng. Bắt tay vào thực hiện, nhóm dokato gồm 7 thành viên: Võ Kim Anh, Tilo Walther cùng 5 đối tác Franziska Frenzel, Andreas Krannich, Bettina Wittig, Maria Müller, Iris Kerlen đã tiến hành rất nhiều cuộc phỏng vấn những người sinh sống, học tập tại Đức về mối quan hệ của họ với ngôn ngữ, ý kiến của họ về nước Đức và tầm nhìn của họ về một đời sống văn hóa chung trong một tầng lớp đa… qua đó mang về Việt Nam chút văn hóa Đức và đồng thời giúp chúng ta có dịp ngóng những hình ảnh về con người, sơn hà và xã hội Đức.

Không gian triển lãm được chia làm 6 tâm điểm: “Tôi”, “Khi tôi nghĩ về nước Đức”, “Quê hương - đây và đó”, “Trao đổi và hiểu biết”, “Từ mình tạo nên bản sắc riêng”, “Trên đường đi” với những khu vực được sắp xếp độc đáo và gần gụi tựa như một shop (cửa hàng) bán đồ tại Đức. Người xem có thể trực tiếp cầm, ngắm và chơi với các hiện vật tại đây thay vì chỉ được ngắm nhìn thuần tuý như các triển làm khác. Chính điều này đã tạo nên sự dị biệt của triển lãm “Cửa hàng nước Đức – trụ sở Việt Nam”.

Khi được hỏi về sự giao lưu văn hóa Việt và Đức, anh Tilo Walther san sẻ: “Theo tôi trong thời đại ngày nay, khi tất thế giới giao lưu hội nhập thì không có nền văn hóa nào giữ riêng cho mình 1 nét văn hóa cả. Các nền văn hóa đều có sự giao thoa với nhau, nên tôi không nghĩ là văn hóa Việt chỉ có riêng nét Việt cũng như văn hóa Đức chỉ thuần tuý là Đức thôi. Tôi thấy điều này rất tốt vì duyệt đó văn hóa được phát triển. Người Việt đem đến văn hóa Việt hòa nhập vào văn hóa Đức, từ đó văn hóa Đức được mở mang phát triển thêm. Rồi từ Đức, văn hóa quay lại Việt Nam đem theo những sắc màu mới”.

Với tiêu chí không cung cấp một hình cảnh tổng quát đại diện dân chúng Đức hoặc một nhóm người cụ thể, “Cửa hàng nước Đức – trụ sở Việt Nam” là không gian mở để người xem tự khám phá những sản phẩm tại đây song song qua đố khám phá những góc cạnh đa dạng của văn hóa và cuộc sống nước Đức.

Triển lãm chính thức mở cửa đón khách từ 12 -19/10 tại Viện Goethe Hà Nội.