Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Diễn viên Thành Long: Đâm lao phải theo lao

Diễn viên Thành Long và nữ diễn viên Cảnh Điềm tại buổi họp báo ra mắt bộ phim "Câu chuyện cảnh sát 2013".

Tại buổi họp báo, Thành Long đã tranh thủ tâm tình cùng khán giả căn nguyên tại đâu ông lại tiếp kiến dự một bộ phim có nhiều thao tác võ thuật như vậy?

Theo Thành Long cho hay, khi đạo diễn Đinh Thạnh, đạo diễn của "Câu chuyện cảnh sát 2013" đưa cho ông đọc kịch bản, vị đạo diễn này đã khẳng định bộ phim không có những pha đấm đá gay cấn. Phần của Thành Long, ông chỉ tập kết diễn sao cho thật xúc cảm, thật nội tâm. Thế rồi, dần dần, theo tiến triển của cốt truyện, các pha hành động bắt đầu xen vào. Đến nước này, Thành Long không thể nói "không" với bộ phim được nữa: Phần vì nể đạo diễn, phần vì ông đã "nghiện", đã bị "cuốn" theo mạch phim. Thôi thì, "đâm lao phải theo lao" - Thành Long nghĩ vậy.

Cũng tại buổi họp báo giới thiệu "Câu chuyện cảnh sát 2013", lại một lần nữa Thành Long phải "tái bản" lời tuyên bố trước đây: "Tôi lại xin tuyên bố lần nữa: Đây là bộ phim võ thuật cuối cùng của tôi". Nói tới đây, Thành Long không quên cất lên lời cảm thán: "mà, trời đất, sao không có đạo diễn nào mời tôi đóng phim tình cảm nhỉ?".

"Câu chuyện cảnh sát 2013" là phần thứ 6 trong serie phim "Câu chuyện cảnh sát" do diễn viên Thành Long thủ vai chính. Phần đầu của bộ phim ra mắt khán giả từ năm 1985. Lúc này, Thành Long vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên chính. "Câu chuyện cảnh sát" (phần trước tiên) kể về Trần Gia Câu, một sĩ quan cảnh sát tuấn kiệt nhưng thẳng gặp rắc rối trong cả công việc lẫn đời tư. Phim đã mang lại thành công hơn cả trông đợi. Ngay từ đợt công chiếu trước nhất, "Câu chuyện cảnh sát" (phần đầu tiên) đã đứng thứ ba trong bảng xếp hạng về doanh thu phòng vé tại Hồng Kông thời điểm ấy. Phim đã nhận được Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông dành cho phim hay nhất. Từ đây, một loạt phim về nhân vật Trần Gia Câu tuần tự ra mắt khán giả. Đó là "Câu chuyện cảnh sát 2" (1988), "Câu chuyện cảnh sát 3" (1992), "Câu chuyện cảnh sát 4" (1996), "Tân Câu chuyện cảnh sát" (2004) và bây chừ là "Câu chuyên cảnh sát 2013".

Nội dung của "Câu chuyện cảnh sát 2013" được khởi đầu bằng cảnh một quán rượu đêm ở một khu phố sầm uất. Quờ thực khách trong quán đều bị bắt ép làm con tin, trong đó có cảnh sát Chung Văn và một cô gái tên Miêu Miêu. Chủ quán rượu bắt con tin với đề nghị cơ quan điều tra phải thả một tên tội nhân nức danh đã bị giam nhiều năm.

Trong phim, nữ diễn viên Cảnh Điềm vào vai Miêu Miêu, con gái của Trần Gia Câu (do Thành Long thủ vai). Đây là dịp để nữ diễn viên trẻ học hỏi được nhiều từ bậc đàn anh. Cảnh Điềm tỏ tường: "Rất cảm ơn đại ca Thành Long đã cho tôi dịp này. Giữa chúng tôi có rất nhiều cảnh diễn chung. Với vai diễn cô con gái có chút nổi loạn, tôi đã khiến anh "đau đầu". Đại ca mô tả các pha võ thuật thật tuyệt vời, có thể nói là đứng đầu thế giới rồi. Vậy nhưng những cảnh tình cảm cũng vẫn được đại ca mô tả rất xuất sắc, khiến bản thân tôi cảm thấy áp lực rất lớn. Rất cảm ơn đại ca đã chỉ dạy cho tôi nhiều điều".

Nếu ở những phần đầu của "Câu chuyện cảnh sát", vai trò đạo diễn phim thuộc về Thành Long thì đến "Câu chuyện cảnh sát 2013", vai trò đạo diễn phim lại thuộc về Đinh Thạnh. Vị đạo diễn này từng bỏ ra hai năm để xâm nhập đời sống tranh đấu của một đội cảnh sát, bám theo hành trình phá 7 vụ án bắt cóc. Về Đinh Thạnh, Thành Long nhận xét: "Anh ấy là một đạo diễn siêng năng nhất mà tôi được biết".

Được khởi quay từ tháng 11/2012, theo dự kiến, "Câu chuyện cảnh sát 2013" sẽ ra mắt khán giả vào dịp Giáng sinh năm nay