Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Hội thảo về nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị


Hội thảo do trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học học nhà nước thành phố Hồ Chí Minh và Quỹ châu Á phối hợp tổ chức.
Tại hội thảo, các nhà khoa học đã đưa ra kiến nghị để áp dụng mô hình chính quyền tỉnh thành mới hiệu quả hơn, điều trước hết phải sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân, Ủy ban quần chúng.
Theo các nhà khoa học của trường Đại học Kinh tế - Luật, các điều sửa đổi của Hiến pháp cần ghi rõ bộ máy chính quyền thị thành của tỉnh thành trực thuộc Trung ương (thành thị - quận - phường) khác với bộ máy chính quyền nông thôn (tỉnh - huyện - xã).
Cấu trúc thành phố là đơn nhất bởi thế chỉ có một bộ máy chính quyền độc nhất. Nếu là tỉnh thành lớn thì thêm "cánh tay nối dài" quận và phường.
Trong trường hợp này, quận và phường chỉ là cơ quan hành chính địa phương, không phải là cấp chính quyền đầy đủ có Hội đồng quần chúng. # Và Ủy ban Nhân dân như giờ.
Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Cành (Trường Đại học Kinh tế - Luật), cho rằng ngoài việc thay đổi các điều khoản can dự đến tổ chức chính quyền địa phương, chính quyền thành phố, Hiến pháp, Luật Tổ chức Hội đồng quần chúng và Ủy ban dân chúng cần thể hiện trong các quy định về quyền lực và trách nhiệm cá nhân chủ nghĩa của người đứng đầu chính quyền địa phương, đặc biệt là chính quyền thành phố.
Mặt khác, nhiều Bộ luật như: Luật Đất đai, Luật Quy hoạch thị thành, Luật Xây dựng… cũng như các Nghị định, Thông tư của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương có liên tưởng phải đổi thay cho hợp với mô hình chính quyền tỉnh thành trong phân cấp quản lý chức năng giữa Trung ương và địa phương, giữa Ủy ban quần chúng. # Đô thị, các sở, ngành và quận, phường. Cần trao quyền tự chủ cho các thành thị, thành thị trực thuộc Trung ương trong thu hút các nguồn lực cho phát triển.
Tại hội thảo, các nhà khoa học cũng lưu ý, dù có nhiều thị thành trong một thành thị nhưng vấn đề quy hoạch tổng thể về bố trí không gian, bờ cõi và quy hoạch tổng thể phát triển ngành phải được thống nhất trong tuốt luốt thị thành. Mặt khác, để áp áp dụng mô hình chính quyền thành phố, ngoài điều kiện pháp lý còn phải cần điều kiện nguồn nhân công trình diễn.# Đảm bảo nguồn tài chính, nhân công, cơ chế để tạo ra các nguồn lực phát triển.
Nhiều đại biểu cho rằng, để thực hành chính quyền thành thị cần có bước thí điểm để rút kinh nghiệm. Đối với thành phố loại 1 có thể lấy Đà Nẵng làm thể nghiệm áp dụng mô hình chính quyền tỉnh thành vì hiện Đà Nẵng đã có bước chuẩn bị và đã thực hành một số mặt của chính quyền đô thị.
Đối với thành phố đặc biệt, có thể lấy thành phố Hồ Chí Minh làm thí điểm, thành thị hiện đã có đề án, chỉ cần hoàn chỉnh là có thể áp dụng./.

Vàng anh Tuấn (TTXVN)