Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Google, Facebook, YouTube… chính thức bị quản tại Việt Nam

Ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thay thế cho Nghị định 97 trước đây cho hạp với tình hình thực tại phát triển Internet hiện nay.

Một điểm đáng lưu ý trong Nghị định này là lần trước hết, các dịch vụ thông báo Internet nước ngoài đã bị đưa vào "khuôn khổ". Cụ thể, theo điều 22, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài khi cung cấp thông báo công cộng qua biên thuỳ có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có truy cập từ Việt Nam đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Việc thực hành "quản" như thế nào, Bộ thông tin và Truyền thông sẽ đưa ra quy định chi tiết.

Theo Nghị định 72, thông tin công cộng là thông tin trên mạng của một tổ chức, cá nhân chủ nghĩa được công khai cho tuốt các đối tượng mà không cần xác định tính danh, địa chỉ cụ thể của các đối tượng đó. Các doanh nghiệp cung cấp thông báo công cộng qua biên cương như Google, Facebook, YouTube, Yahoo…

Cho đến nay, các mạng tầng lớp, diễn đàn, dụng cụ cữ Việt Nam đã khá chật vật để cạnh tranh với những mạng xã hội lớn như Facebook, Google, YouTube để giành sân nhà. Nhiều doanh nghiệp đã phải ra đi "không kèn không trống" mà một trong những duyên do là doanh nghiệp Việt Nam bị "quản" còn doanh nghiệp nước ngoài thì tự do hoạt động.

Nghị định 72 có hiệu lực từ ngày 1/9/2013. Tải về Nghị định 72 tại đây .

Thanh Xuân