Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Bạn đọc hỏi và kiến nghị

* Đối xử tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng"? * Các hành vi bị ngăn cấm trong quản lý, sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước?

* Việc đảm bảo an toàn, bảo mật hoạt động của máy ATM?

* Cứ xác định bổn phận bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính?

* Quy định về đăng ký lập website thương nghiệp điện tử?

Các cơ quan giải đáp

* Bộ cần lao - Thương binh và tầng lớp: đối xử tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự quốc gia "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" được quy định:

1- Những bà mẹ thuộc một trong các trường hợp sau:

A) Có hai con trở lên là liệt sĩ; chỉ có hai con mà một con là liệt sĩ và một con là thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; chỉ có một con mà người con đó là liệt sĩ;

B) Có một con là liệt sĩ và có chồng hoặc bản thân là liệt sĩ;

C) Có một con là liệt sĩ và bản thân là thương binh suy giảm khả năng cần lao từ 81% trở lên.

Người con là liệt sĩ là người đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng "sơn hà ghi công", bao gồm con đẻ, con nuôi theo quy định của pháp luật. Người chồng là liệt sĩ là người đã được tặng Bằng "giang sơn ghi công" mà bà mẹ là vợ của người đó. Thương binh quy định tại điểm b, điểm đ Khoản 1 Điều này là người đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thương binh, bị suy giảm khả năng cần lao từ 81% trở lên, bao gồm cả người còn sống và người đã tắt thở. Trường hợp bà mẹ có chồng, con dự hàng ngũ địch, nhưng bà mẹ chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và quốc gia thì vẫn được xem xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng".

2- Những trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng làm phản, dọc địch, có hành động gây nguy hại cho cách mệnh hoặc vi phạm pháp luật bị Tòa án xét xử bằng hình thức phạt tù mà bản án, quyết định của Tòa án đang có hiệu lực luật pháp (kể cả trường hợp được hưởng án treo) thì không được xét tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng".

* Bộ Xây dựng: thực hành cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở không đúng thẩm quyền hoặc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ngồi dưng đúng đối xử tượng, điều kiện quy định. Chuyển nhượng giao kèo thuê, thuê mua nhà ở hoặc cho thuê lại, cho mượn nhà ở đã thuê, thuê mua không đúng quy định. Sử dụng nhà ở vào các mục đích không phải để ở. Tự tiện sửa chữa, cải tạo, phá dỡ, xây dựng lại nhà ở. Sử dụng tiền thuê, thuê mua, tiền bán nhà ở sai mục đích quy định. Các hành vi nghiêm cấm khác trong quản lý, dùng nhà ở theo quy định của pháp luật.

* Ngân hàng quốc gia Việt Nam: Tổ chức cung ứng dịch vụ tính sổ có trách nhiệm: Tuân thủ các quy định hiện hành về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông báo trong hoạt động Ngân hàng. Bảo mật dữ liệu, thông báo khách hàng trong quá trình xử lý, truyền và lưu trữ dữ liệu. Trang bị ca-mê-ra giám sát và thiết bị chống sao chép, đánh cắp thông báo thẻ cho ATM. Lưu trữ hình ảnh thu được của ca-mê-ra tối thiểu 100 ngày. Trường hợp có phát sinh đề nghị tra soát, khiếu nại hoặc phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an, hình ảnh phải được cung cấp và lưu trữ theo thời hạn lưu trữ hồ sơ xử lý tra soát khiếu nại trong sử dụng thẻ của khách hàng. Bố trí lực lượng giám sát, bảo vệ tại chỗ cho các ATM. Có biện pháp để bảo mật, tránh để lộ hoặc sao chép mã PIN khi khách hàng nhập. Luôn theo dõi, giám sát các giao tế ATM và thông tin cho khách hàng các giao tiếp nghi ăn gian. Cung cấp và khuyến khích khách hàng dùng các dịch vụ kiểm soát giao thiệp, số dư tài khoản để giúp khách hàng tự giám sát trương mục của mình. Cung cấp thông báo, phối hợp cơ quan công an và các tổ chức liên can trong việc phòng, chống tội nhân liên tưởng hoạt động ATM và điều tra, xử lý khi phát hiện tù nhân công nghệ cao, ăn trộm, cướp, phá hoại ATM. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thỏa thuận, hiệp tác với nhau trong việc san sớt thông báo về tội phạm liên quan hoạt động ATM để có biện pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả.

* Thanh tra Chính phủ: Theo Thông tư liên tịch số 9 ngày 27-2-2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 19 ngày 26-11-2010 chỉ dẫn thực hiện bổn phận đền bù của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, thì Căn cứ xác định bổn phận bồi thường như sau: nghĩa vụ bồi hoàn của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính chỉ nảy sinh khi có đủ các điều kiện sau: Có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái luật pháp. Hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ thuộc khuôn khổ nghĩa vụ bồi thường quy định tại Điều 13 của Luật bổn phận bồi thường của quốc gia. Có thiệt hại thực tiễn xảy ra. Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế xảy ra và hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ.

Quốc gia không đền bù đối xử với thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại; trường hợp người thi hành công vụ và người bị thiệt hại cùng có lỗi thì quốc gia chỉ bồi hoàn một phần thiệt hại tương ứng với phần lỗi của người thi hành công vụ. Việc xác định thiệt hại tương ứng với phần lỗi của người thi hành công vụ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

* Bộ công thương nghiệp: Có hai hình thức tổ chức hoạt động thương nghiệp điện tử gồm: website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Trong đó, thương buôn, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng có nghĩa vụ phải thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử. Đối với các thương buôn, tổ chức, cá nhân chủ nghĩa thiết lập website cung cấp dịch vụ thương nghiệp điện tử ngoài yêu cầu phải có đề án cung cấp dịch vụ rõ ràng, còn phải đăng ký trực tuyến khi thiết lập website và được Bộ công thương nghiệp công nhận đăng ký.