Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Ba lĩnh vực lợi thế khi đầu tư sang Myanmar

Ông Hnin Oo, đại diện Liên minh Phòng thương mại và Công nghiệp Myanmar cũng cho rằng, chế biến thủy hải sản là một trong những lĩnh vực thế mạnh của Myanmar và Myanmar cũng đã từng hợp tác với nhiều doanh nghiệp khai thác chế biến thủy sản của Việt Nam.

Myanmar đang mở cửa mạnh mẽ đón các nhà đầu tư nước ngoài

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tổng diện tích đất có thể vỡ hoang tại Myanmar là khoảng 19 triệu ha.

Lĩnh vực xây dựng có tiềm năng lớn, do Myanmar đang mở cửa cuốn mạnh đầu tư, nên nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng là rất lớn. Giờ, Myanmar vẫn chưa có nền công nghiệp sinh sản nguyên liệu xây dựng, nên thị trường này sẽ có nhiều thời cơ cho các dự án vật liệu xây dựng, như xi măng, sắt thép, gạch tuynel, gạch ốp lát...

Riêng với hàng tiêu dùng, hàng Việt Nam đã từng được người tiêu dùng Myanmar biết đến qua đường thương nghiệp.

Theo đánh giá của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Myanmar, sẽ gặp những tiện lợi và khó khăn riêng.

Về thuận tiện, từ đầu năm 2011, Myanmar đã duyệt Luật Đặc khu kinh tế với các khoản ưu đãi nhằm cuốn đầu tư nước ngoài, khuyến khích phát triển sinh sản và xuất khẩu trên phạm vi toàn quốc.

Từ năm 2012, Myanmar cũng đã sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư nước ngoài với những nội dung khuyến khích hơn hoạt động đầu tư nước ngoài vào Myanmar. Từ tháng 4/2012, Chính phủ Myanmar đã thực hành chính sách tỷ giá thả nổi có kiểm soát. Đây cũng là một trong những động thái tạo môi trường thông thoáng hơn cho hoạt động đầu tư nước ngoài vào sơn hà này.

Bà Win Min Phyo, đại diện Ủy ban Đầu tư Myanmar cho biết, Myanmar đang soạn thảo và sẽ ban hành Luật Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nhằm mở nhà cầu pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Myanmar.

Tuy nhiên, theo Cục Đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào Myanmar cũng cần nghiên cứu một số quy định của nhà nước bản địa.

Chẳng hạn, Myanmar chưa mở cửa cho các ngân hàng nước ngoài. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Myanmar sẽ phải thực hiện thanh toán thương mại qua một số cơ chế tài chính trung gian.

Ngoài ra, chính quyền tại mỗi bang ở Myanmar có những quyền hạn độc lập nhất định, mỗi bang có một số quy định riêng. Thành thử, khi đầu tư vào Myanmar, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải tìm hiểu quy định cụ thể của từng bang.

Chí Tín