Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Bộ Tài chính: Điều chỉnh giá xăng dầu là hợp lý

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính quý II diễn ra sáng nay, đại diện Bộ đã giảng giải những vấn đề xoay quanh lần điều chính giá xăng dầu ngày 17/7.

Theo đó, Bộ đánh giá việc điều chỉnh giá xăng dầu được thực hành hoàn toàn trang nghiêm, hợp lý bám sát với giá thế giới.

Giá xăng dầu đã tăng 3 lần liên tiếp trong hơn 30 ngày, với mức tăng tổng cộng 1.240 đồng/lít. Trả lời về vấn đề tăng giá xăng dầu nhiều lần trong vòng 1 tháng, đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính cho biết, lộ trình tăng giá xăng dầu hoàn toàn ăn nhập với Nghị định 84 về quản lý hoạt động kinh dinh xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, tần suất doanh nghiệp được phép tăng giá xăng dầu là 10 ngày, còn đối với điều chỉnh giá giảm thì có thể được phép bất kỳ lúc nào tính nết hợp lý. Giá cơ sở là giá tham chiếu theo giá thế giới được tính với chu kỳ bình quân 30 ngày. Hơn nữa thời khắc tăng giá xăng dầu vào buổi sớm trưa 17/7 được áp dụng chung cho cả nước trên cơ sở hiệp cho thống kê, tính toán lợi nhuận của các doanh nghiệp. Đại diện Bộ Tài chính khẳng định hoàn toàn không muốn làm bất thần cho người dân với thời khắc tăng giá vậy.

Trước đó, các doanh nghiệp tính giá xăng dầu cơ sở vẫn cao hơn giá bán buôn 988 đồng/lít, tuy nhiên nếu tăng giá xăng theo mức này thì sẽ có tác động nhiều đến CPI. Nên chi, Bộ Tài chính đã đề nghị các doanh nghiệp cắt giảm 2/3 lợi nhuận định mức giá xăng từ 300 đồng/lit xuống còn 200 đồng/lit để tâm tính giá cơ sở, song song hỗ trợ khiên chế giá. Kết quả, tối này 17/7 có quyết định điều chỉnh giá xăng tăng 460 đồng/lít, dầu diesel tăng 470 đồng/lit và dầu hỏa là 420 đồng/lit.

Bộ Tài chính tham khảo các cơ quan có chức năng dự báo lần tăng giá xăng dầu này có thể làm tăng CPI khoảng 0,1%.

Nguồn Dân Việt